Phòng CSGT Công an TPHCM mở cao điểm làm sạch ‘tận gốc’ dữ liệu xe

Thứ Năm, 06/10/2022 14:44

|

(CAO) Kế hoạch được Phòng CSGT Công an TPHCM triển khai với mục tiêu: dữ liệu (DL) được thu thập về phải “đúng – đủ - sống - sạch”, đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ chung xây dựng và phát triển Đề án 06 của Chính phủ.

Để dữ liệu phương tiện khớp với thông tin chủ sở hữu thực tế

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) CATP thông tin, từ tháng 7-2022, đơn vị đã triển khai kế hoạch tổng rà soát, cập nhật và bổ sung DL đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

“Đây là một trong những nội dung công tác quan trọng được đề ra nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, Phát triển ứng dụng DL về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” – đại diện Phòng CSGT nhấn mạnh.

CBCS Phòng CSGT ĐB-ĐS đang rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin

Yêu cầu của đợt cao điểm đặt ra đối với lực lượng CSGT TPHCM sau khi kết thúc phải đạt mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) về phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (PTGTCGĐB): “Đúng - Đủ - Sống - Sạch”.

Kế hoạch được thực hiện hiệu quả sẽ xây dựng một kho DL xe cộ được lành sạch tới tận gốc trên địa bàn TPHCM. Giúp các cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả công tác quản lý PTGTCGĐB.

Để xây dựng được kho DL chuẩn xác, không sai sót, cần có sự đóng góp và chung tay của nhiều ngành như: cơ quan đăng kiểm phương tiện, cơ quan thuế vụ bên cạnh lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CS QLHC về TTXH).

Theo lộ trình, đầu tiên lực lượng CSGT sẽ liên kết với kho DL của Cục Đăng kiểm Việt Nam và căn cứ vào danh sách xe hết niên hạn sử dụng và danh sách xe đã làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số (BS) để trích xuất, tách toàn bộ DL nhằm quản lý riêng.

Tiếp đến, Phòng CSGT sẽ tiến hành lập danh sách và đối chiếu với DL thông tin trên hệ thống đăng ký xe (ĐKX). Nếu DL hồ sơ phương tiện đảm bảo khớp với thông tin người sở hữu thực tế (từ số CCCD, mã số thuế, điện thoại cá nhân với số khung, số máy của xe) sẽ được xác nhận trên hệ thống ĐKX.

Trong trường hợp DL thiếu hoặc chưa đúng, lực lượng chức năng sẽ cập nhật, bổ sung lại cho chính xác.

Đóng dấu xác nhận đối với những hồ sơ đã được rà soát, bổ sung, cập nhật DL ĐKX

Để cập nhật thông tin phương tiện khớp với chủ sở hữu thực tế, Phòng CSGT sẽ phối hợp chặt cùng Cảnh sát QLHC về TTXH cùng cấp nhằm hoàn thiện DL về chủ sở hữu vào hệ thống ĐKX. Từ đó cập nhật chi tiết thông tin cá nhân (số CCCD, số CMND, nơi thường trú và tạm trú thực tế của chủ sở hữu) vào kho DL của hệ thống ĐKX.

Với các trường hợp DL ĐKX không có các thông tin nêu trên thì Phòng CSGT sẽ cung cấp tên và địa chỉ chủ xe trong CSDL của CSGT và đề nghị Cảnh sát QLHC về TTXH xác minh, cung cấp để thực hiện cập nhật bổ sung.

Ngoài ra, CSGT sẽ thực hiện cập nhật DL từ các nguồn cung cấp khác như cơ quan thuế vụ; cập nhật DL trong quá trình xử lý vi phạm hành chính và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (nếu xe bị tai nạn phá hủy không còn sử dụng sẽ làm thủ tục thu hồi). Cập nhật tình trạng xe mất cắp vào hệ thống ĐKX trên cơ sở danh sách xe mất cắp do Cơ quan điều tra cung cấp.

Phối hợp Công an cấp xã (thuộc các quận, huyện và TP.Thủ Đức) để rà soát, bổ sung, cập nhật DL. Theo đó, công an cấp xã, thành viên các Tổ công tác thực hiện Đề án 06 khu phố, ấp, cộng tác viên... sẽ “gõ” cửa từng nhà, từng hộ dân và cơ quan, tổ chức doanh nghiệp để ghi nhận thông tin của chủ xe, xe, người đang sử dụng xe trên Phiếu thu thập thông tin phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Để xe gian không còn đất sống!

Ngoài các kỳ vọng được đặt ra cho mục tiêu: sớm hoàn thiện Đề án 06 của Chính phủ, chuyển đổi số quốc gia thì việc triển khai có hiệu quả công tác “rà soát, cập nhật và bổ sung DL về phương tiện giao thông” còn mang về lợi ích lớn trong công tác quản lý, đấu tranh với các loại tội phạm. Đặc biệt là vấn nạn xe “mù”, “mờ” hay thực trạng các đối tượng phạm pháp hình sự sử dụng xe không nguồn gốc để gây án diễn ra thời gian qua.

CSGT phát hiện và thu giữ một chiếc xe máy là tang vật của một vụ trộm cắp trong quá trình làm nhiệm vụ

Hiện nay, ở TPHCM hay nhiều địa phương khác trên cả nước, việc mua, bán và sở hữu xe 2 bánh đang được thực hiện hết sức dễ dàng. Chỉ cần bỏ ra một số tiền không quá lớn (thậm chí chỉ 2 triệu đến 3 triệu đồng) thì người dân đã có thể sở hữu được một chiếc xe gắn máy đã qua sử dụng.

Chính việc bùng nổ nhu cầu sở hữu phương tiện giao thông cá nhân này khiến việc quản lý nhà nước gặp khó do người dân cố tình bỏ qua nhiệm vụ thông tin và khai báo cho cơ quan quản lý có thẩm quyền; tạo ra lỗ hổng để các đối tượng xấu nhắm vào. Chúng sẽ sử dụng xe mô tô không có nguồn gốc làm phương tiện lưu thông, gây án để tránh sự theo dõi, truy tìm từ cơ quan Công an.

Ở các phường, xã tại TPHCM, lực lượng công an khu vực hiện đã bắt tay vào nhiệm vụ rà soát nhằm kiểm soát, hệ thống chính xác DL phương tiện thuộc sở hữu, sử dụng của người dân trong ô khu vực mình quản lý.

Tuy nhiên, cái khó của lực lượng chức năng trong việc thu thập DL chính là việc, người dân vẫn chưa nhiệt tình hợp tác toàn diện, khai báo chính xác với cán bộ Công an.

Việc này thường xuyên xảy ra đối với những nhóm đối tượng là chủ của các cơ sở kinh doanh có nhu cầu sử dụng xe 2 bánh trong việc vận chuyển hàng hoá.

Lực lượng chức năng đưa hàng chục xe máy không có nguồn gốc được "độ" lại về trụ sở xác minh 

Khảo sát tại phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, hiện lực lượng CAP đã triển khai khai báo mã định danh điện tử. Giai đoạn đầu sẽ tập trung vào số cán bộ, công chức trên địa bàn phường.

“Người khai báo các thông tin gồm số CCCD, thông tin về giấy phép điều khiển xe và cả thông tin về số lượng phương tiện mà mình đang sở hữu” – một cán bộ trong tổ thu thập DL chia sẻ.

Các chuyên gia về quản lý giao thông nhận định, việc triển khai và xây dựng cao điểm “rà soát, cập nhật và bổ sung DL về phương tiện giao thông” với quy mô toàn TPHCM sẽ trở thành lớp màng chắn, sàng lọc có hiệu quả các phương tiện đang được sở hữu thực tế hiện nay. Từ đó xác định và điểm mặt số lượng phương tiện là tang vật của các vụ án trộm, cắp, các vụ tai nạn giao thông… vẫn đang sử dụng trái phép.

CSGT TPHCM kiểm tra một lò "độ" xe ở Q.Gò Vấp phát hiện nhiều xe mô tô không có thông tin, nguồn gốc

“Chính vì vậy, khi làm việc với các Tổ công tác, rất mong người dân, cơ quan, tổ chức doanh nghiệp thực hiện việc kê khai đầy đủ, cung cấp chính xác các thông tin trên Phiếu thu thập thông tin phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Việc khai báo đầy đủ ngoài trách nhiệm của công dân còn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, đóng góp vào công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm lợi dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để vi phạm pháp luật” – Đại diện Phòng CSGT ĐB – ĐS khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang