Vừa lái xe vừa dùng ĐTDĐ, tai nạn xảy ra cao gấp 3 lần

Thứ Tư, 17/01/2018 15:04

|

(CAO) Hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện cơ giới bị cấm theo Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ, nhưng tại Việt Nam hành vi này vẫn chưa được luật hoá.

Ảnh minh hoạ

Tại buổi Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, diễn ra ngày 16-1. Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức đã cảnh báo về hành động này và đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý.

Theo kết quả nghiên cứu khảo sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có sử dụng điện thoại tại 9 điểm thuộc TP.HCM và Bình Dương. Nhóm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cao nhất là lái xe tải chiếm 50%, lái xe con chiếm 39%, lái xe khách/xe buýt chiếm 37%; thấp nhất là người lái xe máy chiếm 8%.

Về phương diện tai nạn giao thông, có khoảng 6-8% người sử dụng điện thoại điều khiển phương tiện gây ra. Mặc dù vẫn biết sử dụng điện thoại khi điều khiển xe rất nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông nhưng rất ít người sử dụng điện thoại trong chế độ rảnh tay (handsfree), đa phần sử dụng điện thoại dạng cầm tay và nhắn tin.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ người điều khiển xe máy dừng vào lề đường để sử dụng điện thoại di động chỉ chiếm khoảng 6%; chuyển vào làn giáp lề đường hoặc đi chậm chiếm 33%; khoảng 61% giữ nguyên tốc độ chạy như các phương tiện khác.

"Nghiên cứu thực nghiệm trên sa hình ô tô cho thấy việc sử dụng điện thoại khi lái xe xác suất xảy ra tai nạn giao thông tăng gấp 3 lần so với trường hợp không sử dụng điện thoại. Các cơ quan quản lý nhà nước phải nâng cao mức xử phạt hành chính tăng tính răn đe", Giám đốc Trung tâm - TS Vũ Anh Tuấn nhận định.

Cũng trong buổi hội thảo, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông - Khuất Việt Hùng cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 không cấm người điều khiển ô tô sử dụng điện thoại mà chỉ cấm người đi xe máy.

"Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chuyển kết quả nghiên cứu tới các cơ quan có liên quan nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp và hoàn thiện quy định pháp luật, tuyên truyền giáo dục và kiểm tra giám sát thực thi", ông Hùng nói.

Theo Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Giao thông Đường bộ - Đường sắt, người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển ôtô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Hành vi sử dụng điện thoại cầm tay khi điều khiển phương tiện cơ giới bị cấm trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ; Việt Nam đã tham gia và cam kết sẽ thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang