Quyết dừng trạm nếu chưa hoàn thành triển khai thu phí điện tử không dừng

Thứ Năm, 09/06/2022 11:15

|

(CAO) Cho biết lần này “Chính phủ rất kiên quyết”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cuối tháng 6 trạm nào chưa hoàn thành thì dừng thu phí.

Chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sáng nay (9/6), đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) nêu vấn đề về việc triển khai thu phí không dừng. Theo đại biểu, việc này được thực hiện từ năm 2015 và phải thực hiện thống nhất trên cả nước từ năm 2019, thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

“Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành trước 30/6 năm nay cũng gần như không đạt được. Nguyên nhân của tình trạng này từ đâu?” – đại biểu Sỹ hỏi.

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) chất vấn "tư lệnh" ngành GTVT

Hồi đáp, Bộ trưởng Thể cho biết, năm 2015 Chính phủ triển khai thu phí không dừng, theo đó áp dụng công nghệ mới, giúp đi lại thuận lợi, thu phí công khai, minh bạch. Tuy nhiên, quá trình triển khai, có nhiều vướng mắc, một phần do thói quen người dân, phần khác do công nghệ trong quá trình triển khai có sai sót về kỹ thuật.

“Với số lượng hơn 113 trạm BOT, với tiến độ Nghị quyết của Quốc hội nêu ra là năm 2019 hoàn thành, Bộ đã rất nỗ lực nhưng chưa thể hoàn thành" – Bộ trưởng khẳng định.

Dù mục tiêu đến năm 2019 cơ bản các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng, nhưng theo Bộ trưởng Thể, có 28 trạm của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn, do vướng mắc về tái cơ cấu nên Tổng công ty này không có kinh phí triển khai.

“Chính phủ đã họp rất nhiều phiên, đến nay mới giải quyết xong về cơ chế. Cách đây hai ngày, VEC đã ký hợp đồng với các tổ chức tín dụng để triển khai thu phí không dừng” – ông Thể phản ánh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 30/6, toàn bộ trạm BOT, trừ của VEC, phải hoàn thành lắp đầy đủ thu phí không dừng ở các làn, mỗi trạm trừ 2 làn ở hai bên để giải quyết tình huống phức tạp đột xuất.

Riêng với VEC, hạn là đến cuối tháng 7/2022, đến nay tiến độ cơ bản được đảm bảo.

"Chính phủ lần này rất cương quyết, nếu cuối tháng 6 các trạm chưa hoàn thành thì dừng thu phí, khi làm xong mới được thu" - ông Thể khẳng định.

Thông tin thêm, ngường đứng đầu Bộ Giao thông vận tải chia sẻ, đến nay cả nước dán được 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng trên tổng số 4 triệu ôtô, chiếm 69%.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn đại biểu

“Đầu tháng 6 vừa qua, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí không dừng 100% và thực hiện rất tốt” - Bộ trưởng Thể nói.

Tranh luận với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sau đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) lưu ý việc chậm lắp đặt thu phí không dừng từng được ông chất vấn với Bộ trưởng.

"Bộ trưởng khi đó hứa với tôi chắc như đinh đóng cột rằng đến năm 2019 sẽ hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng. Nhưng suốt thời gian qua chúng ta làm nửa với, thiếu kiên quyết, chưa có hạn chót. Nhiều nơi làm nhưng chỉ được một hai luồng trên rất nhiều luồng qua trạm thu phí, nhiều khi đi qua tôi thấy rất kỳ lạ" – ông Trí bức xúc.

Nhắc lại yêu cầu của Phó thủ tướng Lê Văn Thành là đến cuối tháng 6 nếu trạm BOT nào chưa thu phí không dừng thì phải xả trạm, đại biểu của Hà Nội nói “rất mừng vì yêu cầu này và đang rất chờ đợi", ông Trí yêu cầu việc thu phí không dừng trên các tuyến đường BOT phải minh bạch hoạt động thu tiền, tài chính.

"Cử tri cho rằng chậm triển khai thu phí không dừng là do có gian lận, lợi ích nhóm. Thực sự có thật hay không, phải trả lời được câu hỏi này" – đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm.

Hồi âm đại biểu, Bộ trưởng Thể khẳng định việc lắp đặt thu phí không dừng liên quan đến người dân nên rất nhạy cảm. Các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an rất quan tâm đến vấn đề này.

"Đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Còn nếu có vấn đề gì bên trong, nếu có vi phạm gì sẽ bị xử lý theo pháp luật” – ông Thể nhấn mạnh và cho biết “chúng ta có bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này".

Liên quan đến cam kết hoàn thành tiến độ lắp đặt trạm thu phí không dừng của VEC, Bộ trưởng nói, 28 trạm của VEC đến thời điểm này mới ký hợp đồng.

“Tại sao chúng ta quy định cuối tháng 7 phải hoàn thành thu phí không dừng, vì hiện nay đã nhập thiết bị xong, sẽ lắp sớm. Chính phủ căn cứ vào cam kết của VEC, nếu không xong thì phải xả trạm" - ông Thể lý giải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang