Cầu mới xây xong để “ngắm”, dân khốn khổ qua cầu cũ

Thứ Năm, 17/10/2019 08:43

|

(CAO) Cầu xây xong đã lâu, tuy nhiên vì chưa làm xong đường dẫn nên vẫn “đắp chiếu”. Trong khi đó, các phương tiện lưu thông qua cầu cũ khổ sở vì trời mưa lầy lội, trời nắng bụi mịt mù, tai nạn giao thông rình rập.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP.HCM, dự án đầu tư nâng cấp TL 666 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đầu tư tháng 10-2010. Nhưng phải đến giữa năm 2016, qua điều chỉnh, dự án mới được bố trị vốn. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư.

Cầu Đăk Thar xây xong nhưgn người dân không thể lưu thông, chỉ có gia súc qua lại

Trong đó, cầu Đăk Thar nằm giữa 2 xã Lơ Pang và Kon Thụp, H.Mang Yang trên TL 666 được ưu tiên thi công sớm. Cầu Đăk Thar có vốn đầu tư khoảng 16 tỷ đồng do Công ty TNHH Trung Kiên thi công.

Tuy nhiên, sau khi thi công xong cây cầu và phần lớn đường dẫn, gần 1 năm nay công trình dừng thi công, bỏ hoang. Cầu mới xây xong không thể đưa vào sử dụng nhưng đã bắt đầu xuất hiện sụt lún, nứt nẻ, mất thanh sắt trên lan can.

Cầu cũ và đường tránh tạm xuống cấp nghiêm trọng, liên tục xảy ra tai nạn

TL 666 là tuyến đường độc đạo nối 4 xã vùng sâu là Kon Thụp, Đê Ar, Đak Trôi và Kon Chiêng với trung tâm H.Mang Yang. Hiện người dân phải lưu thông qua cây cầu cũ và đường tránh tạm bợ. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại đây.

Đường tránh tạm và cầu cũ chỉ có 1 làn xe nên tạo ra nút thắt cổ chai ở tuyến TL 666

Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ làng Groi, xã Kon Thụp) cho biết, mưa xuống thì đường lầy lội, xe không lưu thông qua đây được. Để giải phóng các phương tiện, người dân địa phương phải huy động cáp tời, tời từng chiếc xe qua. Nhiều đêm trời mưa, xe gặp sình lầy, tai nạn liên tục.

Bà Hoàng Thị Âu (ngụ làng Groi, xã Kon Thụp) - một trong 3 hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công cầu Đăk Thar cũng mong muốn cây cầu sớm đưa vào sử dụng. Gia đình bà Âu có gần 3 sào trồng tiêu và 1 ao chứa nước bị sạt lở do thi công đường dẫn.

“Chúng tôi đồng thuận với chủ trương làm đường, làm cầu để cho dân đi thuận tiện. Tuy nhiên, khi thi công gây sạt lở ảnh hưởng đến đất và cây công nghiệp của dân thì cần có sự hỗ trợ. Chứ cầu xây xong bỏ hoang, chúng tôi cũng xót lắm!”, bà Âu nói.

Cầu bị sụt lún, nứt nẻ dù chưa đưa vào sử dụng

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội mới diễn ra, các cử tri H.Mang Yang đã có kiến nghị cần sớm đưa cầu Đăk Thar vào khai thác, sử dụng để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lan can cầu bị mất cắp

Ông Hoàng Y Byới – Chủ tịch UBND xã Kon Thụp cho biết, cầu cũ thường xuyên xảy ra tại nạn. Vào tháng 7 vừa rồi, xảy ra một vụ tai nạn làm 1 thanh niên tử vong, còn vừa rồi xe tải cũng bị lật.

“Có khi đoạn này tắc đường cả ngày. Lỡ có trường hợp cấp cứu muốn đưa đi qua đoạn đường này cũng chịu. Đây là đường độc đạo nên chính quyền và người dân cũng mong muốn dự án này triển khai nhanh để thuận tiện lưu thông”, ông Hoàng Y Byới kiến nghị.

Thi công gây sạt lở rẫy của người dân nhưng chưa đền bù nên đường dẫn chỉ còn 150m vẫn không thi công được

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, cầu Đăk Thar cơ bản đã đã được xây xong. Chỉ còn 150m đường dẫn do quá trình thi công bị sạt lở đất của 3 hộ dân nên chưa thể làm tiếp. Hiện các đơn vị đang làm việc với những hộ này để sớm triển khai thi công. Còn việc cầu bị nứt nẻ, sụt lún, ông sẽ cho kiểm tra và thông tin lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang