TPHCM: Phường đầu tiên ở quận Gò Vấp thực hiện sắp xếp, sáp nhập khu phố

Thứ Ba, 09/04/2024 17:11

|

(CAO) Chiều 09/4, tại trụ sở UBND P.14, Q.Gò Vấp đã diễn ra lễ công bố Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM về thành lập, chia tách, sáp nhập khu phố. Tại Q.Gò Vấp, P.14 là đơn vị hành chính đầu tiên thực hiện Nghị quyết này.

Tham dự lễ công bố có Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; ông Sử Ngọc Anh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Bí thư thường trực Quận ủy; ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp; cùng đại diện các phường, đơn vị, ban ngành và bà con nhân dân trên địa bàn.

Đại biểu tham dự lễ công bố quyết định về việc thành lập, chia tách, sáp nhập khu phố

Báo cáo tình hình địa phương trước khi thực hiện Nghị quyết 11 của HĐND thành phố về việc thành lập, chia tách, sáp nhập khu phố, ông Nguyễn Khả Chính, Bí thư Đảng ủy P.14 cho biết, trước khi thực hiện theo Nghị quyết 11, địa phương có 12 khu phố với 102 tổ dân phố.

Về quy mô dân số, P.14 có 15.011 hộ dân với gần 54 ngàn nhân khẩu. Về cơ cấu tổ chức chính trị, phường có 4 tổ chức gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh phường.

Để đảm bảo nhiệm vụ, công tác tại các vị trí trên, P.14 có 106 nhân sự hoạt động không chuyên trách ở các khu phố và 198 nhân sự hoạt động không chuyên trách ở các tổ dân phố.

Theo ông Chính, trong suốt thời gian qua, các nhân sự hoạt động không chuyên trách tại các tổ dân phố, khu phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công tác được phân công, nhận được sự tín nhiệm cao của nhân dân cũng như nắm chắc tình hình trong khu vực mình phụ trách.

Ông Nguyễn Khả Chính, Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy P14 báo cáo tại chương trình

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, các nhân sự bán chuyên trách này cũng còn đó một số hạn chế như đa phần lực lượng đảm trách công tác tại các vị trí ở tổ dân phố, khu phố đều là các cô, chú lớn tuổi nên sức khỏe không được đảm bảo tốt. Khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn cũng chưa được đảm bảo…

Từ những hạn chế, khó khăn trên, việc khẩn trương thực hiện Nghị quyết 11 của HĐND TPHCM về việc thành lập, chia tách, sáp nhập khu phố đối với P14 là hết sức quan trọng, tạo động lực để địa phương này tiếp tục phát triển, đảm bảo tốt công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian tới.

Thực hiện theo Nghị quyết 11, P14 từ 12 khu phố với 102 tổ dân phố sẽ chuyển đổi thành 24 khu phố mới. Điều này đồng nghĩa, bắt đầu từ hôm nay (09/4), 102 tổ dân phố của P14 sẽ không còn hoạt động nữa.

Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM trao quyết định về việc thành lập, chia tách, sáp nhập khu phố cho Chủ tịch UBND P.14, Q.Gò Vấp

Sau phần phát biểu của đại diện chính quyền địa phương, công bố quyết định của thành phố về việc thành lập, chia tách, sáp nhập khu phố, ban tổ chức đã công bố quyết định miễn nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở khu phố; tổ dân phố cũ và thực hiện công bố quyết định cử các chức danh trưởng khu phố lâm thời và ra mắt các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở khu phố mới.

Đại diện Ban thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM, Trung tướng Nguyễn Văn Nam phát biểu, mô hình tự quản dưới phường là khu phố, tổ dân phố đã hoạt động gần 40 năm qua (toàn thành phố với 2.008 khu phố, ấp và 25.349 tổ dân phố, tổ nhân dân).

Các thành viên tham gia vào ban điều hành các tổ dân phố, khu phố đã cùng sát cánh với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước.

Trung tướng Nguyễn Văn Nam trao quyết định bổ nhiệm chức danh cho các nhân sự tại khu phố mới
Ông Sử Ngọc Anh, Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp trao quyết định bổ nhiệm chức danh cho các nhân sự tại khu phố mới
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp trao quyết định bổ nhiệm chức danh cho các nhân sự tại khu phố mới

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của đời sống xã hội đã đặt ra yêu cầu phải thực hiện việc sắp xếp khu phố trên địa bàn quận theo quy định của Trung ương và chủ trương chung của thành phố.

Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành tất cả các nội dung theo yêu cầu chung của thành phố. Sắp xếp từ 2.008 khu phố, ấp và 25.349 tổ dân phố, tổ nhân dân sắp xếp thành 4.861 khu phố, ấp.

Bên cạnh đó, Trung tướng Nguyễn Văn Nam cũng biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương, khoa học, trách nhiệm của tập thể Đảng ủy, UBND P14. Điều đó được thể hiện qua việc, địa phương này là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Q.Gò Vấp đã hoàn thành tiến độ, chất lượng trong việc xây dựng đề án sắp xếp khu phố của phường theo yêu cầu.

Đại tá Thái Thanh Xuân, Trưởng CAQ.Gò Vấp trao quyết định bổ nhiệm cho các nhân sự mới
Thượng tá Phạm Minh Tuân, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Q.Gò Vấp trao quyết định bổ nhiệm cho các nhân sự mới

Sau buổi lễ công bố, Trung tướng Nguyễn Văn Nam hy vọng, các nhân sự mới đảm trách vai trò tại 24 khu phố của P14, Q.Gò Vấp sẽ nỗ lực vượt khó khăn, đáp ứng công việc cũng như trở thành lực lượng nòng cốt, sát cánh cùng chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước.

Được biết, sau khi thực hiện sắp xếp, toàn Q.Gò Vấp từ 186 khu phố và 1.443 tổ dân phố sẽ thành 306 khu phố mới được tổ chức và hoạt động theo các quy định của Trung ương, được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/3/2024.

 Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Bí thư thường trực Quận ủy quận Gò Vấp trao quyết định về công tác nhân sự cho Ban điều hành các khu phố mới
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy trao quyết định về công tác nhân sự cho Ban điều hành các khu phố
 Bà Trần Ngọc Phượng, Uỷ viên Ban thường vụ Quận ủy, Bí thư Đảng uỷ Phường 5 trao quyết định cho Ban điều hành các khu phố mới
Ông Thân Trọng Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Gò Vấp trao quyết định về công tác nhân sự cho Ban điều hành các khu phố
Bà Lê Thị Kim Hạnh, Chánh Văn phòng Quận uỷ trao quyết định cho Ban điều hành các khu phố mới
 Bà Trần Thị Thanh Nhàn, Trưởng ban Dân vận Quận uỷ trao quyết định cho Ban điều hành các khu phố
 Ban điều hành các khu phố mới nhận quyết định về công tác nhân sự tại buổi lễ

Bình luận (0)

Lên đầu trang