Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn thiết kế theo hình tượng lá dừa nước

Thứ Tư, 11/10/2023 08:12

|

(CAO) Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối Quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được thiết kế theo hình tượng lá dừa nước mang tính biểu tượng của vùng đất Nam Bộ.

UBND TP.HCM vừa duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ nối giữa Quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau 4 năm tổ chức thi tuyển để lựa chọn thiết kế phù hợp. Theo đó, phương án của Liên danh Chodai-Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam thiết kế với hình tượng lá dừa nước đã vượt qua 3 đối thủ khác để được lựa chọn.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn thiết kế theo hình tượng lá dừa nước

Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối họp các thành viên của cuộc tuyển chọn phương án hướng dẫn đơn vị tư vấn Liên danh Chodai-Takashi Niwa Architects và Chodai Kiso-Jiban Việt Nam nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế theo những góp ý của tập thể Thường trực UBND TP.

Trong đó có một số lưu ý như lan can cầu đảm bảo yêu cầu an toàn và mỹ thuật; chọn phương án màu sắc chủ đạo khác màu trắng; trong quá trình vận hành cầu đi bộ, chỉ sử dụng cho người đi bộ và phương tiện đi lại của người khuyết tật, cấm các phương tiện giao thông khác, cấm các hình thức buôn bán, kinh doanh trên cầu; thi công lắp dựng đồng bộ phù họp với quy hoạch khu vực, không chia thành nhiều giai đoạn.

UBND TP chỉ đạo các bước tiếp theo cần bám sát nội dung nhiệm vụ thiết kế, thể hiện kết nối phù hợp với các khu vực xung quanh. Giai đoạn thiết kế chi tiết cần tuân thủ ý tưởng thiết kế. Đồng thời, làm rõ hơn ý tưởng của phương án được chọn. Cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn công trình, cảnh quan kiến trúc, tuân thủ quy hoạch.

Vị trí xây dựng cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Đầu cầu phía Quận 1 nằm trong khu vực Công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía thành phố Thủ Đức bố trí tại Công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam Quảng trường trung tâm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Để người dân dễ dàng tiếp cận cầu đi bộ, một cầu bộ hành sẽ được xây dựng băng qua đường Tôn Đức Thắng, dự kiến tại vị trí đường Nguyễn Huệ kết nối công viên bến Bạch Đằng. Đồng thời, bãi đậu xe máy được bố trí tại vị trí ga tàu cao tốc bến Bạch Đằng và phía Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang