(CAO) Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cam Lộ-La Sơn, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định về việc giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ-La Sơn.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cam Lộ-La Sơn, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nêu trên; đối với tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được lựa chọn theo quy định hiện hành.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Trước đó, tại Công điện số 16, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đổ tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...); báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024.
Tại cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này vào ngày 20/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy triển kinh tế-xã hội, đặc biệt giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông.
“Tuy nhiên, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận.
Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến đường.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án Cao tốc Cam Lộ-La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022.
Hiện Cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt dài 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau.
(CAO) Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan...