Đi tàu tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Thứ Năm, 02/05/2024 09:36

|

(CATP) Ngày 26/4, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã lên chuyến tàu Metro số 1, khởi hành từ ga ngầm Bến Thành đi Suối Tiên (qua 14 nhà ga) và ngược lại. Cảm nhận dành cho hành khách đó là sự êm ái, an toàn, ngắm nhìn TP với khung cảnh tuyệt đẹp và nhanh.

Thành phố phát triển mạnh mẽ

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế lao động 01/5 , Ban Quản lý Đường sắt đô thị vinh dự đón Đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM và Đoàn cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ tham gia đợt chạy thử nghiệm tự động vào ngày 26/4/2024. Tham dự chuyến tàu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Bùi Xuân Cường cho biết: "Đây là sự phát triển của TPHCM, giúp người dân, du khách di chuyển an toàn, nhanh chóng và tiện lợi nhất. Công trình Metro thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của TP".

Được anh Nguyễn Hoàng Sang (Chuyên viên Văn phòng Ban Quản lý Đường sắt đô thị) hướng dẫn, từ Ga trung tâm Bến Thành, Q1 chúng tôi đi xuống ga ngầm, ga xuất phát. Khung cảnh đầu tiên là các trang thiết bị hiện đại, hành khách được di chuyển bằng các thang cuốn tự động hay cầu thang bộ hành. Khu vực bán vé đi tàu nằm ngay lối vào, thuận tiện và thẳng hàng. Từ bên ngoài, thời tiết TPHCM đang rất nóng bức, nhưng bước lên tàu, cảm giác mát lạnh thật thoải mái. Trong không khí náo nhiệt ấy, các hành khách đều được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Với thiết kế rất tinh tế, hiện đại, khiến hành khách có cảm giác đi từ sân ga lên tàu một cách nhẹ nhàng và rất an toàn. Ấn tượng nhất là ngoài những hàng ghế ngồi và những tay vịn treo dành cho hành khách đứng, thì khu vực dành cho người khuyết tật cũng được thiết kế riêng.

Loa phát giọng nữ nhân viên nhẹ nhàng "tàu chuẩn bị rời ga", tấm bảng điện đặt trên đầu các cửa lên xuống đều thể hiện đèn báo hiệu ga sắp đến để hành khách dễ dàng nhìn thấy. Một anh nhân viên trẻ tâm sự cùng chúng tôi, anh được đào tạo làm lái tàu, hôm nay được phân công đi cùng hành khách để hướng dẫn, giải thích, trả lời tất cả những câu hỏi, thắc mắc của mọi người. Nở nụ cười rất tươi, anh hướng dẫn những ga đến, hai bên đường tàu, đoạn đi trên cao, là những khung cảnh đẹp nhất của TP, đoạn nào tàu đi ngầm là chúng ta đang chui dưới hầm. Lý giải về độ êm, tốc độ cũng như bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho hành khách, anh nhân viên bày tỏ: "Đó là công nghệ hiện đại, mới nhất được áp dụng vào các đoàn tàu Metro tại TPHCM".

Hành khách trên tàu Metro

Bảo đảm mức an toàn cao nhất

Được biết, về công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Theo đó, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và Châu Âu để bảo đảm mức độ an toàn cao nhất cho dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến Metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.

ATO (Automatic Train Operation) là hệ thống vận hành tàu tự động, theo đó quá trình chạy hay dừng các đoàn tàu được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu.

ATP (Automatic Train Protection) là hệ thống tự động bảo vệ đoàn tàu, hệ thống sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt trên thiết bị để bảo đảm an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị cho nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP thì trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời. Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống, như hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông.

Cũng nhằm thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 08 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách 10 phút/1 chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn sẽ tự mở. Song hành với quá trình thử nghiệm, tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để bảo đảm các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC - Integrated Testing and Commissioning).

Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì bảo đảm thành thạo. Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang