Đường Vành đai 3 TPHCM: Chưa triển khai hết các nút giao do kinh phí chưa đủ

Thứ Năm, 09/06/2022 12:35

|

(CAO) Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, hiện chưa triển khai hết nút giao thông trên tuyến đường Vành đai TPHCM nhưng trong quy hoạch vẫn có, vì thế, khi nào cân đối đủ điều kiện sẽ được bổ sung.

Chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng nay (9/6), đại biểu Lê Thanh Phong (TPHCM) lưu ý, đầu tư cho giao thông không chỉ là nhằm giải quyết lưu thông mà còn giải quyết thông thương, kết nối phát triển kinh tế.

“Có nghĩa rằng, giao thông phải có kết nối và có nhiều điểm kết nối thì mới tạo được kích cầu phát triển kinh tế” – đại biểu phân tích.

Đại biểu Lê Thanh Phong (TPHCM) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Thế nhưng, theo đại biểu, thực tế thời gian qua cho thấy, có nhiều tuyến giao thông, tuyến đường cao tốc khai thác hiệu quả chưa cao. Một số tuyến không có người đi nhưng ngược lại một số tuyến thì quá tải, có khi dẫn đến ùn ứ, không có lối thoát.

“Điều này có phải do thiếu điểm kết nối, tắc nghẽn và không kết nối được, nhất là những vùng có các tuyến đường cao tốc đi qua, người dân khó tham gia giao thông?” – đại biểu Phong nêu câu hỏi.

Trong dự án Vành đai 3 TPHCM, quá trình trình dự án thành phố phải rà soát cắt giảm một số tiêu chí, trong đó có điểm kết nối. "Như vậy mục tiêu kết nối phát triển kinh tế không hoàn thành?" - đại biểu chất vấn.

Cho biết hiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - TPHCM đã ngừng thu phí, xuống cấp, đại biểu Phong đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có phương án giải quyết để tăng hiệu quả và chất lượng lưu thông trên tuyến đường này.

Hồi âm đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân tích, nếu địa phương mà chưa có quy hoạch đường giao thông hoặc chưa có đường giao thông thì về nguyên tắc không thể nào bố trí nút giao, nhất là dự án mới hầu như chỉ kết nối vào đường hiện hữu.

“Trách nhiệm của địa phương là rà soát lại quy hoạch giao thông xung quanh đường cao tốc để kết nối những đường giao thông vào các trung tâm huyện, trung tâm xã, trung tâm kinh tế, khu công nghiệp. Khi các địa phương có quy hoạch, ngành giao thông sẽ phối hợp nghiên cứu, để triển khai các nút giao” – Bộ trưởng Thể nêu.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng cho biết, trong cuộc họp Trung ương, ông đã đề nghị các Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương điều chỉnh quy hoạch giao thông ở địa phương, kết nối đường cao tốc, các đường trọng điểm quốc gia. Qua đó, ngành giao thông sẽ phối hợp với địa phương bổ sung các nút giao nhằm khai thác hiệu quả các đường cao tốc cũng như hệ thống đường địa phương, đáp ứng được yêu cầu phát triển của địa phương.

Đề cập đến nút giao thông đường Vành đai 3 TPHCM, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong quy hoạch vẫn có nút giao thông nhưng hiện chưa thi công vì chưa đủ kinh phí. Do đó, theo Bộ trưởng, hiện chưa triển khai hết nút giao thông trên tuyến đường này, khi nào cân đối đủ điều kiện sẽ được bổ sung.

Đối với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, Bộ trưởng khẳng định chính sách pháp luật về quản lý tài sản công cũng như pháp luật về ngân sách nhà nước quy định vốn có nguồn gốc từ nhà nước, vốn ODA không thu phí. Vì thế, cầu Thủ Thiêm không thu phí, cầu Cần Thơ đang thu phí thì được yêu cầu dừng thu phí. Riêng đường tốc TPHCM - Trung Lương thu phí vì đã ký hợp đồng với nhà đầu tư, nên buộc phải thực hiện theo hợp đồng.

“Đến năm 2018, nhà đầu tư đã kết thúc quyền thu phí 5 năm, Bộ có trình xin ý kiến tiếp tục thu phí, nhưng Bộ Tài chính cho rằng vi phạm luật nên phải dừng thu phí” – ông Thể giải thích.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết thêm, hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa 14, Nghị quyết 17 khi xây dựng đường cao tốc giai đoạn 1 trong năm nay sẽ xong 4 dự án, Bộ sẽ báo cáo với Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án hoàn vốn.

"Khi thu hoàn vốn sẽ rút kinh nghiệm, còn trong Luật Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành có thu chi phí dịch vụ chất lượng cao trên đường cao tốc để có kinh phí duy tu, sửa chữa, phát triển đường cao tốc và đặc biệt là điều tiết giao thông" - Bộ trưởng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang