(CAO) Kết quả giám định 2 xe khách cho thấy lái xe đã đổ đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều, không sử dụng phanh động cơ phù hợp nên gây trượt…
Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn, ngày 23-6, tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, các cơ quan chức năng đã chính thức có kết quả giám định hai xe khách của vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 7 người chết tại chỗ, nhiều người bị thương, tài xế sau đó đã tử vong.
Theo đó, xe khách BKS 60B- 029.68 của Công ty Du lịch Lê Mỹ, vào thời điểm xảy ra tai nạn trên xe có 43 người, do tài xế Trần Ngọc Quang (37 tuổi), trú tỉnh Đồng Nai điều khiển. Kết quả giám định, xe có hệ thống lái, động cơ, hộp số thân vỏ bình thường. Hệ thống dẫn động phanh bình thường. Tang trống phanh biến màu do quá nhiệt, các má phanh bị cháy đen. Phanh đỗ tự hãm bình thường. Các lốp xe đạt yêu cầu chất lượng kỹ thuật.
Đối với xe khách BKS 86B-007.25 của Công ty Thanh Lịch, vào thời điểm xảy ra tai nạn trên xe có 16 người, do tài xế Nguyễn Dương Tâm điều khiển. Kết quả giám định cho thấy hệ thống lái, phanh chính, phanh đỗ, lốp xe hoạt động bình thường và đảm bảo yêu cầu chất lượng kỹ thuật.
Thông tin thu thập được từ hành khách trên xe 60B-029.68 cho biết, trước khoảng cách xe gây tai nạn chừng 500m, hành khách ngửi thấy mùi khét, cùng lúc thấy xe lao rất nhanh nên báo động với tài xế “chạy vừa thôi”; tài xế kêu với phụ lái xe mất phanh và cố bình tĩnh điều khiển. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra do xe đã bị trục trặc kỹ thuật.
Tài xế Trần Ngọc Quang mới được Công ty Du lịch Lê Mỹ hợp đồng lao động được 10 ngày. Trước đó, lái xe chỉ lái xe đưa đón công nhân của vài khu công nghiệp tại Đồng Nai.
Hiện trường vụ tai nạn
Các cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận: tài xế Trần Ngọc Quang điều khiển xe xuống đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều, không sử dụng phanh động cơ phù hợp nên gây trượt, sinh nhiệt làm cháy má phanh, biến đổi màu sắc tang trống phanh, hệ số ma sát giảm khiến hệ thống phanh không đảm bảo.
Như CAO đã đưa tin, lúc 10 giờ 30 ngày 19-6, xe khách 60B – 02968 của Công ty Du lịch Lê Mỹ do tài xế Trần Ngọc Quang điều khiển, chở 43 người trong lúc xuống đèo Prenn Đà Lạt, đến Km 223+300, QL20, xe “mất lái” đã tông vào một công nhân làm nhiệm vụ điều tiết giao thông (do đường đang sửa chữa, nâng cấp, chỉ còn trên 50% diện tích lòng đường, so với bình thường), tiếp tục tông vào hông trái xe khách BKS 86B-00725 của Công ty Thanh Lịch lưu thông theo hướng ngược lại rồi lật vào phía bên vách núi. Vụ tai nạn khiến 6 người trên xe của Công ty Thanh Lịch và người công nhân tử vong tại chỗ.
Ngày 22-6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông trên đèo Prenn QL20 và đèo Mimosa của Sở GTVT và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
Theo đó, từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, cấm các loại phương tiện lưu thông qua đường đèo Prenn mà lưu thông theo đường Mimosa (nằm song song, QL20B) để đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa đường đèo Preen. Từ 5 giờ sang đến 19 giờ, các loại phương tiện lưu thông qua đèo Prenn bình thường. Dự kiến kéo dài trong 30 ngày.