Lâm cảnh “trắng tay” vì hàng trăm hecta keo bị thiêu rụi

Thứ Bảy, 27/04/2024 14:18

|

(CAO) Hàng trăm hecta cây keo của người dân huyện Đại Lộc (Quảng Nam) sắp thu hoạch thì bỗng xảy ra cháy. Trong phút chốc, cây keo “biến thành” củi khô, người dân lâm cảnh “trắng tay”.

Những ngày này, anh Phạm Hoài Ninh (ngụ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) chạy đôn chạy đáo tìm lao động để đốn cây keo bị cháy rụi đem đi bán củi, với mong muốn gỡ lại chút vốn đã đầu tư.

Năm ngoái, anh Ninh bỏ hơn 2 tỷ đồng mua 20ha rừng keo tại xã Đại Quang (huyện Đại Lộc), khoảng 3-4 năm tuổi từ tiền vay ngân hàng và dự định qua lễ 30/4 và 1/5 sẽ khai thác bán trả dần số nợ. Nào ngờ đâu, tối 21/4, vợ chồng anh “chết đứng” khi nhận hung tin rừng keo của mình bị cháy.

“Nghe tin, tôi tức tốc chạy đến nơi thì tất cả đã bị cháy rụi. Bao nhiêu công sức, tiền bạc coi như mất hết”, anh Ninh buồn rầu nói và cho hay, 20ha cây keo đã được thương lái hỏi mua với giá 1,1 tỷ đồng, nhưng giờ cây bị cháy nên họ không mua nữa. Trong khi đó, gần 800 triệu đồng mua đất rừng từ chủ cũ phải sắp đến hạn thanh toán.

20ha cây keo chuẩn bị thu hoạch của gia đình anh Ninh giờ thành củi khô

Dù trời đang nắng như đổ lửa, anh Ngô Minh Châu (ngụ thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) cùng 60 lao động vẫn đang cật lực khai thác 30ha keo đã cháy rụi đem đi bán củi. Lái xe tải chở đống “củi khô” từ trong rừng ra, anh Châu dự định sang huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) tìm nơi bán mong lấy lại vốn. Rừng keo của anh đã được 3-5 năm tuổi, hứa hẹn sẽ thu về khoảng 2,1 tỷ đồng sau khi xuất bán. Nhưng chỉ trong phút chốc, tất cả đã thành củi khô.

Anh Châu chở xe “củi” tìm nơi bán mong gỡ lại số vốn đã bỏ ra

“Rạng sáng 21/4, nhận tin báo nên tôi cùng người nhà chạy lên rừng khoanh vùng dập lửa. Song, bao cố gắng đổ sông đổ bể, thời tiết nắng nóng nên tất cả đã cháy rụi. Đến 18 giờ cùng ngày, may mắn có cơn mưa giông nên đám cháy mới được dập tắt”, anh Châu thuật lại.

Cũng theo anh Châu, giờ anh đang tận thu để đi bán củi gỡ lại vốn. “Nếu giá keo bình thường sẽ bán giá từ 1,2 triệu đồng/1 tấn. Giờ cháy hết, thành cây củi rồi, nếu có bán thì sau khi trừ phí chỉ còn 250.000 đồng/1 tấn”, anh Châu tiết lộ và cho biết thêm, với diện tích lớn như vậy thì phải mất 3 tháng mới thu hoạch xong. 10 năm trồng keo, đây là lần đầu tiên anh lâm cảnh “điêu đứng” như vậy.

Cây keo chuẩn bị thu hoạch của hơn 10 hộ dân bị thiêu rụi

“Vụ cháy rừng vừa rồi có hơn 10 hộ với 100ha cây keo bị thiệt hại. Nhiều nhà máy biết rừng bị cháy nên đã ép giá bà con”, anh Châu than thở và chia sẻ, đến giờ vẫn không rõ nguyên nhân vụ cháy, chỉ biết ngọn lửa xuất phát từ bìa rừng cháy lên.

Theo ghi nhận tại hiện trường, những quả đồi trồng keo bị cháy đen, các cây keo lớn nhỏ nhiều độ tuổi bị thiêu rụi. Nhiều chủ rừng đang đưa lao động vào khai thác bán củi, vì sợ để lâu cây keo khô lại dẫn đến trọng lượng nhẹ bán sẽ mất giá.

Trong phút chốc, cây keo tươi “biến” thành…cây củi (Ảnh: Sơn Tùng)

Ngày 27/4, trao đổi với PV, ông Hồ Quách Triều Đổng – Chủ tịch UBND xã Đại Quang cho biết, có hơn 10 hộ dân bị thiệt trong vụ cháy rừng keo ở xã vào 7 ngày trước. “Hiện chưa có số liệu cụ thể nhưng khoảng 100ha rừng keo của người dân bị cháy”, ông Đổng nói.

Trong khi đó, ông Trần Việt Phương - Phòng NN – PTNT huyện Đại Lộc cho biết đang chờ Hạt kiểm lâm thống kê diện tích rừng thiệt hại, từ đó sẽ có hướng giải quyết, hỗ trợ cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang