Công an TPHCM: Đồng loạt kiểm tra ma tuý đối với tài xế

Thứ Bảy, 13/03/2021 12:39

|

(CATP) Sau thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây Công an TP.Hồ Chí Minh (CATP) đã tiếp tục đẩy mạnh trở lại hoạt động kiểm tra, rà soát nhóm đối tượng là tài xế (TX) có sử dụng chất ma túy (MT), chất kích thích trong quá trình hành nghề. 

Chỉ trong ngày 11-3, Công an TP.Thủ Đức và huyện Nhà Bè đã tổ chức kiểm tra hàng chục trường hợp tại các khu vực tập trung số lượng lớn TX hành nghề như cảng Cát Lái, Phú Hữu (TP.Thủ Đức) và cảng Hiệp Phước (H.Nhà Bè).

“Một ngàn lẻ một” chiêu né… kiểm tra

Cảng Cát Lái sáng 11-3 vẫn sôi động như thường ngày. Tuy nhiên, sự xuất hiện đột ngột của các chiến sĩ CSGT, Công an (CA) P.Cát Lái (TP.Thủ Đức) kết hợp cùng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các lực lượng quân sự đồn trú, phụ trách quản lý cảng này khiến cánh TX không khỏi bất ngờ. Từ đầu đường Lê Phụng Hiểu, nhiều xe đầu kéo tấp vội vào lề khi những chiếc điện thoại di động phát đi dòng cảnh báo khẩn “Cổng A kiểm tra đồ nha ae”!

Các CBCS Đội CSGT - TT CATP.Thủ Đức làm nhiệm vụ kiểm tra TX sử dụng MT tại cảng Cát Lái sáng 11-3

Chỉ về phía hàng dài những chiếc xe đầu kéo ì ạch, chưa vội tiến về phía cổng cảng, một chiến sĩ CSGT trong tổ liên ngành trầm ngâm: “Nếu chúng ta không tiến hành bất ngờ thì ngay lập tức các TX ra vào cảng sẽ nhanh chóng chụp hình, gửi thông báo lên các mạng xã hội (MXH), kênh chat để cảnh báo lẫn nhau né tránh CA”.

Chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ tổ chức kiểm tra, lực lượng liên ngành do CATP.Thủ Đức làm nòng cốt đã tổ chức kiểm tra hành chính 25 TX, phát hiện nhiều trường hợp cất cố tình cất giấu trái phép kềm cộng lực (dụng cụ bị cấm mang vào Cảng Cát Lái nhằm phòng chống tình trạng cắt kẹp chì trộm cắp tài sản), xử lý hàng các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ khác.

Ban chỉ huy Công an P.Cát Lái có mặt tại cảng để cùng làm nhiệm vụ, kiểm tra hành chính các phương tiện có dấu hiệu vi phạm

Bên cạnh đó, một tổ công tác liên ngành khác của CATP.Thủ Đức cũng tổ chức kiểm tra bất ngờ tại cảng Phú Hữu. Dù buổi sáng 11-3 không phát hiện được bất kỳ trường hợp TX dương tính với chất MT nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực về việc chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy ra vào cảng của nhóm TX hành nghề. Tuy vậy, vẫn có không ít các trường hợp “dở khóc dở cười” đã được ống kính phóng viên Báo CATP ghi lại được.

Lực lượng chức năng hướng dẫn TX thực hiện quy trình test ma tuý nhanh 

Khoảng 10 giờ, giữa lúc CBCS đang căng mình kiểm soát các phương tiện ra vào cảng thì bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông đang cố tình tìm cách tiếp cận, bí mật chụp hình buổi làm việc của các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, hành động lén lút này sau đó đã không thoát khỏi tầm mắt của các sĩ quan hải quân, quản lý Cảng Cát Lái. Đối tượng này ngay sau đó đã mời vào làm việc công khai.

Đại uý Nguyễn Văn Thục (Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) trực tiếp phát hiện TX lén quay phim tổ công tác để cảnh báo đồng nghiệp

Qua quá trình đấu tranh, y khai nhận mình cũng là TX thường ngày lái xe ra vào cảng. Nhận thấy sáng 11-3 có sự hiện diện của CSGT và công an phường, người này đã cố tình tìm cách tiếp cận khu vực làm việc nhằm chụp ảnh, quay phim rồi tung lên các kênh chat để cảnh báo TX, né tránh công an.

Cận cảnh tin nhắn cảnh báo được đối tượng phát tán trên mạng xã hội nhằm cảnh báo TX né tránh

Kiểm tra điện thoại của người đàn ông này, các chiến sĩ còn phát hiện thêm hàng chục nhóm chat khác chuyên cảnh báo nhau thông tin về sự hiện diện của lực lượng công an tại TPHCM, trong đó đặc biệt là công tác rà soát TX tại Cảng Cát Lái.

Ngoài việc duy trì các hội nhóm trên mạng xã hội, để né tránh CSGT làm nhiệm vụ, nhiều đối tượng còn thuê cả đội ngũ “tai mắt” là người bán nước, chạy xe ôm chuyên theo dõi diễn biến trước cảng, chỉ cần có “động”, các TX lập tức lặn mất biệt.

Tinh thần làm việc quyết liệt của CATP.Thủ Đức và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã kéo giảm triệt để tình trạng TX sử dụng MT

Thời gian qua, đặc biệt trong năm 2020, công tác kiểm tra, rà soát nhóm đối tượng là TX thường xuyên ra vào Cảng Cát Lái đã được Công an Q.2 cũ phối hợp cùng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh, khiến tình trạng sử dụng các chất kích thích, ma túy được kéo giảm.

Kềm cộng lực được lực lượng chức năng thu giữ

Theo số liệu thống kê, 2 đơn vị trên đã cùng các cơ quan liên quan kiểm tra tổng cộng 7 bãi xe với 146 TX. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với chất kích thích; 1 trường hợp không có giấy phép lái xe (GPLX); 1 trường hợp tàng trữ công cụ hỗ trợ; tạm giữ 1 xe đầu kéo và tịch thu 15 tuýp sắt cùng 21 kềm cộng lực. Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với nhiều lực lượng đã khiến tình trạng TX sử dụng chất ma túy, kích thích được kéo giảm triệt để. 

Kiểm tra là ra... ma tuý!

Còn tại cảng Hiệp Phước, trong chiều 11-3, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT –TT) Công an H.Nhà Bè đã bất ngờ lập chốt, tập trung rà soát, kiểm tra cũng như xử lý các tài xế đang hành nghề có sử dụng chất kích thích, chất MT.

Cũng giống như tại TP.Thủ Đức, phát hiện có sự xuất hiện của những chiến sĩ CSGT, nhiều tài xế đã vội vàng quay đầu bỏ chạy hoặc cố tình tấp xe vào lề để tránh bị kiểm tra.Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã kịp thời ra hiệu lệnh, tiến hành tổ chức chuyên đề kiểm tra.

Một TX được CAH.Nhà Bè đưa đi kiểm tra chất MT tại trung tâm y tế

Chỉ trong 1 giờ đồng hồ làm việc, lực lượng công an H.Nhà Bè đã làm việc tổng cộng 64 lượt phương tiện. Tuy nhiên, trong số này, công an cũng phát hiện 2 trường phản ứng dương tính với chất ma túy thông qua hình thức test nhanh tại chỗ. Làm việc với tổ công tác, tài xế N.Đ.B. (26 tuổi, ngụ H.Cần Giờ) thừa nhận trước đó có sử dụng ma túy đá. hai tài xế còn lại không chấp nhận kết quả kiểm tra nhanh nên được đưa về Trung tâm Y tế H.Nhà Bè làm xét nghiệm.

Đến tối cùng ngày, thông tin từ Đội CSGT-TT H.Nhà Bè cho biết 1 trong 2 tài xế được đưa về trung tâm y tế làm xét nghiệm có kết quả dương tính là anh P.X.H. (29 tuổi, quê Hà Tĩnh). Thời điểm kiểm tra, anh H. không xuất trình được giấy phép lái xe. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng thu giữ trên xe người này 2 cây dao tự chế.

Hung kh do CA thu giữ được trên xe của các TX

Ngoài ra, công an còn phát hiện trong một phương tiện có hung khí là 2 con dao nên lập biên bản, tạm giữ. Bên cạnh đó, công an còn lập nhiều biên bản vi phạm hành chính như không bảo hiểm xe, không gương chiếu hậu….

Một cán bộ trong tổ công tác chia sẻ, lượng xe ra vào tại cảng Hiệp Phước luôn diễn ra đông đúc, chính vì vậy, BCH Công an H.Nhà Bè luôn yêu cầu Đội CSGT-TT H.Nhà Bè phải tập trung rà soát công tác đảm bảo an ninh trật tự giao thông, xử lý nghiêm các đối tượng là tài xế có sử dụng ma túy trái phép trong quá trình điều khiển phương tiện. Công tác kiểm tra, rà soát đặc biệt này sẽ giao cho Đội CSGT -TT làm nòng cốt, phối hợp thường xuyên cùng Đội CSHS, Đội CSMT của CA huyện.

Thế trận tổng lực

Kể từ thời điểm kế hoạch tổng kiểm tra, rà sóa, xử lý nhóm TX sử dụng ma túy trong quá trình điều khiển phương tiện được triển khai đã nhận được vô số lời tán dương đến từ dư luận xã hội. Tình trạng tài nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân gây ra có liên quan tới chất ma túy đã được kéo giảm.

Kể từ thời điểm kế hoạch tổng kiểm tra, rà sóa, xử lý nhóm TX sử dụng ma túy trong quá trình điều khiển phương tiện được triển khai đã nhận được vô số lời tán dương đến từ dư luận xã hội

Đây được xem là thành công mà các lực lượng thuộc CATP đạt được. Để công tác xử lý trên được áp dụng vào thực tế một cách trơn tru, Công an các TP, quận, huyện đã đề ra nhiều phát kiến nhưng trong đó, thế trận tổng lực, phối hợp chặt chẽ giữa nhiều lực lượng nghiệp vụ trong công tác đặc biệt này chính là mấu chốt tiên quyết.

Công an phường cùng lực lượng BV dân phố tiến hành kiểm tra hành chính bên trên ca bin xe của các TX

Cùng theo chân lực lượng CSGT – TT Q.2 cũ (nay là Đội CSGT –TT Công an TP.Thủ Đức), phóng viên Báo CATP đã trực tiếp ghi nhận được một cách thực tế nhất về tính hiệu quả của sự phối hợp này. Các thành viên trong tổ công tác được phân công nhiệm vụ chi tiết theo từng sở trường. 

Theo đó, lực lượng trinh sát hình sự, trinh sát ma túy sẽ được cắt cử theo dõi ngay từ khu vực cổng ra vào cảng Cát Lái. Các đồng chí này sẽ phụ trách việc rà soát các tài xế có biểu hiện nghi vấn phạm pháp hình sự, tàng trữ hung khí hoặc có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy…

Sau khi sàng lọc xong, lực lượng CSGT sẽ ra hiệu lệnh tạm dừng phương tiện và cùng phối hợp với công an phường để tiến hành kiểm tra hành chính, đưa tài xế vào khu vực kiểm tra ma túy dưới sự phối hợp, đồng hành của các lực lượng quân sự đồn trú tại Cảng Cát Lái.

Sự phối hợp đồng nhất của nhiều đơn vị đã thiết lập trật tự nghiêm chỉnh tại các bến cảng, kho bãi ở địa bàn TP

Chính vì việc tạo ra một quy trình khép kín, đồng bộ mà chỉ sau hơn 1 năm đồng loạt triển khai tổng tấn công các “quái xế” sử dụng ma túy, tình trạng an ninh trật tự đã luôn được duy trì tại khu vực cảng.

Còn với CAQ.9 cũ (nay là Đội CSGT –TT Công an TP.Thủ Đức), việc duy trì thường xuyên hoạt động kiểm trama tuý tài xế ra vào các khu cảng trên địa bàn luôn được duy trì. Ngoài việc cùng lúc sử dụng nhiều lực lượng trong công tác kiểm tra thì việc đảm bảo được tính bất ngờ, liên tục cũng là yếu tố quan trọng giúp đơn vị này đạt được hiệu quả cao trong công tác kiểm tra.

CSGT kiểm tra một xe đầu kéo tại Cảng Cát Lái sáng 11-3

Trong đợt cao điểm được thiết lập vào đợt cuối năm 2020 và đầu năm 2021, CATP.Thủ Đức đã áp dụng tổng cộng 6 lượt kiểm tra bất ngờ tại cảng Phú Hữu. Trong đó, công an đã phát hiện 1 trường hợp TX dương tính với ma túy.

Ghi nhận tại các buổi làm việc, hầu hết các tài xế đều tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng, rất ít trường hợp tài xế hoặc phụ xe dương tính với các chất kích thích ma túy được phát hiện. Tình trạng tàng trữ hung khí trái quy định của pháp luật cũng đã được kéo giảm rõ rệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang