Công an huyện Hóc Môn: Nâng cao chất lượng phục vụ trong lĩnh vực PCCC

Thứ Hai, 08/04/2024 19:41  | Tường Vân

|

(CAO) Nhằm rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hóc Môn đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, trong đó, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin; tăng cường tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Thực hiện Kế hoạch số 415/KH-CAHM-TH ngày 31/01/2022 của Công an huyện Hóc Môn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 của Bộ Công an về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hóc Môn đã nhanh chóng niêm yết 08 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC tại nơi tiếp dân của đơn vị theo quy định, để người dân, doanh nghiệp biết thực hiện và giám sát. Công bố số điện thoại của cơ quan, đơn vị, đường dây nóng (02838915899) để thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp về các thủ tục thuộc lĩnh vực PCCC và CNCH.

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Với tinh thần quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong công tác theo hướng chuyên nghiệp và phục vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nắm chắc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực này được thực hiện vào các ngày làm việc và sáng Thứ 7 hằng tuần, việc giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định của pháp luật về trình tự giải quyết, thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết.

Chia sẻ cùng chúng tôi, một doanh nghiệp trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn cho biết: "Nếu như trước đây, chúng tôi phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, thì nay thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến thì nay đã thuận lợi hơn rất nhiều, có thể cập nhập, bổ sung đầy đủ các thông tin theo quy định mà không cần phải mất thời gian đi lại. Do vậy chúng tôi đánh giá việc thực hiện này mang lại nhiều tiện ích đối với người dân và doanh nghiệp".

Trong năm 2023, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hóc Môn đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là 276 hồ sơ, đạt 100% trực tuyến, 100% trước hạn; trong quý I/2024, 100% hồ sơ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp nhận luôn được giải quyết trước và đúng hạn, không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức về thủ tục hành chính, không có hồ sơ nào quá hạn. Cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính luôn chú trọng lễ tiết, tác phong, thường xuyên, đề cao tinh thần phục vụ nhân dân qua đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, doanh nghiệp, người dân trong công tác PCCC.

Trung tá Phạm Văn Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hóc Môn chia sẻ: "Việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã rút ngắn đáng kể thời gian gửi, nhận hồ sơ. Người dân, chủ doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại bất cứ đâu có thiết bị kết nối internet và 24/24 giờ trong ngày, tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức và thời gian đi lại. Trình tự giải quyết thủ tục hành chính được phổ biến rộng rãi, công khai, minh bạch, giúp người dân và chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tình trạng, tiến độ quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan Công an. Với những vấn đề về thành phần hồ sơ và đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia người dân và doanh nghiệp trên địa bàn chưa nắm bắt được, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH đã cử cán bộ trực tiếp đến cơ sở để nắm bắt tình hình và tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp biện pháp khắc phục".

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện lồng ghép các nội dung về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong các buổi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH; tổ chức đối thoại để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân biết, nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong giải quyết thủ tục hành chính. Đơn vị thường xuyên rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Song song đó, Đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an với 8 thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC, thường xuyên làm tốt công tác chính trị tư tưởng; quán triệt thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, lễ tiết tác phong làm việc nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận và giải quyết các công việc liên quan đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn huyện tham gia giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Có thể thấy, hiệu quả của công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực PCCC góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC, làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đồng thời, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an Nhân dân nói chung và người chiến sỹ Cảnh sát PCCC nói riêng đẹp trong lòng Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang