Sở GTVT TPHCM:

Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cho xe chở hàng hoá lưu thông

Thứ Hai, 09/08/2021 18:52

|

(CAO) Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản khẩn số 8769/SGTVT-KT gửi tới Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Giao thông Vận tải về việc tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hoá đi, đến, đi qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16.

Tại văn bản, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, tính đến ngày 8/8, Sở GTVT TPHCM đã triển khai cấp giấy nhận diện (có mã QR) cho các xe vận chuyển hàng hóa được hoạt động trong phạm vi 19 tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ. Trong đó, cấp 68.331 giấy nhận diện cho 94 đơn từ phần mềm của Sở GTVT TPHCM và 28.121 giấy nhận diện từ phần mềm luồng xanh (luongxanh.drvn.gov.vn) của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố, Hiệp hội lương thực thực phẩm thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí - điện Thành phố... vẫn có tình trạng tại một số chốt kiểm soát của địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 chưa tạo điều kiện cho các phương tiện chở hàng hóa có giấy nhận diện (có mã QR) do ngành giao thông vận tải cấp được đi vào hoặc đi ngang qua tỉnh.

Ngoài ra, còn có trường hợp không cho xe tải vận chuyển hàng hoá thiết yếu lưu thông qua chốt. Điều này chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. 

Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID - 19 và Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID - 19 của địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông, không kiểm tra các phương tiện có giấy nhận diện (có mã QR) tại các chốt, trên các tuyến đường, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 1015/TTg-CN.

Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID - 19 ra vào các tỉnh, thành phố, đảm bảo bố trí các lực lượng chuyên ngành như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông nắm rõ các quy định về phòng chống dịch và hoạt động giao thông vận tải, kịp thời giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh.

Đồng thời, tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền đến các lực lượng chức năng, các đơn vị vận tải triển khai thực hiện theo các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid 19 trong quá trình vận chuyển hàng hoá.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị Bộ GTVT công bố số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố.

Công văn 1015/TTg - CN ngày 25/7/2021 về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID - 19, trong đó quy định:

“Không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đổi với phương tiện có Giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn do ngành giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cẩm sản xuất , kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước. Trường hợp phương tiện không có Giấy nhận diện QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang