Những con đường góp phần kéo khu Đông TPHCM chậm phát triển:

Bài cuối: Nhiều tín hiệu đáng mừng

Thứ Năm, 16/03/2023 19:01

|

(CATP) Sự phát triển khu Đông TPHCM gắn liền với sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông xứng tầm. Nguyện vọng và ước mơ của đông đảo người dân TP.Thủ Đức (TPHCM) cũng như các doanh nghiệp, cảng hàng hóa, trường học, cơ sở sản xuất, khu dân cư, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải và cánh tài xế là sớm tiếp tục thực hiện các dự án xây dựng cầu, đường huyết mạch lâu nay "án binh bất động". Chưa kể vào tháng 6-2023 sẽ khởi công xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn

Mới đây, cùng với sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất và được sự nhất trí cao của UBND TPHCM về việc sớm triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Thủ Đức. Trong đó, có dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống cùng nhiều tuyến đường, cây cầu huyết mạch khác.

Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 292/QĐ-UBND về điều chỉnh bổ sung các quyết định về thu hồi, giao đất của UBND TPHCM, trong đó có Khu tái định cư Long Bửu (giai đoạn 2) dự kiến bố trí cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Về công tác bàn giao ranh mốc thu hồi đất, sau khi được phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) GPMB của dự án, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư dự án) đã bàn giao 609 cọc ranh mốc GPMB cho địa phương. Hiện nay, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất cao của người dân.

Theo Sở GTVT, các dự án trọng điểm tại TP.Thủ Đức đa phần chưa thi công trở lại là do vướng về giải phóng mặt bằng (GPMB). UBND TP.Thủ Đức đang lập thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền cho các hộ dân. Ban Quản lý dự án (BQLDA) các công trình giao thông TPHCM đã chủ động phối hợp với Sở GTVT để giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan như điều chỉnh thời gian thực hiện, tổng mức đầu tư... Cạnh đó, BQLDA phối hợp với UBND TP.Thủ Đức, Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác GPMB, xây dựng tiến độ, xác định đủ vốn để thực hiện dự án.

Đối với các dự án mở rộng đường, xây dựng những cây cầu đang dở dang, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân có đất nằm trong diện bị giải tỏa. Các dự án đều có ý nghĩa rất quan trọng, nếu được bàn giao mặt bằng càng sớm thì đơn vị thi công sẽ hoàn thành trong 12 tháng, có dự án dự kiến hoàn thành vào năm tới (năm 2024).

TP.Thủ Đức đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội

BQLDA các công trình giao thông TPHCM xác định, việc đẩy mạnh công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm. Các địa phương đều quyết tâm, phấn đấu chi trả tiền bồi thường sớm cho người dân. Trong năm 2023, có thể sẽ thi công trở lại hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại TP.Thủ Đức. BQLDA các công trình giao thông TPHCM sẽ hoàn thiện từ 15-18 tháng thi công khi có mặt bằng.

Sự "tiếp sức" của tuyến đường Vành đai 3 TPHCM

Cùng với sự khởi động lại các dự án giao thông huyết mạch tại TP.Thủ Đức, dự kiến trong năm nay, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM có ý nghĩa rất quan trọng về sự phát triển của cả nước nói chung và TPHCM nói riêng. Dự kiến đường Vành đai 3 TPHCM sẽ tạo ra trục giao thông chiến lược, kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa các trung tâm kinh tế, chính trị, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là TPHCM và các địa phương lân cận.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM có 8 dự án thành phần. Trong đó, đoạn qua TPHCM có 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TPHCM (gồm cầu Kênh Thầy Thuốc). Dự án thành phần 2 là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TPHCM. UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 4269/QĐ-UB ngày 06-12-2022 về phê duyệt Dự án thành phần 2, Quyết định số 522/QĐ-UB ngày 21-02-2023 về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Dự án thành phần 2.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM qua địa bàn TP.Thủ Đức nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền và nhân dân. Trong đó, phải nói đến sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức, chính quyền, nhân dân TP.Thủ Đức, các đơn vị liên quan trong công tác phối hợp triển khai thực hiện dự án, nhất là tuyên truyền, vận động các hộ dân và 4 phường bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án.

Nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án, TP.Thủ Đức đã phối hợp BQLDA các công trình giao thông TPHCM soạn thảo "Tài liệu tuyên truyền, vận động công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 TPHCM". Đến nay, đã tiến hành các bước đo đạc, kiểm đếm theo quy định. UBND TP.Thủ Đức tiếp tục bám sát tiến độ thực hiện Dự án thành phần 2, bảo đảm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng trước ngày 30-6 tới.

Sớm tiếp tục thực hiện các dự án xây dựng cầu, đường huyết mạch sẽ giải quyết được ùn tắc, kẹt xe

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Liên quan đến GPMB, hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, bên cạnh những việc khẩn trương, thiết thực, UBND TP.Thủ Đức còn quan tâm thực hiện tốt công tác khảo sát, điều tra xã hội học, nắm bắt nhu cầu của người dân trước, trong và sau khi được bố trí tái định cư, nhằm tham mưu cho UBND TPHCM có chính sách, phương án hỗ trợ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có đất ở, nhà ở bị thu hồi sớm an cư, ổn định cuộc sống. Xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân liên quan đến thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. TP.Thủ Đức cần sớm hoàn thành việc gửi các văn bản thông báo thu hồi đất còn lại đến từng hộ dân. Hiện nay, việc giao thông báo thu hồi đất đã đạt tỉ lệ 94,76%.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã đề nghị các sở, ban, ngành của TPHCM phải thật sự vào cuộc cùng TP.Thủ Đức và 3 quận, huyện còn lại nơi Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đi qua. Cần thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong phối hợp, hỗ trợ cho các địa phương nơi dự án đi qua, trong đó có TP.Thủ Đức; giải quyết, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Cần lên lịch chi tiết để thực hiện các phần công việc, những điều đã cam kết trước nhân dân thì phải quyết liệt thực hiện.

Theo báo cáo của UBND TP.Thủ Đức, tuyến đường Vành đai 3 TPHCM đi qua địa bàn TP.Thủ Đức dài gần 15km, với diện tích đất thu hồi khoảng 139 héc-ta, dự kiến có khoảng 664 trường hợp bị ảnh hưởng (trong đó có 16 tổ chức). Cụ thể, tuyến 1A đi qua P.Long Trường hiện nay đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, GPMB đạt tỉ lệ khoảng 95%. Tuyến còn lại đi qua 4 phường (Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình) gồm 592 trường hợp bị ảnh hưởng (trong đó có 16 tổ chức). Về phương án giải quyết tái định cư, tạm cư, quỹ tái định cư bố trí cho dự án, dự kiến có 239 nền tại khu tái định cư Long Bình, Long Thạnh Mỹ dùng để bố trí cho các trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 150 căn hộ chung cư C8 (P.Tăng Nhơn Phú A) để bố trí tái định cư cho các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, giải tỏa trắng...

Bài 3: Đứt quãng huyết mạch giao thông do cầu chưa nối nhịp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang