Thực hiện Đề án 06 trong năm 2024: Công an TPHCM bảo đảm nguyên tắc "4 rõ”

Thứ Ba, 09/04/2024 08:53  | Ngọc Anh

|

(CATP) Sáng 08/4, Công an TPHCM (CATP) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch 956 về quán triệt thực hiện Đề án 06 trong CATP. Hội nghị do Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác Đề án 06 CATP - chủ trì. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của CATP, lãnh đạo CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Tại Hội nghị, đại diện CATP cũng đã trình bày tóm tắt kết quả thực hiện Đề án 06 của lực lượng CATP năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Phát huy hiệu quả vai trò tham mưu

Năm 2023, CATP đã phát huy hiệu quả vai trò là Cơ quan thường trực Tổ Công tác thực hiện Đề án 06, tích cực tổ chức thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; chủ động, kịp thời tham mưu với Thành ủy, UBND các cấp trong công tác chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc CATP triển khai những nhiệm vụ cụ thể nhằm bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 đáp ứng đúng tiến độ.

Cụ thể đã tham mưu hơn 50 lượt văn bản do Lãnh đạo UBND TPHCM ký duyệt và hơn 549 lượt văn bản; tổ chức 51 lượt Hội nghị, tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc định kỳ và đột xuất, đề xuất 40 giải pháp; tổ chức kiểm tra hơn 60 lượt đối với các Sở, ngành, quận, huyện; tiếp nhận và giải quyết thỏa đáng hơn 300 yêu cầu, kiến nghị của công dân qua đường dây nóng, tham mưu thực hiện có hiệu quả Luật Cư trú và Nghị định 104 của Chính phủ; tham mưu bổ sung kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc thực hiện Đề án 06 TPHCM; quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu "làm sạch" dữ liệu được giao, góp phần bảo đảm dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống".

Bên cạnh đó, CATP còn thực hiện có hiệu quả 19/35 mô hình điểm theo Đề án 06 trên địa bàn TP, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp, cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện để phục vụ việc sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID để thay thế các loại giấy tờ khi giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính... Qua đó nhằm đề ra các giải pháp phục vụ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP đạt hiệu quả; thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm tiến độ, lộ trình đề ra theo Đề án 06. Chủ động theo dõi, đôn đốc, phối hợp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 tại các đơn vị sở, ngành, địa phương nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, giải đáp, tháo gỡ hoặc báo cáo, tham mưu với đồng chí Chủ tịch UBND - Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp để chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những "điểm nghẽn" trong tổ chức thực hiện; duy trì tham mưu thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo quy định.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP, phát biểu chỉ đạo hội nghị

Duy trì bảo đảm dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống"

Các đơn vị CA cấp xã đã rà soát 154.808/154.844 trường hợp thuộc đối tượng chi trả an sinh xã hội (đạt 99,98%), trong đó 53.187 trường hợp đã được cấp tài khoản an sinh xã hội và 52.435 trường hợp đã được chi trả qua tài khoản (đạt 98,58%). Có 4.506 trường hợp bất khả kháng không đăng ký được tài khoản (người già, không có khả năng đi lại; không có người nhận thay để ủy quyền). Tổ chức làm sạch 100% các dữ liệu: bảo hiểm công nhân tại khu công nghiệp theo nơi thường trú; dữ liệu công dân đóng bảo hiểm xã hội tại khu công nghiệp nhưng chưa đăng ký tạm trú; dữ liệu bảo hiểm thất nghiệp, đối tượng mới đóng bảo hiểm (không có thông tin, sai lệch thông tin); rà soát, chỉnh sửa các trường hợp sai lệch thông tin giữa Bộ Tư pháp (đăng ký khai sinh từ 2016) và dân cư; sai lệch thông tin giữa thuế và dân cư; dữ liệu nhà mạng; trùng thông tin vợ/chồng. Thu thập 554.595 thông tin dữ liệu ngoại ngành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gồm: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội chữ thập đỏ, thông tin người lao động, hỗ trợ tiền thuê nhà và người có công.

Kết quả triển khai 11 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực của CA trong 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 trong năm 2023 được các đơn vị CA quan tâm thực hiện và người dân đồng tình tham gia. Qua đó số lượng đăng ký các dịch vụ công ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước; đem lại sự hài lòng cho người dân. Ngoài ra, lực lượng CA thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông điện tử là: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi 11.618 hồ sơ; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí 1.280 hồ sơ.

Đến nay, CATP đã tổ chức thu nhận 7.829.359 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp; tiếp nhận 6.763.820 thẻ CCCD từ Cục C06 và đã trả 6.755.609 thẻ CCCD đến người dân, đạt 99,9%. Tổ chức thu nhận 5.567.583 tài khoản định danh điện tử (trong đó có 4.558.366 tài khoản đối với nhân khẩu thường trú và 1.009.217 tài khoản đối với nhân khẩu tạm trú), đã hướng dẫn kích hoạt 4.331.225 tài khoản, đạt tỷ lệ 77,8%. Qua việc cấp thẻ CCCD đã tạo điều kiện cho 4.839.459 lượt người sử dụng CCCD khám, chữa bệnh BHYT; 3.876.959 số lượt công dân sử dụng thẻ CCCD khám, chữa bệnh tra cứu có thông tin, góp phần cải cách hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh BHYT và tiết kiệm tiền in thẻ BHYT giấy.

Người dân thuộc diện nhân khẩu đặc biệt vui mừng nhận giấy khai sinh từ cán bộ chiến sĩ công an

Quan tâm sâu sắc đến nhân khẩu đặc biệt

Với phương châm hành động trong triển khai thực hiện Đề án 06 là "Không để ai bị bỏ lại phía sau", CATP đã tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP triển khai thực hiện Kế hoạch số 1878/KH-UBND ngày 20/4/2023 về thu thập dữ liệu, cấp định danh cá nhân (ĐDCN), CCCD cho nhân khẩu đặc biệt.

Ngoài việc ban hành các kế hoạch tổ chức phân công, triển khai thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư, cấp ĐDCN, giải quyết cư trú và cấp CCCD đối với các trường hợp nhân khẩu đặc biệt trên địa bàn TP trong lực lượng CA, CATP còn có công văn gửi CA các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Lâm Đồng để phối hợp, hỗ trợ thu thập số liệu về dân cư, cấp ĐDCN, giải quyết cư trú và cấp CCCD đối với các trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt đang cư trú tại các Cơ sở trợ giúp xã hội thuộc Sở LĐTB&XH hiện đóng ngoài địa bàn TP.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả, ngoài việc phối hợp với các sở ngành liên quan trong công tác chuyên môn, tổ công tác triển khai thực hiện kế hoạch 1878 còn phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ CATP tham gia công tác chăm sóc, phát quà, hỗ trợ thu thập thông tin dân cư, cấp thẻ CCCD; các cơ quan thông tấn, báo, đài tổ chức đưa tin về các hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những hoạt động vô cùng ý nghĩa, trách nhiệm của Chính phủ đến mọi tầng lớp nhân dân, người lao động.

Đến nay đã tiếp xúc làm việc 2.934 trường hợp, trong đó có 1.850 trường hợp đã được cấp thông báo số ĐDCN, cấp CCCD cho 1.201/1.850 trường hợp đủ điều kiện, hiện còn 649/1.850 trường hợp chưa đủ điều kiện cấp CCCD và 1.084 trường hợp chưa có số ĐDCN và chưa được cấp CCCD. Tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng để phối hợp thu nhận thông tin công dân; cấp CCCD cho khoảng 1.000 học viên tại các trung tâm cai nghiện do sở LĐTB&XH TP quản lý.

Toàn cảnh hội nghị

Công tác cập nhật tố giác, tin báo về tội phạm; phản ánh kiến nghị về ANTT qua ứng dụng VNeID: CA cấp xã đã cập nhật 33.706 tố giác, tin báo về tội phạm; tổ chức tiếp nhận, xử lý 1.253 phản ánh, kiến nghị về ANTT của người dân gửi qua ứng dụng VNeID. CATP cũng đã rà soát, cập nhật đối tượng cần quản lý, đối tượng truy nã lên phần mềm quản lý đối tượng.

Kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị phải xác định việc thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024 là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách thường xuyên, lâu dài; bảo đảm sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa CA các đơn vị, địa phương. Tổ chức quán triệt, nhân rộng đến toàn thể CBCS nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng trong triển khai thực hiện những nhiệm vụ của Đề án 06. Việc phân công trách nhiệm xuyên suốt trong quá trình thực hiện phải bảo đảm nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm" và theo phương châm "cộng đồng trách nhiệm". Ngoài ra, các đơn vị phải chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ CA; mỗi đơn vị cần chọn cho mình một nội dung để triển khai, một mô hình điểm để thực hiện chuyển đổi số sao cho hiệu quả. "Đó là phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số", Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh. Đồng thời, đồng chí Phó Giám đốc CATP cũng nhắc nhở các đơn vị quan tâm đến công tác kiểm tra, bảo đảm dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống", bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang