(CAO) Với đặc thù địa bàn có tuyến đường huyết mạch đi qua, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa đông đúc, đa dạng, Đội CSGT An Lạc (Phòng CSGT CATP.HCM) luôn liên tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về hành vi chở hàng quá khổ quá tải.
22 giờ ngày 17-3, các tổ của Đội CSGT An Lạc bắt đầu toả đi nhiều hướng, thực hiện chuyên đề tuần tra, xử lý xe tải chở hàng hoá vi phạm vượt quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn đảm trách. Các tổ có nhiệm vụ dừng phương tiện có dấu hiệu vi phạm để đưa về chốt cân tải trọng được một tổ CSGT khác lập trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh.
Khoảng 22 giờ 10 phút, một tổ CSGT phát hiện xe tải mang BS: 71C-04XXX lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng về trung tâm TPHCM có dấu hiệu chở hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép. Lúc này, CSGT đã yêu cầu tài xế dừng phương tiện để kiểm tra.
CSGT lập trạm cân trên Quốc lộ 1A.
Làm việc với CSGT, tài xế xe tải cho biết trên xe đang chở dừa khô từ tỉnh Bến Tre về TPHCM để giao cho các tiểu thương.
CSGT cân tải trọng, phát hiện xe tải chở quá tải trọng cho phép 18,9%. Cụ thể, tổng trọng lượng xe mà CSGT là 11,57 tấn.
Sau khi cân tải trọng, máy cân sẽ xuất phiếu cân để thông báo về kết quả,
Tài xế Lê Mộng L. (25 tuổi, ngụ Bến Tre) trần tình bản thân… vô can: “Người ta chất hàng hoá lên xe thì mình chở thôi. Mình không biết người ta chất lên xe số lượng nhiều như vậy!”.
Theo đó, CSGT đã tiến hành lập biên bản xử lý tài xế L. cùng đơn vị Hợp tác xã vận tải thuỷ bộ thành phố Bến Tre.
Căn cứ quy định, với lỗi này, không chỉ tài xế L. sẽ bị xử phạt mà Hợp tác xã vận tải thuỷ bộ thành phố Bến Tre có thể bị xử phạt từ 4-8 triệu đồng.
Tài xế ký biên bản xác nhận vi phạm.
Chia sẻ nhanh trong lúc tuần tra, một cán bộ xử lý chia sẻ việc xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường, đặc biệt là nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, qua các đợt cao điểm ra quân xử lý nghiêm xe cơ nới, chở quá tải trọng, phần lớn chủ xe, doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành, đó là những chuyển biến tích cực đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Bên cạnh đó, vẫn có 1 số chủ xe có tâm lý cho rằng lực lượng chức năng chỉ xử lý cao điểm vài ngày hay chỉ xử lý vào ban ngày nên cố tình chở quá khổ, quá tải vào ban đêm, liên tục thay đổi cung đường vận chuyển để trốn tránh CSGT.