Giải phóng mặt bằng đường vành đai 3: Chỗ ở mới phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ

Thứ Hai, 06/06/2022 22:22

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã có kế hoạch về việc này, sẽ "không để bà con phải đi thuê mướn" khi thực hiện giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận tổ ngày 6/6 về 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam và 2 dự án đường vành đai 3, 4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, quy hoạch vành đai 3 đã có từ năm 2011, đến đây đã là 11 năm.

“Nếu chúng ta triển khai ngay sau khi có quy hoạch, cái gì không biết chứ chắc chắn chi phí GPMB giảm 1/10 so với bây giờ” – ông Mãi nêu quan điểm.

Ông Phan Văn Mãi làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự án đường vành đai 3

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong công tác chỉ đạo, khó khăn về nguồn lực, dự án chưa được triển khai. Sau đó,  giao Bộ GTVT nghiên cứu dự án, đến tháng 7-2021 thì Chính phủ quyết định giao TPHCM làm đầu mối tiếp nhận các nghiên cứu trước đó của Bộ GTVT và tư vấn để nghiên cứu.

Lúc đầu đặt vấn đề nghiên cứu xây dựng đườgn vành đai 3 theo hình thức PPP. Nghiên cứu hết tất cả các phương án có thể có, chúng ta thấy PPP không khả thi. Lý do, đóng góp của ngân sách nhà nước trong các phương án PPP phải đến 82%, vượt quy định của pháp luật là vốn ngân sách trong các dự án PPP không quá 50%. Ngay khi vốn ngân sách tham gia tới 82% thì thời gian thu hồi vốn là 28 năm. “Thời gian này quá dài và không hấp dẫn các nhà đầu tư”.

UBND TP báo cáo các bộ ngành sau đó trình, Chính phủ quyết định trình Quốc hội đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, đường Vành đai 3 được triển khai sớm hoàn thành sẽ giúp TPHCM, các tỉnh trong khu vực dự án, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giải toả điểm nghẽn về giao thông, đồng thời mở ra tuyến giao thông chiến lược.

“Nếu có đường vành đai 3 thì việc “xuyên tâm” TPHCM và một số vị trí ở trên các địa phương trong vùng dự án sẽ được giải quyết, tạo ra dòng lưu thông thông suốt hơn, thời gian di chuyển ngắn hơn, giảm chi phí logistic” – ông Mãi nhận định.

Vẫn theo ông Mãi, khi vành đai 3 hoàn thiện sẽ là hành lang cho đô thị và công nghiệp không chỉ của 4 tỉnh, mà tác động lan toả của nó là cả khu vực phía Nam, đồng thời là điểm đầu kết nối của rất nhiều tuyến cao tốc kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

“Hoàn thiện đường vành đai 3 không chỉ là vấn đề giao thông mà là kết nối vùng, mở ra không gian phát triển mới và tạo động lực mới cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam trong thời gian tới” – ông Mãi nhấn mạnh.

Nếu chúng ta đầu tư trong giai đoạn 2011-2020 xong thì ông Mãi khẳng định, các vấn đề về điểm nghẽn, không gian mới, động lực mới cho phát triển sẽ được phát huy ngay từ bây giờ.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ TPHCM

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông Mãi nhìn nhận, ở địa bàn đô thị hoá cao, dân cư rất đông, việc tạo sự đồng thuận để bà con nhường đất, chỗ ở của mình là việc rất quan trọng.

“Chắc là bà con sẽ chia sẻ, nhưng làm sao ổn định chỗ ở cho bà con, làm sao để bồi thường tương đối, làm sao để bà con chuyển đổi nghề, ổn định sinh kế... thì TPHCM đã có kế hoạch” - ông Mãi khẳng định.

Theo ông, nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, TPHCM sẽ cùng các địa phương tổ chức hội nghị ngay để triển khai kế hoạch rất chi tiết này.

Hiện để đảm bảo GPMB nhanh, TPHCM rà soát quỹ nhà tái định cư đang có để tiến hành tạm cư. “Chúng ta không để bà con phải đi ra ngoài tự thuê mướn” – ông Mãi nói.

Vẫn trong chính sách bồi thường, theo ông Mãi, có thể gồm cả việc hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, hỗ trợ sinh kế, tinh thần là chỗ ở mới phải bảo đảm bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ. “Sinh kế, nghề nghiệp phải bảo đảm cho cuộc sống của bà con được ổn định”- ông Mãi bình luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang