Giới trẻ với trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ:

Cái đẹp nhân tạo lên ngôi do ... công nghệ “sống ảo”?

Thứ Năm, 27/04/2017 12:02

|

(CAO) Với những tiến bộ vượt bậc của công nghệ, nhiều người trong đó một bộ phận lớn là giới trẻ đang xem công nghệ “dao kéo” là chìa khóa giúp họ cải thiện nhan sắc và tự tin trong cuộc sống. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh câu chuyện này.

Giới trẻ với trào lưu làm đẹp

Tại Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng, việc phẫu thuật hay giải phẫu thẩm mỹ, “trùng tu” nhan sắc không chỉ dành riêng cho quý bà, quý cô đã đi làm và rủng rỉnh tiền bạc mà còn lan sang giới trẻ. Chưa bao giờ, câu chuyện làm đẹp, “tu sửa” nhan sắc lại nóng lên như những năm gần đây.

Vào thời điểm hiện tại, nếu tính riêng địa bàn TP HCM, các bệnh viện trung tâm thẩm mỹ được thành lập đã có đến hàng trăm như “nấm mọc sau mưa”. Do đó, đối với các bạn trẻ, quyết định PTTM để thay đổi nhan sắc vốn đã là quyết định khó khăn. Nay, trong trường hợp này việc “chọn mặt gửi vàng” để giao phó của cải và nhan sắc của mình lại càng quan trọng hơn.

Nhóm "Chia  sẻ kinh nghiệm PTTM có đến hơn 130.000 thành viên.

Trên mạng xã hội, nhiều trang fanpage có chủ đề PTTM được lập ra là nơi cho các bạn trẻ giao lưu, chia sẻ những thắc mắc của mình trước, trong và sau khi tham gia làm đẹp bằng công nghệ “dao kéo”. Đơn cử, có fanpage thu hút đến 138.000 thành viên như “Chia sẻ kinh nghiệm PTTM”. Mỗi ngày, những fanpage như thế này thu hút hàng chục những chia sẻ của các thành viên, chứng tỏ giới trẻ đang rất quan tâm đến loại hình làm đẹp này.

Không giống như trước đây, mỗi khi những người nổi tiếng PTTM để chỉnh sửa nhan sắc liền bị một bộ phận truyền thông gán cho “nghi án” và cho rằng như vậy không tự nhiên… Ngày nay, nhiều bạn trẻ đã tự tin và chủ động công khai quá trình chỉnh sửa nhan sắc. Thậm chí, giới trẻ còn rộ lên trào lưu công khai quá trình làm đẹp bằng dao kéo. Trào lưu này là bằng chứng xác thực cho việc người trẻ càng ngày càng coi trọng hình thức, chấp nhận đau đớn và rủi ro sức khỏe để đổi lấy nhan sắc.

Trong những trường hợp tham gia PTTM và đưa lên mạng xã hội có Nguyễn Hoàng Sơn (sinh năm 1993, quê Đồng Nai ). Sơn nổi tiếng vì công bố hình ảnh sau phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) của mình lên mạng và tự tin nhận mình đẹp trai hơn sao Hàn. Phát ngôn này của Sơn vào thời điểm đó đã bị cư dân mạng “ném đá” dữ đội.

Sự thay đổi của Sơn sau phẫu thuật từng một thời gian khiến cộng động mạng dậy sóng.

Chia sẻ với báo chí, Sơn cho biết, tuổi thơ của cậu là những ngày tháng không mấy êm đềm, cậu bị bạn bè xa lánh, không ai muốn chơi cùng vì... quá xấu và đã có thời gian cậu hoàn toàn bị sụp đổ. Do đó, cậu đã quyết tâm để dành tiền đi PTTM bằng việc đi làm và chi tiêu dè sẻn trong 2 năm. Mang 200 triệu để sang Hàn Quốc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ .Khi đang phẫu thuật dang dở thì anh chàng hết chi phí và phải về lại Việt Nam.

Sơn chia sẻ: “Mình chỉ đủ tiền để gọt hàm và cắt mí. Sau đó phải về Việt Nam để làm mũi. Sẽ thật kinh hoàng nếu mọi người biết rằng mình đã gặp liên tiếp tai nạn khi phẫu thuật mũi. Mình có đến 6 lần làm mũi, làm đi làm lại sém chết trên bàn mổ. Lúc đó mình vô cùng sợ hãi”. Lần phẫu thuật cuối cùng, anh chàng may mắn có được gương mặt ưng ý và từ đó đến nay không đụng thêm dao kéo lần nào nữa.

Ngoài ra, vừa được cư dân mạng chia sẻ hình ảnh với sự thay đổi chóng mặt sau PTTM là Quách Thị Kim Phượng (sinh năm 1996). Từng bị mọi người chê có vẻ ngoài xấu như Thị Nở tái sinh, cô gái này đã quyết tâm đổi đời bằng công nghệ “dao kéo”. Cô chi hẳn 150 triệu để "đập mặt xây lại" theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Và trải qua biết bao nhiêu đớn đau, hao tốn tiền của và sức khỏe, Phượng cũng đã được đền đáp xứng đáng bằng một nhan sắc phải nói là khác xa ban đầu.

Hình ảnh của Phượng sau phẫu thuật thẩm mỹ cũng khiến cư dư mạng xôn xao trong những ngày gần đây.

Chia sẻ với báo chí, Phượng cho biết rất hài lòng với nhan sắc hiện tại của mình. Cô cho biết: “Trước kia khuôn mặt mình đã xấu đến tận cùng rồi, bị gọi là "Thị Nở tái sinh" nữa mà, nên giờ làm cỡ nào cũng thấy đẹp. Thi thoảng nhìn mình trong gương còn không nhận ra chính mình nữa là. Trải qua một quá trình đau đớn kèm theo lo lắng mỗi ngày, mỗi giờ trên bàn mổ, cuối cùng mình cũng đã được đền đáp xứng đáng".

Từ “công nghệ sống ảo” đến giấc mơ làm đẹp…

Với tâm lý dễ xao động khi nghe lời nhận xét, so sánh đã khiến nhiều bạn trẻ rất trong chờ vào việc PTTM mặc cho những rủi ro, sự cố có thể xảy ra. Dù vậy, điều đó không làm giảm đi sự kỳ vọng vào công nghệ “dao kéo” – cánh cửa có thể dẫn đến sự thay đổi cuộc sống theo chiều hướng hạnh phúc mà các bạn trẻ có thể nghĩ đến.

Trong khi đó, một số ý kiến lại cho rằng, nhiều bạn trẻ đang sử dụng những phần mềm di động để chỉnh sửa nhan sắc và đưa hình ảnh lên mạng câu like (lượt thích), không dám để mặt mộc mỗi khi đăng ảnh. Tất cả tạo ra một sự nghi hoặc trong tư tưởng, giá trị về cái đẹp cũng bị ảnh hưởng từ đây.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã tìm đến PTTM với hy vọng tìm  ra được chìa khóa đến cánh cửa hạnh phúc và thay đổi cuộc sống.

Nói về vấn đề này, Thạc sĩ - Chuyên gia tâm lý Lê Thị Thảo, Công ty tư vấn đào tạo và giáo dục Rồng Việt cho rằng, ai cũng mong mình ngày một xinh đẹp hơn, lung linh hơn. Hiện nay những phần mềm công nghệ đã giúp các bạn trong một thời gian ngắn có thể trông bản thân trở nên ưa nhìn, quyến rũ hơn trong mắt người khác.

Tuy nhiên, khi trở lại với hình ảnh đời thực bên ngoài của bản thân một số bạn trẻ không chấp nhận được hình ảnh bản thân bên ngoài, những tấm hình có lượt like, share rất nhiều , nhiều trên mạng xã hội đã không giống như hình ảnh bên ngoài đời thực. chính vì vậy họ muốn bản thân phải đẹp như những tấm hình, họ tin rằng việc PTTM sẽ mang đến cho mình điều đó.

“Chính niềm tin có phần phi lý đó đã làm cho nhu cầu muốn mình đẹp như những tấm hình ở bạn trẻ ngày một nhiều hơn. Các bạn trẻ không kịp thời nhận ra đâu là công nghệ đâu chính là bản thân mình. Các bạn cứ nghĩ rằng việc đầu tư một số tiền lớn vào PTTM thì có thể giúp mình đẹp hơn, cuộc sống sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Thậm chí tôi biết nhiều bạn ném vào các ca phâu thuật thẫm mỹ với số tiền khá lớn để mong mình đẹp “tổng thể”. Tuy nhiên, đôi khi việc quá mong cầu như vậy đã phản tác dụng khi các bạn nhận ra mình không thể đẹp hoàn hảo và xuất sắc như những tấm hình mình chụp” – Thạc sĩ Lê Thị Thảo cho biết.

Thạc sĩ - Chuyên gia tâm lý Lê Thị Thảo.

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, nhiều người coi phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) như là cây đũa thần để biến một cô nàng lọ lem thành công chúa hay từ “vịt hóa thiên nga”. Nhưng kết quả sau PTTM bền được bao lâu thì chưa chắc đã có nhiều người am hiểu nếu chỉ nghe những lời quảng cáo hoa mỹ từ các cơ sở PTTM.

Nói về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Thanh Vân – Giám đốc bệnh viện thẩm mỹ Thanh Vân, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội Phẫu Thuật Thẩm Mỹ TP.HCM, đồng thời là thành viên Quốc tế Hội Bác sĩ Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) cho biết: “Dù phẫu thuật hay không phẫu thuật thì chúng ta đều phải thừa nhận một điều rằng không có vẻ đẹp nào là vĩnh cửa, tồn tại mãi mãi. Tuỳ theo cơ địa mỗi người: về tính chất làn da, chiều cao, cân nặng, thậm chí là nhóm máu thì kết quả phẫu thuật thẩm mỹ sẽ có thời hạn khác nhau”.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Vân – Giám đốc bệnh viện thẩm mỹ Thanh Vân, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội Phẫu Thuật Thẩm Mỹ TP.HCM, đồng thời là thành viên Quốc tế Hội Bác sĩ Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS).

Bác sĩ Thanh Vân đưa ra ví dụ khi thực hiện căng da xoá nhăn, có người vì làn da có độ đàn hồi tốt, da dày dặn thì kết quả sau khi căng da kéo dài được 5 – 7 năm. Ngược lại, có người da mỏng, yếu, dù lúc thực hiện căng da xong rất đẹp, mịn màng hơn da dày, nhưng thời gian duy trì chỉ khoảng 3 – 5 năm.

“Dù thế giới có phát minh ra bao nhiêu công nghệ thẩm mỹ, nhân loại có bao nhiêu bác sĩ thiên tài thì con người cũng không thể thoát khỏi vòng tuần hoàn “sinh, lão, bệnh, tử”. Chúng ta nên hiểu rằng phẫu thuật thẩm mỹ không phải là cánh cửa thần kì giúp ta khoá chặt vẻ đẹp mình mong muốn, phẫu thuật thẩm mỹ đơn giản chỉ như một phép màu khiến chúng ta hạnh phúc hơn với những mong ước cải thiện nhan sắc hoá thành hiện thực” Bác sĩ Nguyễn Thanh Vân chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang