TPHCM: Bến xe Miền Đông mới sẽ hoạt động vào dịp 30-4-2020

Thứ Tư, 18/03/2020 07:46

|

(CAO) Khởi công năm 2017 và được thiết kế có công suất phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Miền Bắc…, Bến xe Miền Đông mới với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng đặt tại Q.9 và một phần thành phố Dĩ An (Bình Dương) sẽ đưa vào hoạt động vào dịp 30-4 năm nay. Với tổng diện tích 16ha, Bến xe Miền Đông mới sẽ bến xe lớn nhất nước và hiện đại trong khu vực Đông Nam Á.

Với quy mô lớn hơn nhiều lần bến xe cũ, Bến xe Miền Đông mới có tần suất hoạt động phục vụ khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến/ngày; dịp cao điểm lễ, Tết có thể cao hơn gấp đôi. Hiện tại, để chuẩn bị đưa vào sử dụng, giai đoạn 1 của dự án đã được nghiệm thu, các trang thiết bị cần thiết bên trong và ngoài nhà ga theo quy chuẩn của Bộ GTVT lắp đặt xong. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ di dời 29 tuyến vận tải hành khách cố định từ bến xe cũ ra bến xe mới có cự ly từ 1.100km trở lên. 

Theo dự tính, có khoảng 40 chuyến/ngày xe khách hoạt động tại bến xe mới. Bên cạnh đó, tại bến xe mới có khoảng 80 chuyến xe buýt/ngày phục vụ khách ra vào bến xe. Giai đoạn 2 của dự án là xây dựng các hạ tầng xung quanh để phục vụ quá trình hoạt động của bến xe như: hầm chui, cầu vượt… và di dời tiếp 85 tuyến xe khách cố định từ Huế trở vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.

Bến xe Miền Đông cũ hiện nay chật chội

Hiện các hạng mục hạ tầng như cầu vượt… dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2020. Theo đó, cầu vượt số 3 (vượt Quốc lộ 1) gồm 3 làn xe cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông; cầu vượt số 4 (vượt Quốc lộ 1) gồm 3 làn xe cho các dòng xe từ Bến xe Miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TPHCM và về Bình Dương.

Xây dựng đường chui trên phần đường song hành phải Quốc lộ 1 rộng 8 mét, cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai; xây dựng đường chui rộng 8 mét cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP.HCM; xây dựng cầu bộ hành rộng 4 mét vượt qua xa lộ Hà Nội tại gần vị trí ga Metro Bến xe Miền Đông.

Hy vọng các dự án này hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020 để giảm áp lực quá tải hiện nay tại Bến xe Miền Đông hiện nay và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang