“Chuyện lạ” ở Đắk Nông: Cả thôn bị lập biên bản vì… lỗi của đơn vị thi công

Thứ Ba, 25/10/2022 09:27

|

(CATP) Mới đây, nhiều người dân thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gắn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông bức xúc vì bị đơn vị quản lý đường bộ lập biên bản vi phạm hành lang, công trình giao thông đường bộ dù lỗi này do đơn vị thi công trong quá trình xây dựng đường nông thôn mới cẩu thả, xem thường an toàn giao thông gây ra.

Theo phản ánh của nhiều tài xế thường xuyên điều khiển phương tiện trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông, thời gian gần đây, tại km1810 xuất hiện một trạm trộn bê tông phục vụ làm đường nông thôn Bắc Sơn có dấu hiệu vi phạm luật giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi lưu thông qua đây.

Cụ thể, nhiều xe tải có logo “Tòng Ly” thường xuyên đậu ngược chiều trước công trường; lấn ra cả lề đường dù đây là đoạn đường cong, khuất tầm nhìn, hay xảy ra tai nạn giao thông. Các xe trộn bê tông đơn vị thi công dùng để vận chuyển vật liệu là các xe tải độ chế, không có biển kiểm soát, thậm chí không có cả gương chắn gió như các ô tô tải thông thường.

ô tô tải hạng nặng đậu ngược chiều ngay đoạn đường cong, khuất tầm nhìn - Ảnh: Ngọc Huy

Có mặt tại công trình này lúc 10 giờ ngày 21/10/2022, PV ghi nhận có 4 xe tải ben hạng nặng đang đổ đá, cát xuống công trình. Các xe tải trong khi chờ để ben đá, cát đã đậu ngược chiều, lấn ra cả làn đường gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây. Xe trộn bê tông mỗi lần chở hàng chục khối bê tông tươi vào công trường đường nông thôn Bắc Sơn gần đó. Điều đáng nói, là xe độ chế không đảm bảo ATGT nhưng vẫn lưu thông, xi măng rơi vãi trên đường cả trăm mét gây nguy hiểm cho các xe máy lưu thông ở làn đường trong cùng.

Xe bê tông tự chế “vô tư” vận chuyển VLXD- Ảnh: Ngọc Huy

Cùng ngày, PV phản ánh thông tin này về đường dây nóng của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông. Đơn vị này cho biết, đoạn đường trên do Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (nay là Văn phòng Quản lý đường bộ III.5) thuộc Khu Quản lý đường bộ III quản lý. Tuy nhiên, Sở này vẫn tiếp nhận thông tin và chuyển cho đơn vị có chức năng để xử lý.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, chúng tôi nhận được phản hồi, đơn vị quản lý đoạn đường này đã lập biên bản vi phạm vào lúc 8g30 ngày 21-10-2022 (trước thời điểm PV ghi nhận thực tế và phản ánh cho Sở GTVT khoảng 2 giờ).

Biên bản gồm các bên UBND xã Đắk Gằn và đại diện đơn vị Quản lý đường bộ lập, đóng dấu và ký tên. Không có tổ chức, cá nhân vi phạm ký biên bản.

Bê tông rơi vãi ra đường, người điều khiển xe máy phải đi ra phần đường của ô tô- Ảnh: Ngọc Huy

Cũng theo biên bản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không phải là đơn vị thi công, vận chuyển làm rơi vãi bê tông ra đường, người điều khiển phương tiện đậu ngược chiều, tự ý dựng biển báo “Công trình đang thi công” mà là thôn Bắc Sơn (thuộc xã Đắk Gằn). Biên bản cũng yêu cầu thôn Bắc Sơn phải khắc phục các vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu của Quốc lộ.

Ông Nguyễn V.M (người dân địa phương) bức xúc: “Việc lập biên bản này rất mơ hồ. Bởi tổ chức, cá nhân vi phạm không thể hiện rõ là cấp cơ sở thôn hay người dân cả thôn Bắc Sơn? Việc lập biên bản cũng có vấn đề, bởi ai là người đại diện nhận biên bản và khắc phục các vi phạm này? Trong khi chúng tôi không quản lý trạm bê tông, không điều khiển các phương tiên vi phạm. Qua đây, đề nghị đơn vị quản lý đường bộ và UBND xã Đắk Gằn kiểm tra lại việc lập biên bản để việc xử lý vi phạm đúng cá nhân, tổ chức; đúng sự việc thực tế đã diễn ra.”

Điều đáng nói, biên bản vi phạm được lập trước thời gian PV ghi nhận hiện trường và phản ánh. Vậy có phải, dù đã được nhắc nhở, bị lập biên bản đơn vị thi công vẫn xem thường cơ quan chức năng, tiếp tục vi phạm hay chỉ được lập ra để “né” trách nhiệm và đổ lỗi cho thôn Bắc Sơn?

Việc thi công các dự án đường nông thôn thực sự cần thiết phục vụ nhu cầu của người dân, tuy nhiên cách thực hiện ẩu, coi thường pháp luật, có thể gây nguy hiểm cho người khác là hành vi đáng lên án, cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang