Mỗi ngày Việt Nam thiệt hại gần 300 tỷ đồng vì tai nạn giao thông

Thứ Năm, 10/03/2016 11:47  | Hoàng Quân

|

(CAO) Bình quân ở Việt Nam mỗi ngày có 24 người vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông (TNGT). Ước tính thiệt hại vì TNGT 250 – 300 tỷ đồng mỗi ngày.

Đó là con số đau lòng được đưa ra tại Chương trình “Kết nối cộng đồng – Vì an toàn giao thông” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị, Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng (TCF) và Tập đoàn Mai Linh tổ chức vào sáng 10-3 tại TP.Đông Hà, Quảng Trị.

Buổi giao lưu với gia đình có người mất vì TNGT, những tấm gương có thành tích xuất sắc
Chia sẻ với nỗi đau, mất mát của ba bà cháu éo le

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT đường bộ, thiệt hại 1.540 tỷ USD (mỗi ngày thiệt hại 4,2 tỷ đồng).

Ở Việt Nam, TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Bình quân mỗi năm có 9.000 người chết, mỗi ngày có 24 người người vĩnh viễn ra đi; 70 người bị thương và tàn phế suốt đời do TNGT. Hàng năm TNGT đã cướp đi 2,5 – 2,9% GDP (ước tính khoảng 250 – 300 tỷ đồng mỗi ngày).

Chương trình “Kết nối cộng đồng – Vì an toàn giao thông”

Thiệt hại to lớn về con người, sức khỏe, di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của thân nhân người bị nạn và cộng đồng.

Trong sáng hôm nay, nhiều người đã rưng rưng nước mắt khi biết đến hoàn cảnh éo le của hai đứa trẻ mất cả cha lẫn mẹ trong một vụ giao thông.

Cô bé Thái Xuân Hằng (12 tuổi) và em trai Thái Tăng Toản (10 tuổi, trú khu phố 9, P.1, TP.Đông Hà) khóc òa, ngậm ngùi khi kể lại nỗi đau, thiếu thốn trăm bề về vật chất lẫn tinh thần mấy năm nay khi cha mẹ các em đã vĩnh viễn không còn trên cõi đời.

Hai đứa trẻ mồ côi cùng với bà nội già yếu bấu víu, nương tựa vào nhau sống lay lắt qua ngày trong tình thương, chia sẻ của bà con hàng xóm. Đằng sau nỗi mất mát, sự xót thương ấy là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh đối với mọi người là luôn nâng cao ý thức tham gia giao thông. 

Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao quà hỗ trợ các gia đình có người bị TNGT
Trao quà

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết nhấn mạnh: “TNGT là vấn nạn mang tính toàn cầu, là thách thức lớn đối với toàn thế giới. Trong cuộc đấu tranh với TNGT, để giành chiến thắng thì bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm ATGT thì cần nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức người tham gia giao thông”. 

Tặng áo phao cho học sinh vùng trũng
Áo phao đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

Chương trình mang ý nghĩa nhằm tăng cường và đa dạng hóa hình thức giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về ATGT, những hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức về hậu quả TNGT tới cộng đồng và xã hội qua đó tiến tới mục tiêu hạn chế, giảm thiểu TNGT, xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Đồng thời kêu gọi xã hội chia sẻ, động viên nạn nhân, gia đình có người thân không may bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ và giúp đỡ họ có cơ hội, động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Tuần hành đảm bảo an toàn giao thông
Tham gia giao thông đảm bảo an toàn, văn minh

Chương trình cũng kêu gọi xã hội chia sẻ, động viên nạn nhân, gia đình có người thân không may bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ và giúp đỡ họ có cơ hội, động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ban tổ chức đã trao quà cho các gia đình có người mất vì TNGT; tuyên dương những cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc đảm bảo ATGT.

Chương trình được triển khai tại 53 tỉnh, thành trên cả nước, bắt đầu từ tháng 12-2015 và Quảng Trị là tỉnh thứ 17.

Bình luận (0)

Lên đầu trang