Vận hành thu phí tự động tuyến Metro số 1: Dùng căn cước thay thẻ đi lại

Thứ Sáu, 28/06/2024 08:31  | Quốc Phong

|

(CATP) Ngày 27/6/2024, Ban quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) TPHCM (MAUR) cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) trong quá trình thi công lắp đặt, thử nghiệm và thực hiện công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Giai đoạn 1: Sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy với thiết bị AFC tại Nhật Bản, nhà thầu Hitachi đã triển khai nhập và lắp đặt thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến Metro số 1. Hiện hệ thống AFC sẽ tiếp tục được lắp đặt và thử nghiệm những thiết bị còn lại (máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ...) tại tòa nhà văn phòng Công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại. Giai đoạn 2: Triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên (NV) vận hành của HURC1. Giai đoạn 3: Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số còn lại được phát hành sau.

Theo đó, hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 bao gồm cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM), máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho NV nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS), máy chủ trung tâm (CS), thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc... Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu, gồm 3 loại vé cơ bản, vé 1 chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (gồm 1 ngày và 3 ngày), thẻ nạp tiền (còn gọi vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Ngày 26/6, nhân viên nhà ga chính thức vận hành thiết bị đào tạo

Ngày 26/6/2024, NV nhà ga của tuyến Metro số 1 đã chính thức thực hành trên thiết bị đào tạo AFC tại khu vực xưởng sửa chữa chính. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ tiến hành liên tục đến ngày 30/6/2024. Đây là bước rất quan trọng trước khi NV chính thức vận hành trực tiếp trên thiết bị AFC tại các nhà ga.

Trước đây, ngày 13/6/2024 Công ty HURC1 và đơn vị Mastercard Asia/Pacific PTE/ LTD đã tổ chức buổi lễ công bố trên cơ sở hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại TPHCM; trong đó thực hiện các giải pháp nhằm đạt được những sản phẩm trong khuôn khổ hợp tác với các nội dung như chấp nhận thanh toán trên tuyến Metro số 1 cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng (SD) phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước (Napas) và quốc tế (Mastercard, Visa, JCB...), các đối tượng SD ví điện tử (VNPay, MoMo...).

Triển khai thực hiện các giải pháp chấp nhận thanh toán đã được nghiên cứu trên toàn bộ các nhà ga tuyến Metro số 1, bàn giao cho HURC1 tiếp nhận, thụ hưởng các sản phẩm nhằm phục vụ hành khách (HK) sử dụng ĐSĐT (bản quyền phần mềm, thiết bị, data center, các chương trình khuyến mãi, những khóa học...). Nghiên cứu hỗ trợ và triển khai một số hạng mục đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như SD chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động của tuyến ĐSĐT số 1; hỗ trợ đầu đọc chấp nhận thanh toán; hỗ trợ xây dựng và triển khai các chiến lược, quy trình vận hành, kế hoạch chuyển đổi số, truyền thông, quảng bá hình ảnh và khuyến mãi góp phần thu hút HK, tạo thói quen cho HK, tăng cường nhận diện thương hiệu cho HURC1.

Theo đó, Ban quản lý ĐSĐT sẽ phối hợp với Công ty HURC1 nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng CCCD, thẻ căn cước (TCC) để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng SD vé tháng, bảo đảm đồng bộ để người dân có thể SD khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động. Hiện nay, giải pháp sử dụng CCCD, TCC làm thẻ đi lại trên Tuyến ĐSĐT số 1 cũng đã được Công an TPHCM ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiểu quả kinh tế - xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang