(CAO) Các chuyên gia, kỹ sư, công nhân của Nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT vẫn khẩn trương thi công ngày và đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chào mừng 30/4.
Ngày 29/4/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, hiện nay dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ), Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang triển khai thi công đồng thời 09 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc Gia). Các cây cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hành khách kết nối tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.
Hoàn thành đường dẫn lên nhà ga.
Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 02 phiến dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46 tấn đến 75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80 – 150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m. Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 02 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.
Đến hết tháng 4/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục: kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu… nhà ga. 3 cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5/2024.
Đối với 04 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia, Ban Quản lý Đường sắt đô thị hiện đang tích cực phối hợp Nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý IV/2024.
Theo đó, một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành đã được nhà thầu và Ban Quản lý Đường sắt đô thị thống nhất thực hiện, như bổ sung nhân lực, mũi thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi công (tổng cộng 15 mũi thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc); Tăng cường tổ chức thi công ngày và đêm; rút ngắn ngày phép, kỳ nghỉ lễ của kỹ sư, công nhân nhà thầu, ưu tiên công việc dự án.
Dưới đây là một số hình ảnh do Ban Quản lý Đường sắt đô thị cung cấp (ngày 29/4/2024), ghi lại những khoảnh khắc khẩn trương ngày đêm trên công trường thi công cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 và hình ảnh mới nhất của những cây cầu bộ hành “nối những bờ vui”.