Người dân liều mình lội qua sông để đi làm hàng chục năm trời

Thứ Hai, 21/06/2021 11:11

|

(CAO) Hàng chục năm nay, người dân từ TT. Phú Thiện (huyện Phú Thiện, Gia Lai) vẫn phải liều mình lội qua dòng nước sông A Yun chảy xiết để đến xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện) đi làm.

Vào một buổi sáng cuối tuần, hàng trăm lượt người ở TT. Phú Thiện vẫn nườm nượp mò mầm dưới dòng nước đục ngầu để qua bên bờ bên kia làm nương rẫy. Nhiều người hồi hộp khi chứng kiến cảnh này, vì nước có thể cuốn người qua sông xuống dòng nước chảy xiết bất cứ lúc nào.

Hằng ngày, hàng trăm lượt người vượt nguy hiểm qua sông A Yun

Biết là nguy hiểm nhưng hoa màu, lúa, mì, bãi chăn thả trâu bò... đều bên kia sông A Yun. Những tai nạn như ngã, nước cuốn người, cuốn đồ vật là chuyện thường ngày với người dân nơi đây.

Trong bộ quần áo ướt sũng, bà Ma Quang (ngụ tổ dân phố 2, TT. Phú Thiện) cho biết: “Mình vừa lội bộ qua sông nên áo quần ướt hết. Giờ mang bộ quần áo ướt này lên rẫy làm việc, đến chiều lại vượt sông về nhà cũng trong bộ đồ ướt. Trời nắng thì con đỡ, gặp trời rét, áo quần ướt khiến người lạnh cóng. Mấy chục năm nay đã như thế rồi, không có khi nào đi làm mà quần áo khô cả”.

Xe máy cũng lội sông

Khác vời bà Quang, anh Ksor Nhôn (ngụ tổ dân phố, TT. Phú Thiện) lại chọn đi bằng xe máy để qua sông. Anh Nhôn phải dắt xe dưới dòng sông đục ngầu, nước ngập hết bánh xe. Có những đoạn gặp phải hố sâu, anh Nhôn nhờ người sau khiêng xe lên để không bị dòng nước cuốn trôi.

Đi qua được bờ bên kia, anh Nhôn tâm sự: “Nhà mình có 3 sào rẫy bên xã Chư A Thai nên ngày nào cũng phải qua sông. Giờ là mùa khô, nước sông cạn, mình có thể dắt xe máy qua. Người dân qua sông chủ yếu sống ở tổ dân phố 1 và 2, TT. Phú Thiện qua xã Chư A Thai làm nương rẫy.

Thời còn nhỏ, mình đã thấy cha mẹ bơi qua sông làm rẫy, giờ gần 30 tuổi mình vẫn phải lội sông. Mới đây, có người thấy nguy hiểm, tự bỏ tiền ra làm cầu tạm để đi, nhưng đến mùa lũ đã bị cuốn trôi”.

Nguy hiểm luôn rình rập

Người dân tổ dân phố 1 và 2 (TT. Phú Thiện) muốn qua sông phải "lụy đò" mà đò mùa mưa cũng nguy hiểm, còn đi bộ lội qua sông như đánh cược “tử thần”. Anh Siu A Lét (ngụ tổ dân phố 1, TT. Phú Thiện) nhớ lại: Từng chứng kiến nhiều vụ nước cuốn trôi người và mình cũng trở thành nạn nhân. Mùa mưa nước sông dâng cao, đi đò dễ bị lật. Còn mùa nắng, lội bộ sang sông cũng nguy hiểm.

“Lâu nay, chúng tôi mong mỏi một cây cầu đảm bảo an toàn. Để hằng ngày người dân qua sông không phải lo âu, sợ hãi. Việc sản xuất, vận chuyển nông sản cũng được dễ dàng. Chứ cứ mãi như thế này, nguy hiểm lắm!”, anh Lét nói lên nguyện vọng.

Đất canh tác bên kia sông nên hằng ngày người dân đều đi qua đây

Ông Phùng Trung Toàn - Chủ tịch xã Chư A Thai cho biết, người dân thì ở TT. Phú Thiện nhưng có đất canh tác nằm bên kia sông thuộc xã Chư A Thai.

Theo thống kê, trên địa bàn xã có khoảng 150ha đất canh tác của người dân TT. Phú Thiện. Việc đi lại qua sông A Yun để sang xã Chư A Thai canh tác đã diễn ra hàng chục năm nay. Người dân vẫn có thể đi đường vòng dài hơn 10km để đến đất canh tác. Tuy nhiên, đa số người dân họ chọn đi qua sông cho gần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang