Hà Tĩnh:

CSGT đến tận nhà dân vận động không lái xe sau khi uống rượu bia

Thứ Hai, 13/01/2020 15:26

|

(CAO) Để Nghị định 100/2019 thực sự đi vào đời sống người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT Công an H.Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã đến tận trụ sở doanh nghiệp, nhà dân để tuyên truyền, vận động cam kết không lái xe sau khi đã uống rượu bia.

Đưa nghị định về tận nhà dân

Những ngày qua, sau khi Nghị định 100/2019 được áp dụng, đi vào đời sống người dân, các cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an H.Đức Thọ cứ tranh thủ buổi trưa, tối đến tận nhà của các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn để vận động chấp hành pháp luật về việc không lái xe sau khi đã sử dụng chất kích thích, rượu bia.

Các tài xế cam kết không lái xe sau khi sử dụng rượu bia

Đại úy Nguyễn Thành Chung – Đội trưởng Đội CSGT Công an H.Đức Thọ cho biết: “Sau 3 ngày thực hiện, đơn vị đã vận động được hơn 30 doanh nghiệp, cá nhân ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

“Do buổi ngày họ bận rộn với công việc nên lực lượng phải tranh thủ buổi trưa và buổi tối thì mới gặp được. Quá trình tuyên truyền, vận động, các doanh nghiệp, cá nhân cũng rất ủng hộ vì nhận thức được tác hại của việc lái xe sau khi sử dụng chất kích thích và bia rượu. Kết hợp đó, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động người dân không được sử dụng pháo trong dịp Tết” – Đại úy Chung chia sẻ

Cảnh sát giao thông tặng lịch cho các tài xế sau khi tuyên truyền, vận đồng

Theo Đại úy Chung, quá trình tuyên truyền, vận động, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn bởi trên địa bàn có hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, trong lúc đó lực lượng lại mỏng. “Đến nay, thời gian cũng cận Tết, mỗi lần đi tuyên truyền chúng tôi phải chia ra thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 2 người để tiếp cận. Kế hoạch này chúng tôi bắt đầu thực hiện từ ngày 10-1-2019 và dự kiến kéo dài đến giáp Tết Nguyên Đán”.

Cũng theo Đội trưởng Chung, song song với quá trình tuyên truyền vận động, lực lượngCSGT sẽ rà soát lại số lượng phương tiện, tài xế để đưa vào danh sách quản lý, phục vụ cho công tác kiểm soát, tạo thuận lợi khi cần giải quyết những việc phát sinh như xử lý TNGT, khám lưu hành, sang tên đổi chủ.

Người dân cam kết chấp hành

Sau khi được cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an H.Đức Thọ tuyên truyền vận động, anh Trần Đức Nam (một tài xế taxi) ghi nhận: “Trước đây tôi là người hay sử dụng rượu bia và bản thân cũng hay chủ quan khi lái xe. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng CSGT đến tận nhà tuyên truyền rất thiết thực, tôi đã ký cam kết, kèm theo mức phạt tiền cao nên giờ chắc chắn phải chấp hành tốt”.

Ông Trần Bảy (trú xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ), một tài xế lái xe dịch vụ, chia sẻ: "Tôi làm nghề chạy xe dịch vụ chở khách đi lại trên địa bàn giống như xe taxi. Tôi thường hay có thói quen uống rượu nhưng từ khi Nghị định 100, đặc biệt là sau khi Cảnh sát giao thông đến nhà tuyên truyền thì tôi đã nhận thức rõ hơn về tác hại của bia rượu khi lái xe”.

Đại úy Nguyễn Thành Chung cung cấp thêm, từ lúc Nghị định 100/2019 được áp dụng đến nay, sau hơn 2 tuần thực hiện xử lý người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, CSGT Công an H.Đức Thọ đã xử phạt 10 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 80 triệu đồng.

Quá trình xử lý, một số tài xế vẫn có biểu hiện chống đối, như không chịu hợp tác đo nồng độ cồn. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra người vi phạm để xe lại rồi bỏ đi hoặc nhận thấy CSGT từ xa họ quay đầu, chuyển hướng vào các ngõ ngách để tránh sự kiểm tra. Nghiêm trọng hơn, có trường hợp còn xông vào đánh lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang