Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông tại các vòng xoay?

Thứ Ba, 28/02/2023 16:43

|

(CATP) Vòng xuyến (hay còn gọi là vòng xoay, bùng binh) là nơi giúp điều tiết, hạn chế ùn tắc giao thông. Thế nhưng, gần đây tại một số vòng xoay trên địa bàn trung tâm và ngoại thành lại xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nhiều vụ gây hậu quả chết người mà theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, phần lớn nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.

Từ những vụ tai nạn

Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TPHCM cho biết, từ đầu tháng 2-2023 đến nay, trên địa bàn TPHCM xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại các khu vực vòng xoay. Vào chiều 11-02, trên đường Nguyễn Văn Linh (ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh), xe tải do anh N.V.T (SN 1985) điều khiển trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ nút giao Bình Thuận về quận 7, đến địa điểm trên đã tông vào xe máy do ông T.N.Q (SN 1950) cầm lái. Tai nạn khiến ông Q. tử vong tại chỗ. Nguyên nhân do nạn nhân lưu thông vi phạm an toàn khi cho xe cắt ngang chiều đường ngược lại (không đi đúng chiều vòng xuyến).

Trước đó, trưa 08-02, trên Quốc lộ 1 (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe đầu kéo khiến một người tử vong. Theo đó, xe máy do ông N.N.L (SN 1945) điều khiển đến khu vực trên thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo do anh Đ.V.G (SN 1988) cầm lái. Hậu quả, người đi xe máy tử vong tại chỗ. Qua điều tra, CSGT xác định nguyên nhân chính do ông L. chạy xe máy không nhường đường cho xe đến từ bên trái (tại nơi giao nhau có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến).

Khu vực vòng xoay Mỹ Thủy có nhiều xe container qua lại do gần cảng và phà Cát Lái

Thời gian qua, ngành giao thông thành phố đã rất nỗ lực xóa các "điểm đen", trong đó có vòng xoay Mỹ Thủy. Hằng ngày, khi lưu thông qua vòng xoay Mỹ Thủy giao cắt đường Nguyễn Thị Định và đường Võ Chí Công (TP.Thủ Đức), nhiều người đều có cảm giác bất an. Nơi đây mỗi ngày có hàng chục ngàn xe container, xe tải ra vào cảng Cát Lái nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Vòng xuyến tại đây rộng, lưu lượng lớn nhưng đèn giao thông khó thấy, nhất là vào đêm tối. Chưa kể một số "hung thần" xe container khi ra vào cảng liên tục bấm còi xin vượt, chạy nhanh khiến những người đi xe máy giật mình, hốt hoảng rất dễ xảy ra tai nạn.

Người đi đường chắc hẳn không quên vụ tai nạn thương tâm vào đêm 08-11-2022, xảy ra tại vòng xoay Mỹ Thủy khiến nhiều người ám ảnh. Tai nạn làm 2 thanh niên chở nhau đi xe máy trên đường Đồng Văn Cống theo hướng đường Mai Chí Thọ đến phà Cát Lái, đến vòng xoay Mỹ Thủy xảy ra va chạm xe container BS: 65H-004.56 đang rẽ vào đường Võ Chí Công. Lực tông mạnh khiến 2 người đi xe máy ngã vào gầm xe container, tử vong tại chỗ.

Đừng trả giá đắt vì chủ quan

Từ những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở vòng xoay gây chết người, CSGT TPHCM vừa có hướng dẫn cách chạy xe ở vòng xoay đúng luật, phòng tránh tai nạn. Theo đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, vòng xuyến giúp điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc cũng như kéo giảm tai nạn giao thông tại các giao lộ phức tạp. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không quan sát báo hiệu giao thông trên đường dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng vẫn còn tồn tại ở các khu vực này.

Vòng xoay An Sương

Để phòng tránh tai nạn giao thông, Phòng CSGT mong muốn người tham gia giao thông cần lưu ý trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định: Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi từ hướng đi bên phải; tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái; tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Bên cạnh đó, PC08 cũng đề nghị người dân cần lưu ý khi đi vào vòng xuyến, người điều khiển xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ, cho xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tầm quan sát được rộng, giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe bên trong đang di chuyển, tránh gây ùn tắc giao thông, để vào và ra khỏi khu vực vòng xuyến nhanh nhất.

Đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau, trừ các hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính hoặc không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (điểm d khoản 2; điểm m, n khoản 3 Điều 5; Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (điểm c khoản 11 Điều 5; Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Đối với người điều khiển môtô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, trừ các hành vi không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (điểm h khoản 1, điểm b, điểm e khoản 2 Điều 6; Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6; Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Bình luận (0)

Lên đầu trang