Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị cần “đeo mào” cho taxi công nghệ

Thứ Sáu, 19/04/2019 15:20

|

(CAO) Hiệp hội taxi TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ GTVT kiến nghị bất cứ xe dưới 9 chỗ nào kinh doanh vận tải chở khách đều phải gắn hộp đèn trên nóc, bất luận đó là taxi hay xe sử dụng hợp đồng điện tử.

Ngày 18-4, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM vừa ký công văn số 04/HHTX-HCM.19 gửi tới Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên các nội dung trong dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô do Bộ GTVT trình lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương, các Hiệp hội vận tải… vào ngày 8-4 vừa qua.

Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị cần “đeo mào” cho taxi công nghệ

Theo đó, Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị giữ nguyên quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách đều phải có hộp đèn trên nóc, bất luận đó là taxi hay xe sử dụng hợp đồng điện tử. Theo ông Hỷ, việc gắn hộp đèn trên nóc là dấu hiệu cơ bản để nhận diện một phương tiện có chức năng vận chuyển khách với các phương tiện khác.

Ngoài ra, hộp đèn còn giúp công tác kiểm tra giám sát thuận lợi hơn cho các lực lượng như Thanh tra giao thông, CSGT… Đồng thời, còn có ý nghĩa về sự minh bạch, công bằng về điều kiện kinh doanh cho các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại các đô thị.

Thực tế vừa qua, hầu hết các Bộ, Ngành, trong đó có Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đều cho rằng qua gần 4 năm thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT – có đủ cơ sở để khẳng định loại hình kinh doanh mà Grab đang điều hành chính là taxi và phải quản lý như taxi. Trong bản án của TAND TP.HCM tuyên ngày 28-12-2018 cũng khẳng định bản chất kinh doanh của Grab là vận tải taxi.

Ông Hỷ cho rằng không công bằng khi taxi phải "đeo mào" mà xe công nghệ lại không

“Thật không công bằng khi các xe dưới 9 chỗ cùng kinh doanh chở khách, bản chất như nhau mà cái có đèn trên nóc, cái thì không. Xe kinh doanh có bản chất giống nhau thì điều kiện kinh doanh giống nhau. Đối với các hãng taxi đã và đang sử dụng phần mềm giống Grab hiện cũng phải có đèn trên nóc. Vậy không có lý do gì xe chạy cho Grab lại không?”, ông Hỷ nói.

Cùng với đó, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đồng tình với việc phải xác định các công đoạn của qui trình kinh doanh vận tải, trong đó có các công đoạn thể hiện bản chất của kinh doanh vận tải là "quyền điều xe - lái xe" (quyền điều hành) và "quyền quyết định giá dịch vụ" (quyền về tài chính).

Với quy định này, nếu doanh nghiệp nào "không tham gia điều xe - lái xe" và "quyết định giá sản phẩm dịch vụ" thì không phải doanh nghiệp vận tải.

“Quy định này ngoài việc để phân biệt đơn vị kinh doanh vận tải với đơn vị không kinh doanh vận tải, còn có ý nghĩa trong việc xác định trách nhiệm của chủ thể chính, các quyền và nghĩa vụ liên quan như doanh thu, chính sách lao động, nghĩa vụ bảo hiểm, nghĩa vụ thuế hoặc dân sự, hình sự…”, ông Hỷ giải thích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang