Nhiều kế hoạch cải thiện, chất lượng xe buýt TP HCM đang ở đâu?

Chủ Nhật, 02/07/2017 08:15

|

(CAO) Để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm áp lực giao thông trên địa bàn, trong thời gian qua, TP HCM đã có nhiều phương án đầu tư cho vận tải hành khách công cộng. 

Vấn đề cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt công cộng để thu hút hành khách vẫn luôn được nhắc đến. Tuy vậy, theo ghi nhận của PV và đánh giá của một số người dân thì chất lượng xe buýt ở thành phố vẫn còn ở mức chưa cao.

Ung dung vi phạm

PV có mặt ở khu vực Ga Hành Khách Quận 8 để ghi nhận tình hình hoạt động của một số phương tiện xe buýt ở đây. Chọn ngẫu nhiên xe buýt tuyến Bến xe quận 8 – Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mang BKS 53N-3248 để thực hiện khảo sát.

Chúng tôi ghi nhận được trên một quãng đường ngắn ở Quốc lộ 50 (thuộc địa bàn xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), chiếc xe buýt này đã không dưới 3 lần dừng đón khách không đúng nơi qui định (nơi không có biển báo trạm chờ xe buýt).

Ngoài ra, để “tiết kiệm thời gian” có trường hợp tài xế còn không cho xe vào lề để đón khách mà dừng luôn ở giữa đường để khách băng qua dòng xe máy để lên xe.

Xe buýt dừng đón khách không đúng nơi qui định. Trong khi đó, hành khách phải đi qua dòng xe máy để lên chiếc xe buýt này. Ảnh chụp ở quốc lộ 50 (quận 8, TP.HCM) vào chiều 9-6.

Cách đó không xa, xe buýt số 59 (tuyến BX Quận 8 – Lăng Cha Cả - Ngã tư ga) mang BKS 53N - 4710 di chuyển trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8) liên tục khiến người điều khiển xe máy trên đường phải “sặc khói” vì lượng khói thải của xe ra đường quá nhiều.

Đáng nói hơn, khi gặp đèn đỏ ở điểm giao giữa đường Tạ Quang Bửu với đường số 1107, tài xế điều khiển xe buýt này đã cho xe vượt đèn đỏ và rẽ phải dù đèn báo hiệu ở đây chỉ cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ.

Trưa 10-6, PV có mặt ở khu vực đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 10) để tiếp tục ghi nhận tình hình chấp hành luật giao thông của các tài xế xe buýt. Chưa đầy 20 phút, PV đã ghi nhận 2 trường hợp tài xế xe buýt cho xe vượt đèn đỏ trên đường.

Cụ thể, ở điểm giao giữa đường Cách Mạng Tháng 8 với đường Trường Sơn (quận 10), khi đèn tín hiệu giao thông từ xanh vừa chuyển sang đỏ, tài xế điều khiển xe buýt số 30 (Tuyến Chợ Tân Hương – Đại học Quốc) tế đã cho xe vượt lên theo dòng xe máy.

Ít phút sau đó, ở điểm giao giữa đường Cách Mạng Tháng Tám với đường Phạm Văn Hai, tài xế điều khiển xe buýt số 65 (Tuyến Bến Thành – CMT8 – BX An Sương) tiếp tục điều khiển xe phóng vượt lên khi gặp đèn đỏ.

Sáng 10-6, PV tiếp tục có mặt trên xe buýt số 59 (tuyến bến xe Ngã Tư Ga - bến xe Q.8) mang BKS 53N – 4105 để trải nghiệm hành trình của một hành khách. Lên xe được một khoảng thời gian, PV liên tục ghi nhận cảnh tài xế một tay vừa hút thuốc vừa lái xe dù phía trước mặt tài xế dán hình ảnh “cấm hút thuốc lá”.

Tài xế xe buýt số 59 mang BKS 53N - 4105 (tuyến bến xe Ngã Tư Ga - bến xe Q.8) hút thuốc, nghe điện thoại khi đang điều khiển xe.  

Lúc sau, người tài xế này tiếp tục dùng một tay cầm điện thoại để nói chuyện và dùng một tay khác để điều khiển vô lăng. Tuy nhiên, có vẻ như không lấy làm lạ cho hành động này, nhiều người đi trên xe vẫn cảm thấy bình thường và không ai lên tiếng nhắc nhở tài xế về vấn đề an toàn giao thông.

Muôn mặt vấn đề

Anh Huỳnh Ngọc Quý (SN 1993, ngụ huyện Nhà Bè, sinh viên thuộc một trường Cao đẳng ở địa bàn quận 5) cho biết, do nhu cầu học tập, anh từng có một thời gian gắn bó với các tuyến xe buýt để đến trường. Bản thân anh Quý cho rằng, phương tiện này đảm bảo an toàn cho mình trong việc di chuyển, bên cạnh đó với mức phí trợ giá cho sinh viên nên việc dùng xe buýt để đi lại đối với anh là một giải pháp kinh tế và hiệu quả.

Tuy nhiên, theo anh Quý, vì tình hình các phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông cho nên có đôi lúc gặp những tuyến đường bị kẹt xe ùn ứ, phương tiện như xe buýt di chuyển gặp rất nhiều khó khăn.

Xe buýt số 59 (tuyến BX Quận 8 – Lăng Cha Cả - Ngã tư ga) mang BKS 53N – 4710 “vượt” đèn đỏ để rẽ phải trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8).

 “Không biết có phải vì áp lực chạy đúng tuyến, đúng giờ gì đó hay không mà các bác tài dường như rất vội. Gặp vừa lúc đèn xanh chuyển sang đèn vàng, đèn đỏ là các bác ấy thẳng trớn cho xe vượt qua luôn. Hành động này khiến mình cảm thấy rất mất an toàn giao thông cho những người điều khiển các phương tiện khác trên đường” – Anh Huỳnh Ngọc Quý bày tỏ.

Vẫn theo lời anh Huỳnh Ngọc Quý, khi ngồi trên xe buýt, anh vẫn cảm thấy khó chịu với một số người vô ý thức trong văn hóa ứng xử trên phương tiện giao thông công cộng.

Anh Quý cho biết: “Nhiều người ăn to nói lớn trên xe khiến mình cảm thấy rất phiền phức. Chưa kể đến việc móc túi, trộm cắp. Bản thân mình đã bị mất một chiếc điện thoại hồi học năm 1 khi đi xe buýt. Từ lần đó, khi đi trên phương tiện này mình luôn phải cảnh giác”.

Xe buýt tuyến Bến xe quận 8 – Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mang BKS 53N-3248 dừng đón khách không đúng nơi qui định trên quốc lộ 50.

Trong khi đó, một trong những vấn đề được những người dùng mạng xã hội chia sẻ và bàn luận trong thời gian qua là việc phụ xe buýt “chê” tiền mệnh giá 500 đồng. Cụ thể, một số hành khách lên xe buýt tuyến 40 mang BKS 51B-225.81 đi từ Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) đến đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh) ngày 4-6 đã phản ánh việc phụ xe không nhận tiền có mệnh giá 500 đồng.

Cụ thể, với giá vé 5.000 đồng, một số hành khách đưa cho phụ xe nhiều tờ tiền có mệnh giá từ 500 đồng đến 2.000 đồng nhưng phụ xe không nhận hai tờ tiền mệnh giá 500 đồng với lý do từng nhận tiền mệnh giá tương tự thế này nhưng sau đó khi đưa tiền dư (gồm tiền 500 đồng) cho khách thì họ lại không nhận. Do đó, phụ xe cũng không nhận tiền mệnh giá 500 đồng. Một hành khách ngụ quận 5 cũng cho biết, mới đây khi đi xe buýt số 40 cũng bị phụ xe buýt từ chối nhận tiền mệnh giá 500 đồng.

Để nhận được thông tin khách quan về câu chuyện xe buýt và vận tải hành khách công cộng tại TP HCM, PV báo Công an TP HCM đã liên hệ đến ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng - Sở Giao thông vận tải TP HCM. Tuy nhiên, sau khi nhiều lần PV liên hệ và gửi câu hỏi phỏng vấn, ông Trung vẫn chưa đưa ra thông tin phản tin phản hồi về vấn đề này.


Năm 2016 khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở TP HCM đạt 326 triệu lượt (đạt 88% so với kế hoạch năm 2016 và giảm 2% so với cùng kỳ). Khối lượng vận chuyển hành khách công cộng giảm từ 622 triệu lượt (năm 2013) xuống 567 triệu lượt năm 2016 (giảm 1,39% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 95% so với kế hoạch năm 2016). 

>>> Xem video ghi nhận của PV về tình hình hoạt động của một số xe buýt tại TP HCM

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang