(CATP) Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới sau gần 4 năm thi công, ngày 10-10-2020 đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động. Đây là bến xe (BX) lớn nhất nước, phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm, mỗi ngày có thể đáp ứng 21.000 hành khách (HK) với 1.200 lượt xe xuất bến. Vào cao điểm lễ, Tết, BX phục vụ 52.000 khách với hơn 1.800 lượt xe. Ngoài chức năng chính là vận tải, BX còn kết hợp nhiều dịch vụ (DV) khác như: kinh doanh bãi đậu, sửa xe, trạm tiếp nhiên liệu, trung chuyển và giao dịch hàng hóa, thương mại - DV.
Mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt khách/năm
Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông (GT) khu vực phía Đông thành phố (TP). Bến xe miền Đông mới được Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đầu tư hơn 740 tỷ đồng trên diện tích hơn 16ha (rộng gấp 3 lần so với BXMĐ hiện hữu) nằm giữa 2 địa phương là Bình Dương - TPHCM, đường thảm nhựa thẳng tắp với nhiều khối cây xanh được các chuyên gia đánh giá "đẹp như sân bay" với mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt HK mỗi năm.
Theo quan sát của chúng tôi, BXMĐ mới là quần thể phức hợp, bao gồm khu vực BX chính kết hợp nhiều DV tiện ích. Mặt tiền BX nằm sát Quốc lộ (QL) 1 và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Hiện dự án chỉ mới đưa vào khai thác giai đoạn 1, trong giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện khu phức hợp để đưa công trình trở thành BX liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt HK/năm.
Trung tâm điều hành BX là tòa nhà cao 4 tầng và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng 49.680m2. Nhà ga được bố trí sảnh chờ cho HK ra vào bến, khu ăn uống, văn phòng làm việc và các DV hỗ trợ, bãi đón - trả khách và đậu xe liên tỉnh. Trên phần sân phía trước tòa nhà là những con đường được tráng nhựa cho các loại xe đưa khách đến nhà ga, bên cạnh là những thảm cỏ, cây xanh tạo nên không gian tươi mát.
Hành khách ngồi chờ tại Bến xe Miền Đông mới
Ông Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc Công ty SAMCO - cho biết, khối nhà ga của BX gồm 2 tầng hầm và 2 tầng nổi cùng các sảnh đón khách, bãi chờ tài, các khu chức năng tiện ích. Bến xe được thiết kế với kiến trúc không gian mở, thoáng mát phục vụ khách đi và đến nhằm giảm bớt tình trạng kẹt xe cho con đường huyết mạch QL13. Hành khách đi - đến BX có thể sử dụng các phương tiện taxi, xe trung chuyển, xe buýt (XB). Đặc biệt, khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành, khách sẽ có thêm lựa chọn. Trong tương lai gần, BX sẽ là đầu mối GT quan trọng, góp phần phát triển kinh tế cho TP mới phía đông Thủ Đức.
Đang chờ xe xuất bến, anh Nguyễn Ngọc Lâm (quê Hà Nam) chia sẻ, Tết Nguyên đán năm nay HK về quê không còn cảnh vật vã chờ xe, không bị nhồi nhét... Ngồi chờ xe ở BXMĐ mới được đi cầu thang máy, ngồi đợi ở sảnh chờ đến giờ xe xuất bến trong không khí thoáng mát khiến tâm trạng HK vô cùng thoải mái. Để tạo không gian thoáng mát phục vụ HK, chủ đầu tư bố trí rất nhiều ghế "ngồi cứng" và "ngồi mềm". Tại khu vực chờ còn bố trí màn hình thông tin cho HK biết về những chuyến xe sắp khởi hành. Từ đây, HK chỉ cần bước ra ngoài cửa kính là lên xe, không lo chuyện mưa, nắng.
Việc UBND TPHCM chuyển BX mới ra ngoại thành để có quỹ đất rộng hơn, rất phù hợp với quy hoạch của một TP thông minh, hiện đại. Vị trí xây dựng BX cũng được coi là đầu mối GT trọng yếu của TPHCM đi các tỉnh, thành trong cả nước. Mặt khác, trong tương lai gần BXMĐ mới sẽ kết nối với tuyến metro số 1, 2, 3... vào trung tâm TP nhằm đảm bảo sự di chuyển 2 chiều cho HK cũng như giúp giảm ùn tắc GT.
Bến xe đẹp như sân bay
Ngày 10-10, BXMĐ mới chính thức đưa vào hoạt động. Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã điều 22 tuyến xe khách (XK, thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ GTVT công bố hoạt động) đi các tỉnh, TP từ Quảng Trị ra Bắc có cự ly tuyến 1.100km trở lên hoạt động tại BX, đồng thời điều chỉnh các tuyến XB kết nối với bến sao cho quá trình đi lại của người dân thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, sở cũng khuyến khích các đơn vị đang khai thác các tuyến vận tải HK còn lại tại BXMĐ hiện hữu sử dụng BXMĐ mới làm điểm dừng đón trả khách.
Nhiều xe của các hãng lớn đăng ký đón, trả khách ở Bến xe Miền Đông mới
Được đầu tư hiện đại bậc nhất Đông Nam Á với cơ sở hạ tầng thiết kế hiện đại, sảnh chờ trong BXMĐ mới được thiết kế thông thoáng, wifi miễn phí. Nhưng hiện nhiều người dân TP có nhu cầu đi lại vẫn chưa nắm được thông tin nên BX vẫn thưa người. Trong khi đó, các hãng XK chạy tuyến đường dài chưa đón trả khách cố định ở BXMĐ nên sau 3 tháng đi vào hoạt động, BX lớn nhất cả nước vẫn còn vắng khách. Ngày 17-1, khi chúng tôi đến đây, dù đang chuẩn bị bước vào dịp Tết Nguyên đán nhưng BX rất vắng khách. Ở hầm gửi xe chỉ lác đác hơn chục xe máy, hầu hết của người làm việc tại đây. Khu vực bán vé với 4 quầy treo màn hình sáng đèn nhưng không có khách. Ôtô chờ chở khách được xếp thành hàng ở khu vực sân đỗ nhưng rất vắng, trong khi XB ra vào bến cũng thưa thớt.
Anh Trần Văn Hùng, tài xế chạy tuyến BXMĐ - BX Nước Ngầm (Hà Nội) cho biết, lượng khách đến đây làm thủ tục mua vé gần 3 tháng qua trung bình chỉ vài chục người/ngày, với khoảng 11 - 18 ôtô xuất bến. Theo anh, do người dân vẫn chưa quen với địa điểm mới. Trong khi đó, ông Trần Thanh Việt - Phó phòng Kế hoạch vận tải của BXMĐ - cho biết, tháng 12-2020 tại bến mới có 325 chuyến chở hơn 2.400 khách ra Bắc, tất cả đều lên xe ở bến cũ rồi mới qua bến mới hoàn tất thủ tục xuất phát. 10 ngày đầu năm nay, hơn 700 khách trên 131 chuyến xe cũng đi tương tự.
Toàn cảnh Bến xe miền Đông mới
Một số doanh nghiệp vận tải như Mai Linh, Hợp tác xã vận tải DV - du lịch Sài Gòn... đã kiến nghị tạm thời vẫn được đón trả khách tại BX cũ. Phía SAMCO cũng đồng thuận và đề nghị gia hạn thời gian cho các xe chuyển qua đón trả khách cố định ở BX mới đến sau Tết Nguyên đán. Để đảm bảo phục vụ khách đợt cao điểm Tết, Sở GTVT đã gia hạn cho BXMĐ cũ tiếp tục được đón trả khách đến hết tháng 3-2021.
Dịp này, sở cũng đề nghị các BX lên phương án tăng cường XK, XB đón trả khách trong dịp Tết Nguyên đán để tránh tình trạng ùn ứ xung quanh BX. Trước tình trạng "xe dù, bến cóc" làm ảnh hưởng tới hoạt động vận tải, Sở GTVT đã cấm ôtô từ 16 chỗ trở lên dừng đỗ trên nhiều tuyến đường trung tâm như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm... Từ 9-1, XK trên 25 chỗ cũng bị cấm chạy vào làn hỗn hợp trên QL1, đoạn từ xa lộ Hà Nội (TP. Thủ Đức) đến vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân) trong các khung giờ cao điểm. Ngoài ra, cảnh sát giao thông cũng được tăng cường túc trực để điều tiết, phân làn..., tránh ùn tắc.