Lạng Sơn:

Cám cảnh học sinh phải đứng bè, đu dây vượt sông sâu đến trường

Thứ Năm, 11/05/2017 07:20

|

(CAO) Tai nạn đuối nước thương tâm trong lứa tuổi học trò vẫn xảy ra, gây hậu quả đau lòng. Nhằm tiếp tục giúp đỡ các em học sinh khó khăn đến trường an toàn, phòng ngừa đuối nước cho các em khi phải qua sông suối, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức chương trình tặng ba lô, cặp phao cứu sinh cho học sinh vùng sâu tỉnh này.

Lạng Sơn hiện có nhiều xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn, dân cư không tập trung, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số thường xuyên nhận trợ cấp của Chính phủ. Đa số các em nhà xa trường, đường đi lại rất khó khăn, để đến trường đi học phải vượt qua quãng đường dài, giao thông không thuận tiện, chủ yếu phải đi bộ.

Gian nan vất vả hơn là có những nơi các em đi học phải vượt qua sông, qua suối bằng bè mảng tre. Tại đoạn sông Kỳ Cùng chảy qua địa bàn xã Quốc Việt, huyện Tràng Định để đến được trường một số em tiểu học phải đều đặn phải qua sông hai lượt, đối với các em Trung học thì qua sông 4 lượt cả đi về.

Tận mắt chứng kiến các em chênh vênh trên chiếc mảng thô sơ, đu kéo vào sợi dây buộc ngang hai bên bờ chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Em Hà Thị Hồng Nhung nhà ở thôn Pò Lạn, xã Quốc Việt, hiện đang học lớp 9 Trường THCS Quốc Việt cho biết: “Em và một số bạn nữa thường xuyên phải đi bộ đến trường. Chúng em đều tự kéo mảng qua đoạn sông này. Ngày học hai buổi thì chúng em đi về 4 lượt. Em cũng sợ nhưng dần cũng quen. Vào mùa mưa nước dâng lên cao rất nguy hiểm, không ai dám qua sông…”.

Điều đó đồng nghĩa vào mùa mưa lũ nước cuồn cuộn đầu nguồn đổ về, nước sông chảy xiết là các em buộc phải nghỉ học. Khi đó việc vượt sông bằng chiếc mảng đơn sơ được ghép bằng tre là điều không thể.

Những chuyến bè ngang học sinh dùng đi học rất nguy hiểm

Cô Phan Thị Hải Yến – Phó hiệu trường THCS Quốc Việt, huyện Tràng Định tâm sự: “Trường hiện có 214 em thì có khoảng 1/3 học sinh phải qua sông tới trường, các em tập trung chủ yếu ở thôn Pò Lạn, Khau Khyu. Việc phải qua sông đi học ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh do một số em đi lại khó khăn thường tới lớp muộn. Nhất là khi nước sông dâng cao thì các em không thể đến lớp được”.

Thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, giúp đỡ các em học sinh vượt khó đến trường và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, phòng ngừa trẻ em bị đuối nước, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Công an các huyện, Phòng giáo dục đào tạo và các trường học gần khu vực sông suối, hồ để tổ chức trao tặng miến phí ba lô, cặp phao cứu sinh cho học sinh phải qua sông suối tới trường.

Lãnh đạo đơn vị đã vận động cán bộ chiến sỹ ủng hộ mỗi tháng một ngày lương để xây dựng quỹ từ thiện, đồng thời vận động các công ty, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn quyên góp giúp các em học sinh đến trường học tập tốt.

Thượng tá Nguyễn Thành Dùng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Hướng về cơ sở vì nhân dân phục vụ, chương trình tặng cặp phao cứu sinh mang tính nhân văn, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân được cán bộ chiến sỹ nhiệt tình hưởng ứng, một số doanh nghiệp, công ty vận tải trên địa bàn tỉnh đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia.

CSGT Lạng Sơn phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương với tấm lòng sẻ chia đã tặng áo phao bơi cho các học sinh vùng đi lại trên sông nước

Trong đợt này Phòng Cảnh sát giao thông, Công ty TNHH Xuân Cương đã trao tặng 168 chiếc ba lô, cặp sách áo phao cứu sinh, trị giá hơn 35 triệu đồng đến tận tay các em học sinh thường xuyên vượt sông, suối tại 7 trường học thuộc 4 xã của huyện Tràng Định, Bình Gia, Văn Lãng bị ảnh hưởng của thủy điện Thác Xăng.

Những chiếc ba lô, cặp áo phao này có hai tác dụng vừa để các em đựng sách vở, đồ dùng học tập, đồng thời nếu xảy ra tai nạn rơi xuống nước sẽ nổi lên như chiếc phao nhỏ có thể nâng nổi trọng lượng 70kg, giúp các em phòng ngừa đuối nước.

Khi được nhận chiếc cặp áo phao, các em nhỏ rất vui mừng, ở lứa tuổi học trò, hiếu động đây sẽ là món quà thiết thực, ý nghĩa giúp cho các em tới trường an toàn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho các em khi mùa mưa lũ về.

Trước mùa mưa lũ năm nay, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với Công an các huyện, chính quyền địa phương, Phòng giáo dục các huyện rà soát lập danh sách để tiếp tục trao tặng cặp áo phao cho học sinh các điểm trường khó khăn, chưa có cầu phải vượt sông, suối để tới trường .

Bình luận (0)

Lên đầu trang