Tổng kiểm tra hành chính sau 21h để “dẹp” đua xe trái phép trong hè

Thứ Ba, 06/06/2017 09:46

|

(CAO) Trong dịp hè, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP HCM sẽ phối hợp với các lực lượng Cảnh sát điều tra TP TT&XH, CSCĐ, Cảnh sát PƯN, Công an quận huyện…. thành lập các Tổ Công tác liên ngành kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, sử dụng camera để ghi nhận các vi phạm trên địa bàn thành phố để đấu tranh, phòng, chống tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố.

Qua công tác nắm tình hình, PC67 cho biết vào dịp nghỉ hè năm nay tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động cũng có nhiều điểm khác và thường lợi dụng các sự kiện lễ hội, các hoạt động chính trị để tụ tập gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) về đêm.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua các tuyến đường vào ban đêm, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP đã có nhiều phương án đấu tranh, phòng, chống tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn.

Hoạt động phối hợp ra quân tuần tra kiểm soát đấu tranh ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép dịp lễ 30-4 của PC67 - Công an TP.HCM. Ảnh: Tiến Mạnh.

Trước đó, theo số liệu thống kê trong 7 ngày Tết nguyên đán 2017, CSGT TP.HCM cũng đã kịp thời ngăn chặn 2 vụ đua xe trái phép ở quận 2 và quận Bình Tân với sự tham gia của 57 xe máy. Tối 26-4, PC67 cũng đã đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát đấu tranh ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép dịp lễ 30-4. Tính đến rạng sáng 27-6, 5 tổ công tác đã lập biên bản xử lý hơn 30 trường hợp vi phạm về điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định, thay đổi kết cấu xe, xe không có giấy tờ…

Cũng theo PC67, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đã tinh vi hơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng như: bố trí người cảnh giới, xác định những đoạn đường vắng, vào thời điểm không có lực lượng CSGT tuần tra sẽ tổ chức tụ tập, dợt xe, thi thố trong khoảng thời gian ngắn, “chớp nhoáng” rồi nhanh chóng giải tán hoặc di chuyển qua khu vực khác…

Chị Nguyễn Khánh Phương (Người dân sống ở khu vực đường Trần Phú, quận 5) cho biết, vào khoảng giữa đêm và về sáng, chị vẫn thỉnh thoảng bị đánh thức bởi những tiếng nẹt pô inh ỏi của những thanh niên điều khiển xe máy di chuyển với tốc độ cao trên đường. “Không chỉ riêng tôi mà còn nhiều người sống ở khu vực này cũng cảm thấy rất phiền vì tình trạng này. Tuy nhiên, cũng không làm được gì nên đành chấp nhận sống chung với cảnh này” – Chị Phương cho hay.

Trong khi đó, những người dân sống ở gần khu vực đường Võ Văn Kiệt (đoạn giáp ranh giữa quận 6 và quận Bình Tân) cũng cho biết, cùng khoảng thời gian giữa đêm và về sáng, tình trạng thanh niên điều khiển xe máy di chuyển tốc độ cao nẹt pô rầm rú vẫn hay diễn ra trên đường.

Trước tình hình các đối tượng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép đang có dấu hiệu trở lại nhất là trong dịp hè này, PC67 đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, tăng cường phối hợp với các lực lượng như: Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phản ứng nhanh, Công an các quận huyện...  để thành lập các Tổ Công tác liên ngành thực hiện công tác tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, sử dụng camera ghi nhận tình hình, diễn biến liên quan đến tình trạng thanh thiếu niên đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, các trường hợp đơn lẻ phóng nhanh, lạng lách đánh võng, nẹt pô, rú ga có biểu hiện quá khích, các trường hợp tụ tập trên lề đường và dưới lòng đường.

Theo PC67, bắt đầu từ 1-6, hàng đêm từ 21h, các Tổ Công tác liên ngành sẽ tiến hành tổng kiểm tra hành chính tất cả các phương tiện, trong đó tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên điều khiển dàn hàng ngang từ 02 xe trở lên có dấu hiệu nghi vấn tham gia tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng các trường hợp thay đổi kết cấu xe như màu sơn, đèn, còi, tem xe, thay lốp xe, “xoáy nòng, đôn nòng”…

Đồng thời, tiến hành lập biên bản xử lý nhằm tạo sự răn đe, giáo dục, kịp thời ngăn chặn không để các đối tượng điều khiển xe gây mất trật tự an toàn giao thông gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác, đồng thời chủ động trong việc phát hiện các đối tượng nghi vấn phạm tội, các trường hợp cất giấu vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy.

Trong dịp hè 2017, hàng đêm từ 21h, các Tổ Công tác liên ngành sẽ tiến hành tổng kiểm tra hành chính tất cả các phương tiện - Ảnh: Tiến Mạnh.

Thông tin từ PC67 – Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP HCM cho biết, sẽ xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ cùng Công an 24 quận, huyện tổ chức thực hiện thông tin liên lạc nhanh chóng, phối hợp nhịp nhàng khi nhận được tin báo.

Trường hợp cần thiết, lực lượng CSGT và các lực lượng phối hợp phải thực hiện việc lập biên bản, xác minh ban đầu và bàn giao đối tượng, tang vật, phương tiện vi phạm, phạm tội cho Công an các phường, xã có biện pháp xử lý đúng quy định pháp luật, tránh tạo sự hiếu kỳ và dư luận xấu trong nhân dân.

Ngoài ra, trong cao điểm thực hiện tổng kiểm tra hành chính này, các tổ công tác được yêu cầu phát huy tinh thần xung kích: đánh nhanh, đánh mạnh, đánh chính xác vào các đối tượng nghi vấn có hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ lẫn các đối tượng có dấu hiệu phạm tội ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng cán bộ chiến sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại: máy đo nồng độ cồn, camera có định vị…nhằm đảm báo tính xác thực và khách quan của các chứng cứ thu thập trên tinh thần chấp hành nghiêm quy trình công tác và các quy định pháp luật.

Theo Điều 12, Thông tư số 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định, khi thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên; Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được phép dừng phương tiện giao thông để kiểm tra mà không kể người điều khiển phương tiện ấy có vi phạm hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang