ĐBQH chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT về những khó khăn của người nông dân

Thứ Ba, 07/06/2022 17:09

|

(CAO) Phản ánh những khó khăn mà người nông dân phải gánh chịu như nạn phân bón giả, kém chất lượng, các đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu giải pháp để ngăn chặn thực trạng này.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chiều qua (7/6), Quốc hội bắt đầu hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan là người đầu tiên được mời lên “ghế nóng” để trả lời các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra.

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Hoan khái quát, về mặt vĩ mô, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã xác lập con đường phát triển nông nghiệp, nông thôn phía trước với những bước đi cụ thể, phù hợp trong từng giai đoạn. Vấn đề còn lại là cách thức vận hành của cả hệ thống chính trị vì nông nghiệp có tính liên ngành cao, xuyên suốt, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Lê Minh Hoan chiều 7/6

"Không có vấn đề chính là vấn đề lớn nhất. Nhận diện phát hiện vấn đề không thể chỉ từ trong nội bộ một tổ chức vì vốn dĩ tổ chức ít nhiều còn quán tính khô cứng, khó có thể vận hành, điều chỉnh linh hoạt, kịp thời với những yêu cầu đa dạng, thay đổi liên tục từ đời sống thực tiễn” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định.

Nêu câu hỏi tới Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) phản ánh giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, các loại vật tư nông nghiệp đầu vào tăng trong những năm qua đã khiến người nông dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn, lấy công làm lãi, thậm chí là thua lỗ… Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp trong thời gian tới để hỗ trợ, giúp người nông dân thích ứng và ứng phó với tình hình này.

“Nông dân đã nghèo lại đeo cái khổ” là nhận định của đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam). Cho biết thời gian qua người nông dân phải khổ sở gánh chịu nạn phân bón giả, kém chất lượng, đại biểu Phước đề nghị Bộ trưởng nêu rõ những giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, tràn lan trên thị trường.

Đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Hồi âm các đại biểu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững được Thủ tướng phê duyệt đã xác định rõ chúng ta đang chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố thị trường.

Chia sẻ với bà con nông dân cùng doanh nghiệp giai đoạn vừa qua phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như việc ùn ứ nông sản ở cửa khẩu phía Bắc, vấn đề vật tư phân bón, giá nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp đều tăng cao trong bối cảnh thị trường đã bị đứt gãy…, song Bộ trưởng phân tích, giá nguyên liệu đầu vào có liên quan đến hàng loạt yếu tố như thị trường, quản lý doanh nghiệp, công tác nhập khẩu và xuất khẩu.

Ở góc độ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Hoan chia sẻ, khi đứt gãy chuỗi cung ứng trong giai đoạn dịch bệnh và nhất là cao điểm ùn ứ cửa khẩu phía Bắc, cơ quan này đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao cùng vào cuộc dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế thấp nhất thiệt thòi, thiệt hại cho nông dân.

Ông Hoan cũng cho biết, Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn đã cùng Bộ Công thương họp rất nhiều phiên, làm việc với các hiệp hội, ngành hàng phân bón, các doanh nghiệp… liên quan đến lĩnh vực này và có những can thiệp nhất định. “Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường thì không dễ mà áp đặt mệnh lệnh hành chính” - Bộ trưởng bình luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang