Ông Nguyễn Thanh Long đã can thiệp, tác động hỗ trợ Công ty Việt Á

Thứ Ba, 07/06/2022 12:23

|

(CAO) Đây là một trong nhiều lý do khiến ông Nguyễn Thanh Long bị kỷ luật, bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách ĐBQH và phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế trong phiên họp sáng nay (7/6).

Thông báo nhanh về vụ việc vào trưa nay (7/6), Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền, ông Nguyễn Thanh Long đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng, chỉ đạo, lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, can thiệp tác động hỗ trợ Công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với bộ kit xét nghiệm.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thi Thanh thông báo nhanh về kết quả bỏ phiếu

Ông Long cũng được xác định đã ban hành các thông báo giá các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán Covid-19 trái quy định.

Từ những hành vi này, theo bà Nguyễn Thị Thanh, các cơ quan có thẩm quyền kết luận ông Nguyễn Thanh Long suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm Quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương.

Những việc làm của ông Long, theo kết luận từ cấp có thẩm quyền, đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước; ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; gây bức xúc trong xã hội; gây ảnh hưởng, giảm uy tín của tổ chức đảng Bộ Y tế mà ông Long là Bí thư Ban Cán sự cũng như giảm uy tín và không đảm bảo tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và với tư cách là Bộ trưởng Y tế.

Trước đó, với 473/479 đại biểu tán thành, Quốc hội đã đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH khoá XV đối đối với ông Nguyễn Thanh Long. 

Cùng với đó, 471/479 đại biểu đồng ý phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế. 

Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu với ông Nguyễn Thanh Long được thông qua sau đó với 449/454 đại biểu tán thành.

Tại Nghị quyết này, Quốc hội khẳng định ông Nguyễn Thanh Long đã vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.

Nghị quyết về việc cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long được thông qua với 444/451 phiếu thuận. 

Được biết, Bộ Chính trị đã có Quyết định phân công Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, tạm thời điều hành Bộ Y tế từ ngày 7/6.

Trước đó, ngay trước nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV, Quốc hội đã không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương. Lý do, ông Nam đã vi phạm về quy định số 47 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.

Trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nam đã có một số quyết định liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là vấn đề đất đai đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Hiện cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương đã bị truy tố cùng 28 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí, Tham ô tài sản", xảy ra tại Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương và tỉnh Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang