Gỡ khó cho vật liệu đắp nền để kịp hoàn thành cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Thứ Hai, 20/03/2023 07:41

|

(CAO) Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trìn tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác vật liệu tại 5 vị trí nhưng chưa được chấp thuận, nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn Thanh tra liên quan đến việc sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.

Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết-Dầu Giây có tổng chiều dài 99km; trong đó, có hơn 51km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 60/NQ-CP và Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu tại 5 vị trí.

"Tổng trữ lượng được cấp tại các vị trí này khoảng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022, phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh COVID-19 năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, thời gian thực hiện các gói thầu phải gia hạn đến ngày 30/4 tới. Nhu cầu vật liệu đất đắp còn lại của dự án khoảng 620.000m3," Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác 5 vị trí nói trên với trữ lượng còn lại khoảng 960.000m3 nhưng chưa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia; trong đó, có dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án muốn đảm bảo thời gian đưa dự án vào khai thác trước ngày 30/4 tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vật liệu cần phải có trong tháng Ba này để thi công, hoàn thành đồng bộ các hạng mục đường đầu cầu vượt ngang, hệ thống đường gom trên tuyến.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối giữa TPHCM và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, giảm tình trạng ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị trong khi chờ kết luận chính thức của Đoàn thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn thanh tra xem xét có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép thực hiện thủ tục gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án để đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự an Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết để đáp ứng tiến độ bàn giao hạng mục đường gom, yêu cầu đặt ra là việc gia hạn khai thác đất phải xong trong tháng Ba này. Trong tháng Tư tới, công tác đắp đất phải hoàn thiện.

Nếu chậm trễ, sang tháng Năm tới thời tiết khu vực bước vào mùa mưa, công tác đắp đất sẽ rất khó thi công (một ngày mưa, việc thi công đất phải tạm dừng 3-4 ngày mới có thể thi công trở lại), tiến độ hoàn thành đường gom, đưa dự án cao tốc đoạn Phan Thiết-Dầu Giây vào khai thác đồng bộ sẽ rất khó đáp ứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang