TP.Hồ Chí Minh:

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm từ việc phớt lờ đèn tín hiệu

Thứ Hai, 07/10/2024 12:59

|

(CATP) Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn TPHCM liên tục ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản có liên quan đến việc phớt lờ đèn tín hiệu giao thông (ĐTHGT) trong quá trình di chuyển trên đường.

Nhanh một phút chậm một đời

Đại diện Phòng CSGT nhấn mạnh, không chấp hành hiệu lệnh của ĐTHGT là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng đối với người tham gia GT. Từ cuối năm 2023 đến nay, qua công tác xử lý, điều tra tai nạn, CSGT TPHCM đã ghi nhận hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân xuất phát từ thói quen chủ quan, phớt lờ ĐTHGT khi lưu thông trên đường.

Trước đó, vào ngày 04/6, anh N.V.T (SN 1995, quê Lâm Đồng) điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 50H-297.. , kéo theo sơmi rơ moóc BKS 50RM-007.. lưu thông trên QL1 (hướng về đường Vườn Lài, P.An Phú Đông, Q12). Khi đến nút giao Vườn Lài, tài xế này đã điều khiển xe ô ô đầu kéo vượt đèn vàng, tông trực diện vào mô tô BKS 59L1-542.. do bà Y. (SN 1964, ngụ Q.Bình Tân) đang qua ngã tư. Vụ va chạm khiến nạn nhân Y. tử vong ngay sau đó.

Hình ảnh vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Đình Chiểu (Q1) làm 2 sinh viên tử vong tại chỗ

Còn vào sáng sớm 15/3, anh Đ.T.V (SN 2003, quê Đồng Nai, sinh viên đại học) điều khiển xe mô tô BKS 60A1-062.., phía sau chở chị C (SN 2005, quê Bà Rịa - Vũng Tàu, sinh viên) lưu thông trên đường Đinh Tiên Hoàng (hướng về đường Điện Biên Phủ). Khi đến ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Đình Chiểu (P.Đa Kao, Q1), V. vượt đèn đỏ, đâm vào đầu xe ôtô khách (loại 47 chỗ) biển số 51B-250.. do ông C (SN 1973, quê Lâm Đồng) điều khiển, khiến cả hai 2 người ngồi trên xe mô tô bị hất văng lên đường, tử vong tại chỗ.

Trước đó, ngày 20/01, một tài xế xe công nghệ quê An Giang cũng tử vong do vượt đèn đỏ và va chạm với ôtô tải tại giao lộ ngã ba Đông Quang - hẻm 222 Trường Chinh (P.Tân Thới Nhất, Q12).

Nâng cao ý thức giảm thiểu tai nạn

Từ các vụ TNGT nói trên cho thấy, chỉ vì muốn tranh thủ cho bản thân vài giây mà một số người bất chấp vượt đèn đỏ, đèn vàng, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Chính việc không chấp hành hiệu lệnh của ĐTHGT là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Tài xế GrabBike tử vong trên đường Trường Chinh (Q12) vì vượt đèn đỏ

Đại diện Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm GT, Phòng CSGT cho biết, đối với các vụ TNGT mà gây ra hậu quả chết người, thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121% thì người gây TNGT bị khởi tố vụ án hình sự. Đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, tùy theo tính chất, mức độ hành vi có liên quan đến phương tiện, giao phương tiện dẫn đến vụ TNGT có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Việc chủ động, tích cực bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe tính mạng cho người bị TNGT thể hiện sự ăn năn, hối cải, tình người của người gây ra TNGT và cũng là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Để bảo đảm an toàn khi tham gia GT, góp phần xây dựng văn hóa GT, Phòng CSGT khuyến cáo người dân khi di chuyển đến các giao lộ phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và chấp hành hiệu lệnh của ĐTHGT. Mức phạt dành cho hành vi không chấp hành hiệu lệnh ĐTHGT, gồm: Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không chấp hành hiệu lệnh của ĐTHGT. Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự. Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng. Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác.

3 ngày CSGT TPHCM xử phạt gần 850 trường hợp vi phạm liên quan đến học sinh:

Ngày 06/10, Phòng CSGT - CA TPHCM cho biết, trong 3 ngày đầu (từ 01- 03/10) ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, đa số học sinh và phụ huynh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ độ tuổi theo quy định; điều khiển xe không có GPLX; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia GT bằng xe mô tô, xe máy, xe đạp điện. Lực lượng chức năng đã xử lý 843 trường hợp vi phạm liên quan đến học sinh, trong đó có 293 trường hợp vi phạm giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia GT, 496 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe, 54 trường hợp không có GPLX, 39 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định của pháp luật về quyền trẻ em. Phòng CSGT khuyến cáo các em học sinh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia GT; các bậc phụ huynh không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia GT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang