Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, TP.Thủ Đức: Lời hứa hoàn thành trước Tết Giáp Thìn

Thứ Năm, 26/10/2023 08:36

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM vào tháng 3/2023 đã đăng loạt bài phản ánh về bức xúc của người dân liên quan đến những tuyến đường bị quá tải, thường xảy ra ùn tắc, dự án mở rộng đường lại "nằm im" lâu nay, trong đó có đường Đồng Văn Cống. Trên tuyến đường này, mối nguy hiểm luôn rình rập khi xe cộ chen chúc lưu thông, nhất là các xe tải, xe container ra vào cảng Cát Lái… Lại một lần nữa lỡ hẹn, nhưng người dân vẫn hy vọng dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống đến trước Tết Giáp Thìn 2024 sẽ được khang trang, bảo đảm an toàn giao thông.

Không vướng giải phóng mặt bằng vẫn chậm trễ

Đoạn đường Đồng Văn Cống từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy chưa tới 3km, với tổng vốn đầu tư khoảng 42 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 02/2020, nhằm mở rộng thêm 2 làn ôtô để tăng lên thành 8 làn xe. Dự án này được đông đảo người dân trong các khu dân cư xung quanh cảng Cát Lái chào đón với niềm vui mừng khôn tả. Thế nhưng dự án lại "án binh bất động" từ sau khi khởi công đến nay đã hơn 3 năm, trước sự quá tải ngày càng tăng trên con đường hiện hữu và sự mất an toàn đối với người đi xe máy. Trong khi đó, dòng xe tải, xe container rầm rập mỗi ngày ra vào cảng đều chạy qua tuyến đường này. Điều càng làm cho người dân bức xúc là dự án mở rộng ra hai bên đường, đã có đất dự trữ dành cho giao thông nên không cần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, việc thi công có thể nói là vô cùng thuận lợi; vậy mà suốt 3 năm qua, công trình này vẫn chưa thể về đích đúng hẹn.

Đường Đồng Văn Cống là tuyến huyết mạch cho các khu dân cư và luồng xe ra vào cảng Cát Lái lớn nhất, nhì cả nước. Tuy nhiên, điều đầu tiên phải nhìn nhận là tình trạng mất an toàn giao thông, ám ảnh về tai nạn... trên tuyến đường này luôn chực chờ, nhất là vào giờ cao điểm. Mặt đường hiện hữu quá chật hẹp so với lưu lượng xe rất lớn, quá tải từ lâu. Từ cầu Giồng Ông Tố 2, dòng xe container, xe tải bấm còi inh ỏi, khiến các tài xế xe máy tham gia giao thông trên đoạn đường nhỏ hẹp không khỏi giật mình, lo sợ. Cảnh tượng phóng đi vùn vụt của các xe container, xe tải... kèm theo khói bụi, âm thanh đinh tai nhức óc của động cơ gầm rú, còi xe bấm loạn xạ, tài xế các xe này như "tranh nhau" ra vào cảng Cát Lái hay dừng chờ vì ùn tắc kéo dài xảy ra thường xuyên, khiến người dân địa phương ngao ngán.

Các phương tiện ra vào cảng Cát Lái

Từ việc vui mừng, hy vọng dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống sớm hoàn tất, nhưng chờ lâu khiến người dân bức xúc. Một người dân ngụ địa phương chia sẻ: "Nghe dự án mở rộng đường mà vui biết mấy. Nhưng ngày ngày toàn thấy xe container, xe tải tranh nhau chạy, xe máy phải chen chúc trên làn đường nhỏ xíu... Mà hai bên đường, quỹ đất đâu phải không có, sao không thấy mở rộng mặt đường, thêm làn xe cho người dân đi, phải chờ tới bao giờ? Mỗi ngày đi làm qua đoạn đường này, tôi ngán lắm. Chứng kiến những vụ tai nạn giao thông là lạnh sống lưng, nhất là tại khu vực nút giao thông Mỹ Thủy... Đây là tuyến đường huyết mạch ra vào vào cảng Cát Lái và qua phà Cát Lái tới Đồng Nai, ngày đêm xe chạy rầm rầm, mất an toàn quá. Vì lâu nay mỗi làn xe đã quá chật chội so với lưu lượng xe cộ qua lại. Từng ngày, người dân vẫn ngóng chờ dự án này làm xong cho rồi".

Hồi tháng 02, đầu tháng 3/2023, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM đã báo cáo UBND TPHCM về dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống bị chậm tiến độ. Sở GTVT đề nghị thanh tra toàn diện dự án này để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Dự án mở rộng tuyến đường Đồng Văn Cống trục chính dẫn vào cảng Cát Lái do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND TPHCM làm chủ đầu tư. Tính đến tháng 3/2023, công trình đã chậm khoảng 27 tháng so với tiến độ đề ra. Nhà thầu thi công đã tạm ngưng thi công từ tháng 6/2022. Đây là vấn đề được nhân dân và chính quyền TPHCM rất quan tâm, bởi chậm trễ hoàn thành công trình sẽ gây lãng phí ngân sách, khiến dư luận bức xúc.

Được biết, Sở GTVT đã nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành công trình và yêu cầu chủ đầu tư triển khai thi công lại trước ngày 15/02/2023, hoàn thành toàn công trình vào tháng 8/2023. Nhưng trên thực địa, đến nay gần cuối tháng 10/2023 mà đường Đồng Văn Cống vẫn là dự án "nằm chờ".

Người dân mong sớm hoàn thành dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống

Mong mỏi từng ngày đường làm xong sớm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Hùng (ngụ TP.Thủ Đức) cho biết: "Bụi và tiếng ồn hết sức kinh khủng! Chưa hết, giao thông mất an toàn bởi xe cộ cứ chen chúc nhau, làn xe máy quá chật hẹp khiến nhiều người lái len vào dòng ôtô, xe container, thật nguy hiểm. Người dân đang mong dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống sớm hoàn thành".

Anh Trần Thanh Hưng (ngụ Q.Bình Thạnh) là tài xế xe đầu kéo thường xuyên ra vào cảng chở container, than phiền: "Cứ nghĩ đến đoạn đường Đồng Văn Cống là cánh tài xế chúng tôi ngán ngại, bởi lưu lượng xe thường xuyên quá tải. Lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái ngày càng tăng cao, nhất là những nút giao thông có đèn tín hiệu, nhiều lần bị ùn ứ. Có những lúc cao điểm, dòng xe xếp hàng dài cả cây số trên tuyến đường này, vừa ách tắc giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường, lại tốn công sức, tiền của và chậm chuyến hàng, biết bao nhiêu hệ lụy. Tâm lý của anh em tài xế là làm sao quay vòng nhanh, bảo đảm nhận vận chuyển hàng hóa kịp thời, nhưng lưu lượng xe quá đông so với mặt đường đã quá tải nên ai cũng tranh thủ đạp ga, len lỏi, càng gây nguy hiểm về trật tự an toàn giao thông. Không có tài xế nào mà không sợ tai nạn, nhưng vì miếng cơm manh áo mà cứ vội vã, thậm chí tranh nhau từng chỗ trống để len xe vào, nguy hiểm lắm!".

Quỹ đất dự trữ có sẵn cho việc mở rộng đường Đồng Văn Cống

Một dự án giao thông trọng điểm như dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống nếu hoàn thành sớm ngày nào là sẽ phát huy hiệu quả xã hội rất lớn ngày đó. Ngược lại, nếu dự án chậm trễ sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thiệt hại cho xã hội không hề nhỏ. Bấy lâu nay, "thuốc" để trị căn bệnh "dự án rùa bò” mà dư luận quan tâm là chủ đầu tư cần căn cứ vào hợp đồng, có tiến độ rõ ràng để kiên quyết xử lý nhà thầu thi công; không thể cứ mãi làm theo kiểu ì ạch, rồi viện nhiều cớ để thoái thác trách nhiệm.

Đặc biệt, không chỉ dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống cần sớm thi công và hoàn thành, mà cả những dự án xung quanh khu vực cảng Cát Lái, như: mở rộng các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, thi công làm đường mới kết nối từ khu vực cảng Phú Hữu ra đường Võ Chí Công... cần sớm được giải quyết. Đây là nhóm việc góp phần "giải cứu" cảng Cát Lái khỏi tình trạng kẹt xe, ùn ứ, nguy hiểm, mất trật tự an toàn giao thông; đồng thời mang lại sự an toàn khi tham gia giao thông cho người dân tại các khu dân cư trên địa bàn TP.Thủ Đức.

Tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội TPHCM chiều 19/10/2023, Sở GTVT TPHCM cho biết: Liên quan đến dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, nhà thầu thi công dự án (Công ty cổ phần Lạc An) đã thực hiện chậm tiến độ 27 tháng so với kế hoạch đề ra. Do đó, vào tháng 7/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đã thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công cũ và đang triển khai lựa chọn đơn vị thi công mới, dự kiến sẽ hoàn thành thi công trước Tết Nguyên đán 2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang