(CATP) Xử lý vi phạm pháp luật về giao thông (GT) "không có vùng cấm, không có ngoại lệ"; Đề xuất vẫn giữ nguyên mức xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm về nồng độ cồn; Hoàn thành thực hiện đăng ký 21.387 hồ sơ đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước… là một số nội dung đáng chú ý được Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an (CA) thông tin tại buổi Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác CA quý III năm 2024 diễn ra chiều ngày 04/10/2024.
Liên quan đến việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia GT, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng cho biết, thời gian qua, vẫn còn có cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm pháp luật khi tham gia GT, nhất là trong việc điều khiển phương tiện GT mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (vi phạm nồng độ cồn). Riêng trong năm 2023 và Quý 1/2024, lực lượng CA đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CA đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về GT phải tuân thủ tinh thần "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm. Về việc xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về nồng độ cồn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, lực lượng chức năng đã kiên quyết xem xét, xử lý đối với thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức vi phạm khi tham gia GT mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tuy nhiên, về xử lý vi phạm, theo quy định, hằng năm các đơn vị, địa phương có thống kê gửi về Bộ CA trước 15/10 nên hiện chưa có số liệu cụ thể về việc xử lý thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị. Bộ CA sẽ thông tin về vấn đề này khi có số liệu cụ thể.
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Liên quan đến mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn GT trong lĩnh vực GT đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng cho biết, trước đó, cơ quan soạn thảo đề xuất giảm mức phạt tiền còn từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng (thay vì 6 - 8 triệu đồng với ôtô) và 400.000 - 600.000 đồng (thay vì 2 - 3 triệu đồng với xe máy) với mức vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở. Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định mới nhất (đang được Bộ Tư pháp thẩm định), cơ quan soạn thảo bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn ở mức tối thiểu.
Về nguyên nhân, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, Cơ quan soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến của các cơ quan, nhà khoa học và người dân về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GT đường bộ. Ngay sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân và các nhà khoa học, trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an vẫn giữ nguyên mức xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm về nồng độ cồn như quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Bên cạnh đó, liên quan đến mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người tham gia GT không đội mũ bảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng cũng cho biết, hiện nay người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy định thì giữ nguyên mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng, mức phạt này đảm bảo tính răn đe và phù hợp với tình hình thực tế.
Liên quan kết quả triển khai đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 01/8/2024, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng cho biết, sau hơn 2 tháng thực hiện, đến ngày 03/10/2024, đã có 22.287 hồ sơ đăng ký xe toàn trình; hoàn thành thực hiện đăng ký 21.387 hồ sơ (3.302 ôtô, 18.085 xe máy), 900 hồ sơ đang chờ bấm biển, thanh toán. Quá trình triển khai thực hiện phát sinh một số vướng mắc, khó khăn, nhất là trong kết nối, chia sẻ dữ liệu, các trường thông tin về con người và phương tiện chưa khớp. Cục CSGT, Bộ CA đã phối hợp với các ngành, các cơ quan có liên quan kịp thời tháo gỡ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.