Bộ trưởng Tài chính nói về việc “nghẽn mạng” trên thị trường chứng khoán

Thứ Tư, 08/06/2022 14:30

|

(CAO) Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, hiện đã có một hệ thống dự phòng cho hệ thống công nghệ thông tin hiện hành của HoSE. Khi hệ thống dự phòng này hoàn thành sẽ đảm bảo hoạt động thông suốt, đảm bảo sự phát triển dài hạn cho thị trường chứng khoán.

“Truy" trách nhiệm của Bộ trưởng Tài chính trong quản lý, điều hành trước một số diễn biến không lành mạnh của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) yêu cầu Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu giải pháp cho thực trạng này.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết sức mình và chính vì sự nỗ lực đấy thì mới ngăn chặn và vừa qua xử lý một số sai phạm làm cho thị trường chứng khoán trở nên minh bạch hơn” – Bộ trưởng Tài chính hồi đáp đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) chất vấn Bộ trưởng Tài chính

Theo Bộ trưởng Phớc, qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm và chuyển cơ quan điều tra 34 vụ, tiến hành xử phạt hành chính 568 vụ, với số tiền hơn 29 tỷ đồng.

"Đây cũng là một bước để làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, tuy nhiên, cán bộ Bộ Tài chính có trách nhiệm này” – Bộ trưởng thừa nhận.

Vì lẽ này, theo ông Phớc, vừa rồi Bộ Tài chính đã thực hiện cách chức 2 cán bộ lãnh đạo, cảnh cáo 2 cán bộ lãnh đạo và kiểm điểm nhiều cán bộ khác, như cách chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chứng khoán HoSE. Giám đốc Trung tâm lưu ký chứng khoán và Chủ tịch Công ty chứng khoán Việt Nam bị cảnh cáo và xử lý…

“Những vi phạm thời gian qua có liên quan đến trách nhiệm ban hành các quy chế không đúng với Thông tư của Bộ Tài chính và Nghị định của Chính phủ hoặc để cho nghẽn mạng công nghệ thông tin ảnh hưởng đến nhà đầu tư, thiếu thanh tra, kiểm tra, giám sát. Khi phát hiện ra thì xử phạt hành chính nhưng không đưa ra các quyết định bổ sung là hủy giao dịch chứng khoán” – ông Phớc nhìn nhận, đồng thời thông tin, những sai phạm này đã được xử lý theo luật và củng cố cơ quan quản lý đối với lĩnh vực chứng khoán.

Vẫn liên quan đến thị trường chứng khoán, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) chất vấn, đã vừa tròn 10 năm ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai gói thầu vận hành hệ thống KRX, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) nêu câu hỏi với Bộ trưởng Tài chính

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra cam kết cụ thể về thời điểm có thể vận hành hệ thống này để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư và góp phần quan trọng trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hồi âm, Bộ trưởng Phớc "đính chính" là dự án đại biểu Sơn nêu không phải là 10 năm mà 22 năm rồi. “Dự án này là do Hàn Quốc tài trợ, hiện nay vẫn chưa xong và chúng tôi cũng đang tích cực thúc đẩy việc này" – Bộ trưởng cho biết.

Ông Phớc cũng khẳng định đã đã có giải pháp mạnh yêu cầu nhà thầu phải sang hoàn thiện với thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, khi dự án này chưa hoàn thành thì Bộ đã xây dựng dự án dùng công nghệ của sàn HX Hà Nội đưa vào trong HoSE. Theo đó đã nới zoom từ 1 triệu lần/1 ngày lên 3 triệu và hiện nay giao dịch là 2,5 triệu. Bộ trưởng "hứa" sẽ nâng zoom lên khoảng 5 triệu lần/ngày, đảm bảo cho hệ thống công nghệ thông tin của sàn HoSE sẽ không bị nghẽn mạch như thời gian vừa qua.

Trước Quốc hội, người đứng đầu ngành Tài chính nhận định, khi hệ thống bị nghẽn thì phần giải cứu có sự đóng góp của các công ty công nghệ trong nước như FPT, Viettel và các chuyên gia giỏi.

Dự án của Hàn Quốc sắp tới hoàn thành, theo Bộ trưởng, sẽ là một hệ thống công nghệ thông tin dự phòng để khi bị nghẽn mạch hoặc sự cố thì hệ thống này ngay lập tức được thay thế.

“Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đã có một hệ thống dự phòng cho hệ thống công nghệ thông tin hiện hành của HoSE, vừa rồi khi bị ngắt mạch thì chúng tôi đưa hệ thống dự phòng vào hoạt động” – Bộ trưởng chia sẻ. Theo ông, khi hệ thống dự phòng này hoàn thành sẽ đảm bảo hoạt động thông suốt, đảm bảo sự phát triển dài hạn cho thị trường chứng khoán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang