Hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Thứ Năm, 09/06/2022 10:20

|

(CAO) Dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt… thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định.

Để làm rõ một số nội dung trong phần trả lời chất vấn của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giải trình thêm.

Nhận yêu cầu này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo NHNN điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách, giải pháp khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong bối cảnh thế giới tăng cao.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giải trình thêm tại phiên chất vấn

“Các chính sách điều hành tiền tệ, đặc biệt trong 5 tháng qua, không ảnh hưởng nhiều đến chỉ tiêu lạm phát, mà chủ yếu do giá hàng hoá áp lực tăng cao” – Phó Thủ tướng nêu và dẫn chứng bằng 13 đợt tăng giá xăng dầu vừa qua.

Trước áp lực giá cả tăng cao, theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ tiếp tục bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, theo dõi sát tình hình trong nước để tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, triển khai các giải pháp về chính sách tiền tệ để hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, điều hành lãi suất phù hợp với các cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời vốn cho sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên gắn với nâng cao chất lượng tín dụng.

“Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID- 19, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng” – Phó Thủ tướng nói và yêu cầungân hàng nghiên cứu áp dụng thống nhất về room tín dụng, tránh việc áp đặt.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội ngày 9/6

Đề cập đến việc kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản, Phó Thủ tướng thông tin, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo NHNN điều hành tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đối với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. “Đây là chủ trương xuyên suốt của Chính phủ trong thời gian qua” – ông Khái nhấn mạnh.

Riêng ý kiến phản ánh lĩnh vực này đang bị siết chặt tín dụng, Phó Thủ tướng cho rằng phải kiểm tra lại xem việc cho vay có đảm bảo tiêu chuẩn quy định.

“Nếu trước chưa làm đúng thì làm lại cho đúng, còn làm đúng rồi thì tiếp làm cho đúng, chứ không phải siết chặt trong lĩnh vực này. Với những dự án hiệu quả thì vẫn cung cấp vốn để hiệu quả cho nền kinh tế” – Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Xây dựng phương án xử lý ngân hàng yếu kém

Liên quan đến việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và các ngân hàng yếu kém, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thông tin, sau các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, hệ thống đã có những chuyển biến tích cực cả về quy mô, năng lực tài chính, chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt động.

Các tổ chức tín dụng đã phát huy vai trò cung cấp tín dụng cho nền kinh tế, đóng góp quan trọng trong việc huy động các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nhất là các ngành, lĩnh vực ưu tiên phục vụ cho sản xuất kinh doanh, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen, đang được các tổ chức, tổ chức xếp hạng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng, Phó Thủ tướng thông tin, sau khi báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 689/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025”, trong đó hoàn thiện khung khổ pháp lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại và xử lý nợ xấu, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động quản trị, điều hành, tính minh bạch trong vòng hoạt động của ngân hàng…

Đối với việc xử lý các ngân hàng yếu kém, theo Phó Thủ tướng, đến nay đã báo cáo và được Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương xử lý. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Chính phủ chỉ đạo NHNN khẩn trương xây dựng phương án xử lý cụ thể, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện, bảo đảm an toàn hệ thống các TCTD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang