Bà Rịa - Vũng Tàu:

Sớm làm rõ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng còn nhiều ẩn khuất

Thứ Năm, 18/03/2021 11:13  | Trung Hiếu

|

(CATP) Lá đơn kêu cứu của chị Nguyễn Thị Thanh Nga (SN 1974, ngụ P11Q3, TPHCM) gởi Báo Công an TPHCM nhiều nỗi niềm. Chồng chị là anh Trần Bá Linh (SN 1966) đã mất gần 5 tháng nhưng gia đình chị vẫn chưa thể nguôi ngoai vì sự việc còn rất nhiều ẩn khuất.

ĐỔ LỖI CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT?

Chị Nga nghẹn ngào kể, tờ mờ sáng 19-11-2020, anh Linh điều khiển xe máy BS: 59S2-759.62 rời khỏi nhà đi Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có công việc. Khi đến đoạn ấp Tân A, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, BR-VT, xe anh bất ngờ đụng vào trá đuôi xe máy cày số hiệu 185 Massey Fergus (xe công nông tự chế kéo rơ-móc phía sau) của ông Hồ Mạnh (SN 1979, ngụ tại địa phương). Do vết thương quá nặng, anh Linh đã tử vong. Chị Nga nhớ lại, tầm 6 giờ 15 phút cùng ngày, chị nhận được cuộc gọi từ người bạn của chồng thông báo tin dữ. Ngay lập tức chị cùng một số người thân bên chồng tức tốc chạy xuống hiện trường. Anh Linh được đưa đến Trạm y tế huyện Xuyên Mộc để khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuyên Mộc. Dù lúc đó, phía chị Nga yêu cầu kéo dài thời gian khám nghiệm thi thể của chồng để gia đình được chứng kiến nhưng khi đến nơi vào lúc gần 9 giờ rưỡi thì nhận được thông tin cơ quan chức năng đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi.

Người nhà được yêu cầu ký biên bản nhận tử thi. Lau vội những giọt nước mắt, chị Nga kể tiếp, lúc ấy vì muốn nhận xác chồng về lo hậu sự nên cả nhà đành ký vào tờ giấy nhận xác mà không hề biết bất cứ thông gì liên quan đến quá trình xảy ra tai nạn cũng như khám nghiệm của cơ quan điều tra. Chưa biết thực hư cụ thể vụ việc ra sao nhưng gia đình vẫn muốn anh Linh được chôn cất đàng hoàng. Thời điểm này, phía ông Mạnh có đến thăm viếng và gởi gia đình chị 20 triệu đồng. Đến khi hoàn tất đám tang thì chị Nga và gia đình mới bắt đầu tìm hiểu lại vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây ra cái chết cho anh Linh.

Ngày 2-12-2020, Công an huyện Xuyên Mộc đã gởi thư mời gia đình chị Nga lên làm việc, có cả sự hiện diện của gia đình ông Mạnh. Dù chị Nga có đưa ra câu hỏi về việc khám nghiệm tử thi có thực hiện đúng quy trình không thì được các điều tra viên cho biết sẽ cung cấp đầy đủ sau khi có kết luận điều tra. Hôm ấy, phía công an thông báo "ông Mạnh chỉ vi phạm hành chính" và yêu cầu gia đình chị Nga ký giấy có nhận tiền của ông Mạnh đến phúng viếng đám tang là 20 triệu đồng. Lần thứ 2 được Công an huyện Xuyên Mộc mời lên làm việc vào ngày 14-1-2021, chị Nga tỏ ra bức xúc vì không có mặt của gia đình ông Mạnh. Đại diện phía công an cho biết: Gia đình ông Mạnh vô can nên không cần thiết phải có mặt? Mục đích chính của buổi làm việc này là để giao trả lại chiếc xe máy do anh Linh điều khiển cho gia đình.

Qua đó, chị Nga cũng được cho biết vụ TNGT nói trên đã giải quyết xong, hồ sơ không khởi tố vụ án đã được chuyển cho Viện kiểm sát rồi. Dẫu ấm ức nhưng chị Nga đành mang xe về. Hơn 1 tháng sau, chị Nga lại tất tả có mặt tại Công an huyện theo thư mời làm việc chỉ để nhận "Thông báo kết quả điều tra và quyết định vụ án". Trong đó nêu rõ: ông Linh có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội nhưng do ông Linh đã chết nên không khởi tố vụ án. Điều đáng nói trong quyết định không hề nhắc đến bất cứ lỗi vi phạm của ông Mạnh và cho biết "ông Hồ Mạnh không hề có lỗi gì trong vụ TNGT này, nên chỉ bị phạt hành chính".

Bỗng dưng gánh chịu nỗi đau cái chết đột ngột của anh Linh, cả gia đình chị Nga cũng như người thân đều mong muốn biết được tường tận sự việc. Nhưng cả ba lần được làm việc đều không nhận được bất cứ thông tin có xoay quanh vụ TNGT mà chỉ nhận được yêu cầu và quyết định một chiều. Điều này khiến cả nhà không phục.

Chị Nga bức xúc: việc điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật của ông Mạnh mới đúng là gây nguy hiểm cho xã hội; là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nói trên, nhưng lại xác định lỗi hoàn toàn do phía chồng chị và khẳng định rằng: hành vi của chồng chị là gây nguy hiểm cho xã hội !?. Chị Nga cùng người thân đã không chấp nhận quyết định không khởi tố vụ án hình sự và tiếp tục gởi đơn kêu cứu mong sự việc được làm sáng tỏ, đúng luật.

"Vật cản trở" (xe công nông) gây ra cái chết của anh Linh

NHIỀU ẨN KHUẤT CẦN LÀM RÕ

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo Công an TPHCM đã tiếp xúc với ông Phạm Khắc Việt - Đội phó đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Xuyên Mộc (người trực tiếp xử lý vụ việc). Ông cho biết tài xế điều khiển xe công nông trên là ông Hồ Mạnh không có giấy phép lái xe và xe cũng không có giấy đăng ký nhưng đây không phải là lỗi xảy ra vi phạm nên chỉ xử lý hành chính (!?); lỗi gây ra chính là do nạn nhân nên vụ việc không khởi tố và cũng đã được sự thống nhất từ phía VKSND huyện. Riêng xe máy cày trên đã chuyển giao cho Đội CSGT huyện để xử lý theo quy định...

Từ hình ảnh hiện trường vụ tai nạn mà gia đình nạn nhân cung cấp, theo đó một phần đuôi xe máy cày vẫn nằm phía ngoài, cho thấy xe "có thể" đang di chuyển? (và người điều khiển xe cũng như xe đều vi phạm) dù nạn nhân là anh Linh không quan sát để xảy ra tai nạn thì cũng chỉ là một phần lỗi. Căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 260 BLHS thì hoàn toàn có thể truy tố, xét xử ông Hồ Mạnh về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ làm chết người; đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện đình chỉ tham gia giao thông).

Nhưng trong trường hợp này, kết luận điều tra lại cho rằng xe của ông Mạnh đã dừng và chỉ vi phạm hành chính, còn nguyên nhân gây ra tai nạn chính là do lỗi của ông Linh và hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội nhưng sau tai nạn ông Linh đã mất nên không khởi tố vụ án hình sự (!?). Theo kết luận thì việc ông Mạnh đỗ dừng phương tiện (không được phép lưu thông) đã là nguyên nhân gây ra cái chết cho ông Linh. Hành vi này cũng đã được quy định rất rõ tại điểm a, khoản 1, Điều 261 BLHS 2015 "cản trở giao thông đường bộ" thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 6 tháng đến 36 tháng.

Sự mất mát, đau đớn vì mất người thân còn chưa nguôi ngoai, nhưng chị Nga và gia đình nhất định sẽ theo đuổi sự việc đến cùng. Rất mong Công an H.Xuyên Mộc và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục làm rõ vụ việc, có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình nạn nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang