Báo động tai nạn giao thông trên cao tốc

Thứ Sáu, 08/03/2024 20:56  | Hải Văn

|

(CATP) Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc trên cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. Đây là hồi chuông báo động về việc bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên cao tốc.

Khoảng 5 giờ ngày 02/3/2024, ông Phạm Văn C. (SN 1969) điều khiển xe khách giường nằm BS: 51B-225.41 lưu thông trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết. Đến Km41 (ấp 5, xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), xe rẽ vào trạm dừng chân thì bất ngờ tông vào đuôi xe đầu kéo BS: 29C-805.65 do ông Ngô Trọng Tùng (SN 1980) điều khiển. Cú đâm mạnh khiến xe khách biến dạng, đầu xe bể nát, tài xế C. tử vong, 12 người khác bị thương. Cùng ngày, Công an H.Cẩm Mỹ (Đồng Nai) phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết điều tra làm rõ nguyên nhân và khắc phục vụ tai nạn.

Cũng trong sáng 02/3, xe đầu kéo chở nhiều ống sắt lưu thông trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu theo hướng Bắc - Nam, đến H.Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) xảy ra va chạm với xe khách BS: 51B-082.xx. Thời điểm này, một chiếc ôtô đang chạy tốc độ cao không kịp phanh đã tông trúng rơ-móc xe đầu kéo. tai nạn tuy không gây thiệt hại về người, nhưng cabin xe đầu kéo bị lật; xe khách và ôtô biến dạng phần đầu, giao thông ùn tắc.

Vụ TNGT thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cướp đi sinh mạng 3 nạn nhân

Khoảng 2 giờ sáng 01/3, trong lúc lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hướng Bình Thuận - Đồng Nai, đến Km 194+300 (xã Hồng Liêm, H.Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận), Nguyễn Hồng Dân (SN 1978) điều khiển xe đầu kéo BS: 51C-665.11 phát hiện phía trước bị ùn tắc nên hãm phanh. Lúc này, xe tải BS: 89C-205.68 do ông P.V.K (quê Thanh Hóa) cầm lái chạy phía sau cũng phải giảm tốc độ, đã bị xe tải BS: 77C-060.75 do Huỳnh Văn Lưu (SN 1987) cầm lái tông mạnh vào đuôi. Cùng lúc, xe tải BS: 79C-067.48 do Nguyễn Ngọc Ý (41 tuổi) điều khiển trờ tới đâm vào đuôi xe phía trước.

Va chạm liên hoàn làm tài xế Ý tử vong tại chỗ, phụ xe Nguyễn Kim Toàn (xe BS: 79C-067.48) bị gãy chân, 4 xe tải hư hỏng nặng, trong đó xe BS: 79C-067.48 bẹp dúm phần đầu, một đoạn dải phân cách bị xô lệch. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với CSGT Bộ Công an phong tỏa hiện trường, giải cứu nạn nhân và điều tra nguyên nhân tai nạn.

Khoảng 5 giờ 30 ngày 22/02, xe tải BS: 51D-515.34 di chuyển trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, hướng TPHCM - miền Tây, khi đến xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), va chạm với một ôtô 7 chỗ chạy phía trước. Thời điểm này, xe tải BS: 86C-157.52 lưu thông phía sau trờ tới tông vào đuôi xe tải BS: 51D-515.34. Cú tông mạnh làm cả 3 xe hư hỏng nặng, đầu xe tải BS: 86C-157.52 bẹp dúm, giao thông tắc nghẽn kéo dài hơn 30 phút.

Hiện trường vụ TNGT trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hướng Bình Thuận - Đồng Nai sáng 01/3

Trước đó, cũng trên cao tốc TPHCM - Trung Lương (đoạn qua tỉnh Long An), lúc 14 giờ 30 ngày 20/01, xảy ra va chạm giữa ôtô 7 chỗ với 2 xe đầu kéo. Lúc 13 giờ 20 cùng ngày, xe giường nằm 29 chỗ tông vào đuôi xe tải phía trước, khiến các phương tiện hư hỏng nặng, giao thông ùn tắc cục bộ.

Nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ TNGT xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khiến 3 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Theo đó, khoảng 10 giờ ngày 18/02, tại Km48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn (xã Phong Mỹ, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xảy ra tai nạn giữa 4 ôtô. Xe container BS: 63C-136.59 đang lưu thông hướng Nam - Bắc đã va chạm với ôtô 7 chỗ BS: 36A-485.67 chạy cùng chiều, sau đó đâm tiếp vào ôtô chở hàng BS: 63H-005.68. Xe chở hàng bị xe đầu kéo BS: 51D-150.90 đi cùng chiều phía sau tông vào. Tai nạn liên hoàn khiến 3 mẹ con ngồi trong ôtô BS: 36A-485.67 tử vong, nhiều người khác bị thương; chiếc ôtô gặp nạn hư hỏng nặng, văng khỏi rào chắn và rớt xuống ta-luy đường, 3 phương tiện còn lại hư hỏng phần đầu.

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân; đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân vụ, khắc phục những bất cập còn tồn tại; đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Vụ tai nạn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết sáng 02/3

Khoảng 20 giờ 30 ngày 16/02, tại Km92+100, hướng Phan Thiết về Dầu Giây (H. Cẩm Mỹ, Đồng Nai) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách 49 chỗ BS: 51B-410.15 với 3 xe khác, gồm: ôtô 4 chỗ BS: 51K-017.26, ôtô BS: 64A-122.90 và xe bán tải BS: 61C-522.91. Tai nạn làm 4 xe hư hỏng nặng, một tài xế bị thương, giao thông ùn tắc.

Trước đó, ngày 4/01, cũng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tại Km 150 thuộc H.Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận), xe đầu kéo BS: 63C-042.18 do Đoàn Quốc Việt (SN 1987) điều khiển theo hướng Phan Thiết - Phan Rang, đã tông vào đuôi xe đầu kéo BS: 60H-024.18 lưu thông cùng chiều. Vụ va chạm khiến phần đầu xe đầu kéo 63C-042.18 biến dạng, tài xế tử vong tại chỗ.

Vụ TNGT thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cướp đi sinh mạng 3 nạn nhân

Được biết, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km, chính thức thông xe từ ngày 19/5/2023, cho 4 làn xe lưu thông, tốc độ 80km/giờ và tối thiểu 60km/giờ. Toàn tuyến có 5 nút giao chính để kết nối lên xuống, cứ khoảng 4 - 5km có một điểm dừng khẩn cấp. Mặc dù đưa vào sử dụng chưa được một năm, nhưng tuyến đường này đã xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 4 người cùng nhiều phương tiện khác hư hỏng nặng, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Theo các chuyên gia, trong thời điểm hiện nay, phát triển cao tốc là nhu cầu cấp thiết của xã hội, giúp nâng cao năng lực vận chuyển, rút ngắn thời gian đi lại cũng như khả năng tạo liên kết vùng miền, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng gần đây đã đặt ra nhiều thách thức trong công tác xây dựng và phát triển loại hình giao thông này.

Bên cạnh việc nghiêm túc đánh giá những bất cập đang tồn tại, các nhà quy hoạch cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn, xây dựng các tuyến cao tốc bài bản, khoa học, không thể chạy đua theo kiểu phát triển "nóng" mà bỏ qua yếu tố an toàn. Ngoài ra, để hạn chế TNGT, các tài xế cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang