Dự án cầu vượt ngã ba Yên Lý - Nghệ An: Người dân cần một “lối thoát”

Thứ Tư, 02/12/2015 10:02  | Xuân Bảy

|

(CAO) Công trình xây dựng cầu vượt đường sắt với quốc lộ 48 và quốc lộ 1A qua địa bàn xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang trong quá trình nước rút, sắp khánh thành vào nay mai. Niềm vui thì nhiều, nhưng bên cạnh đó cũng còn đó không ít trăn trở của người dân.

Thuận lợi nhiều

Với kinh phí 348 tỉ đồng, công trình được thi công từ ngày 25-7-2014 do tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 và công ty 319 Bộ quốc phòng thi công.Dự kiến cầu vượt sẽ thông xe vào ngày 19-5-2015.

Tuy nhiên mãi đến cuối tháng 10, công trình mới được thông xe do giải phóng mặt bằng chậm.

Có thể nói đây là một công trình đem lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao cắt đường sắt và đường bộ, nơi có hai tuyến quốc lộ (1A và 48) giao cắt trên cùng một mặt bằng.

Hàng chục năm qua, tại ngã ba này năm nào cũng có tai nạn đường sắt chết người. Thậm chí có năm có tới 3 người thiệt mạng. Còn việc ùn tắc tại đây thì xảy ra như cơm bữa. 

Khu vực ngã ba Yên Lý - Ảnh: Xuân Bảy

Khi có tàu chạy qua thì hai luồng đường (đi chung) quốc lộ 1A và quốc lộ 48 phải kẹt lại. Nguyên nhân nữa là do nơi đây không có vòng xuyến, diện tích đất hành lang không có nên tất cả phương tiện đều phải dồn ứ lại để chờ tàu hỏa.

Khi cầu vượt được khánh thành thì luồng quốc lộ 48 đi ra Hà Nội và vào TP Vinh đều đi trên cầu vượt khiến hiện tượng ùn tắchoàn toàn chấm dứt. Theo kế hoạch của dự án thì nơi đây sẽ không còn ngã ba Yên Lý và trạm gác chắn tàu cũng được xóa bỏ.

Khó khăn không ít

Tuy nhiên hiện nay hơn 150 hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường ngã ba này rơi vào thế khó xử vì nếu đi lên cầu vượt thì phải vòng 2 km mà đi theo lối cũ thì nay đã bị rào lại.

Thầy giáo Mai Văn Tú, nguyên hiệu trưởng trường THCS xã Diễn Yên cho biết “chúng tôi đã làm đơn gửi lên ban ATGT tỉnh và sở GTVT Nghệ An xin cho một lối đi phía làn đường quốc lộ 48 đi Vinh với hình thức đường dân sinh để người dân chúng tôi đỡ khó khăn”.

Lý giải về việc này, ông Tú cho biết: “ hiện chúng tôi đã có hơn 300 hộ dân ký vào đơn cầu xin với lý do ½ dân số của xã Diễn Yên hàng ngày đều phải cày bừa, cấy hái gánh phân, lùa trâu qua ngã ba để làm ruộng. Chưa nói đến việc bệnh viện đa khoa Phú Diễn chỉ cách ngã ba này hơn 1 km rồi trường học, trạm xá… đều phải phụ thuộc vào cái lối nhỏ đó nên người dân rất cần ngành GTVT “chia sẻ”.

Cũng nêu nguyện vọng trên, ông Trần Xuân Trường, chủ tịch hội người cao tuổi khu vực cho biết : “hiện chúng tôi đã nộp đơn cho đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An đề xuất nguyện vọng trên của người dân, nếu được thì người dân chúng tôi rất biết ơn, nhưng không được thì cũng đành chịu vì cái riêng không thể át được cái chung…” 

Cầu vượt sau khi hoàn thành cách ngã ba 100 mét. - Ảnh: Xuân Bảy

Trao đổi với ông Dương Đăng Hồi, bí thư Đảng ủy xã Diễn Yên thì ông Hồi cho biết “chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của người dân nêu hiện tượng như trên và quả đúng là như vậy.Thế nhưng việc quyết định là của ngành chức năng, chúng tôi không có thẩm quyền…”

Được biết chỉ vài tháng tới đây, ngã ba Yên Lý sẽ đóng hoàn toàn sau khi cắt băng khánh thành cầu vượt quốc lộ 48. Nếu như hơn 150 hộ dân bị bịt lối đi phải đi vòng và hơn 300 hộ dân với hàng trăm ha lúa màu canh tác phải đi vòng thì người dân sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó cách ngã ba này khoảng 150m vẫn đang tồn tại một đường ngang dân sinh băng qua đường sắt đi vào công ty cá nước ngọt cũng đã từng xảy ra hàng chục vụ tai nạn đường sắt gây chết người mà con số thương vong còn nhiều hơn ngã ba Yên Lý.  

Từ đó mong rằng cơ quan chức năng ngành GTVT nên xem xét gom đường ngang dân sinh này kết hợp một lối đi xuôi chiều cho người dân ngã ba Yên Lý thì chắc chắn hiệu quả sẽ đạt cao hơn nhiều.

Bình luận (0)

Lên đầu trang