Quận Gò Vấp tiên phong trong chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử:

Bước chuyển hoàn hảo trong thời đại số!

Chủ Nhật, 28/04/2024 12:10

|

(CATP) Sau 2 năm tích cực triển khai, thực hiện Đề án phát triển dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06), đến nay Q.Gò Vấp đã sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chuyển mình để đáp ứng với vòng xoáy công nghệ đang phát triển như vũ bão. Tất cả vì một mục tiêu: Chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử!

Tiên phong trong chuyển đổi số

Thời gian qua, công tác triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua hệ thống trực tuyến, cổng dịch vụ công được UBND P14, Q.Gò Vấp quan tâm và đẩy mạnh. Qua đó, địa phương đã nhận về được vô số tín hiệu tích cực. Có mặt tại trụ sở UBND P14 trong một ngày đầu tháng 4/2024, phóng viên (PV) không khỏi bất ngờ trước cách tiếp nhận và xử lý thông tin, đơn thư của người dân trong đời sống thường nhật.

Người dân khi có nhu cầu giải quyết các TTHC đều được cán bộ tiếp dân của UBND phường hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện qua cổng dịch vụ công - ứng dụng VNeID. Tất cả đều được xử lý nhanh chóng qua các thiết bị điện tử hiện đại. Qua tìm hiểu, P14 hiện đã triển khai giải quyết một số TTHC qua hình thức tiếp nhận trực tuyến như: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Đăng ký khai tử, xóa thường trú và hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng. Bên cạnh đó, phường cũng triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính các giấy tờ, tài liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp tham gia môi trường số.

Tại buổi sơ kết 2 năm Q.Gò Vấp triển khai thực hiện Đề án 06, UBND P14 đã có dịp báo cáo và giới thiệu đến hội nghị về những cách làm hay của địa phương nhằm triệt để tận dụng các tiện ích của công tác chuyển đổi số mang lại. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND P14 cho biết, trong giai đoạn đầu thực hiện việc chuyển đổi, P14 đã gặp nhiều khó khăn như các địa phương khác ở thành phố. Quá trình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến, cán bộ phường đã nắm bắt được tâm lý lo lắng, e dè chung của người dân khi thực hiện chuyển đổi sang phương pháp mới so với trước đây.

 Ông Sử Ngọc Anh, Bí thư Quận ủy Q.Gò Vấp trao khen thưởng cho CBCS CAQ Gò Vấp vì những thành tích đã đạt được trong thực hiện Đề án 06

Trước thực trạng này, UBND P14 đã chủ động tập trung chuyển hướng tuyên truyền, vận động vào nhóm đối tượng có nhu cầu thực hiện các dịch công trực tuyến. "Họ là những công dân trẻ, thường xuyên sử dụng các dịch vụ công nghệ vào đời sống thường nhật. Vì đã có sẵn nền tảng về công nghệ, tiếp cận tốt với những phần mềm mới nên việc chuyển hướng ngay lập tức đã nhận được những tín hiệu tích cực" - ông Dũng chia sẻ.

Tương tự, tại P6, việc chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi đăng ký, giải quyết TTHC theo lối truyền thống sang hình thức mới cũng được đơn vị này chú trọng, tích cực thực hiện. Trong năm 2023, địa phương này đã giải quyết 249 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch, 45 hồ sơ trực tuyến thuộc dịch vụ công liên thông Đăng ký khai sinh - bảo hiểm y tế - đăng ký quản lý cư trú. Đối với dịch vụ công liên quan đến cư trú, địa phương đã giải quyết 1.187 hồ sơ đăng ký thường trú; 295 hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú; 991 hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú; 7.322 hồ sơ tạm trú; 5.806 hồ sơ lưu trú...

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc phục vụ người dân, đáp ứng kịp thời với công nghệ số hiện nay, UBND P6 cũng đi đầu trong chính sách thanh toán các loại lệ phí dịch vụ công không dùng tiền mặt. Thực hiện cấp tài khoản an sinh xã hội, chi trả chính sách không dùng tiền mặt cho các đối tượng chính sách.

ASM và hiệu quả trong quản lý dân cư

Một ngày giữa tháng 4/2024, PV có dịp ghé thăm điểm kinh doanh phòng trọ, lưu trú do ông Phạm Tuấn Anh quản lý, nằm trên đường Trần Bá Giao (P5). Dãy phòng trọ với hơn 30 người lưu trú nhưng việc theo dõi, quản lý thông tin khách thuê phòng và khai báo cho cơ quan Công an địa phương đều đã được thực hiện đơn giản, nhanh chóng.

Các máy quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử được lắp đặt tại trụ sở một cửa của UBND Q.Gò Vấp

Ông Tuấn Anh cho biết, nếu như trước đây, ông sẽ phải nhập thông tin trên giấy tờ tùy thân của người lưu trú vào sổ bộ, sau đó mang đến Công an phường để nộp cho cảnh sát khu vực (CSKV), thì nay tất cả đều được giải quyết qua một vài thao tác chạm trên thiết bị điện tử. "Từ thực tiễn cho thấy, nếu trước đây chúng tôi thực hiện khai báo thủ công mất 10 phút/trường hợp thì nay chỉ tốn chưa tới 2 phút" - ông Tuấn Anh cho hay.

Việc thực hiện khai báo lưu trú qua hệ thống điện tử, được gọi tên là mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM đã không còn quá xa lạ với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cho thuê phòng ở, khách sạn trên địa bàn TPHCM. Tại Q.Gò Vấp, bắt đầu từ tháng 4/2024, 100% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này sẽ triển khai thực hiện đăng ký tạm trú qua phần mềm mới này.

Đại diện Q.Gò Vấp cho biết, việc triển khai mô hình mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp như thủ tục đơn giản, nhanh chóng, giảm bớt thời gian nhập liệu của nhân viên lên hệ thống; lưu trữ thông tin khách đến lưu trú trên hệ thống nhằm giảm bớt việc ghi chép thông tin khách trên sổ Quản lý kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Đến hết năm 2023, Q.Gò Vấp đã hỗ trợ đăng ký tài khoản ASM cho 171/171 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, 1 bệnh viện và 2 cơ sở kinh doanh hộ ngăn phòng cho thuê, đến nay đã có 58.132 trường hợp thông báo lưu trú qua phần mềm ASM.

Người dân kiểm tra thông tin về giải quyết hồ sơ trên hệ thống điện tử

Chiếc thẻ nhỏ, ý nghĩa lớn

Trong hàng loạt các chỉ tiêu được UBND Q.Gò Vấp đặt ra trong năm 2024 nhằm phát huy hiệu quả của Đề án 06 vào đời sống thường nhật, Q.Gò Vấp quyết tâm đạt tỷ lệ 80% người dân khám, chữa bệnh sử dụng CCCD thay thế thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở y tế trên địa bàn quận.

Theo tìm hiểu của PV, Q.Gò Vấp là địa phương đầu tiên trên toàn thành phố thực hiện mô hình khám chữa bệnh (KCB) bằng CCCD, thông báo số định danh cá nhân thay thế thẻ BHYT. 2 cơ sở y tế đầu tiên được "chọn mặt gửi vàng" là Bệnh viện (BV) Q.Gò Vấp và BV Hồng Đức, bắt đầu từ tháng 10/2022. Từ năm 2023, Q.Gò Vấp đã triển khai mô hình hiện đại này đến với 16 trạm y tế cấp phường. Qua gần 2 năm thực hiện, đã có hơn 160.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT thành công, phục vụ hiệu quả việc khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Q.Gò Vấp.

Có mặt tại BV Q.Gò Vấp trong sáng 20/4, PV có dịp được anh Nguyễn Hoàng Ân, Tổ trưởng Tổ Chuyên viên công nghệ thông tin (CNTT) hướng dẫn tường tận quy trình KCB bằng thẻ CCCD đang được triển khai tại BV này. Theo đó, mỗi bệnh nhân đều được các nhân viên y tế hướng dẫn cách sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để quét mã QR từ thiết bị quét. Dữ liệu thông tin và số thứ tự của bệnh nhân sẽ được hệ thống máy tính kết nối tích hợp nhập dữ liệu vào hệ thống KCB BV.

Trung bình, mỗi bệnh nhân sau 5 phút quét thông tin sẽ được nhân viên y tế gọi tên để thực hiện tiếp bước quét mã QR trên CCCD nhằm đồng bộ dữ liệu về thẻ BHYT từ cổng thông tin y tế quốc gia. Chưa đến 1 phút, các dữ liệu y tế của bệnh nhân đã được nhân viên y tế kiểm tra thông tuyến và tích hợp, trích xuất thành phiếu khám chữa bệnh kèm theo số phòng, khoa khám bệnh.

Trao đổi với PV, Ban giám đốc BV Q.Gò Vấp đánh giá, việc triển khai khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp có nhiều thuận lợi do đã có sẵn phần mềm khám chữa bệnh BHYT, từ đó giảm thời gian khai thác thông tin, tiếp nhận hồ sơ... "Ngay trong năm đầu thực hiện, BV chúng tôi đã tiếp nhận 21 ngàn lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT" - đại diện BV Q.Gò Vấp thông tin.

Sau 2 năm triển khai mô hình dịch vụ công trực tuyến, Q.Gò Vấp đã nâng tỉ lệ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công từ 45% lên hơn 90%, một số thủ tục đạt 100%. Đây cũng là quận, huyện đầu tiên trên cả nước triển khai các điểm hỗ trợ dịch vụ công, Bộ Công an ghi nhận và nhân rộng tại các địa phương khác.

 Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp trao khen thưởng cho đại diện các phường vì những thành tích đạt được trong thực hiện Đề án 06

Với những nỗ lực, quyết tâm trên, năm 2023, UBND Q.Gò Vấp đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06.

Bình luận (0)

Lên đầu trang