Xe thồ “siêu trọng” chở cả tấn nông sản sang Campuchia

Thứ Hai, 26/08/2019 14:54

|

(CATP) Xe máy (XM) chở 200kg đã thấy phê rồi, mà ở vùng Cửa khẩu (CK) quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang, người ta còn độ chế ra những chiếc xe “siêu trọng”, được ví là “máy bay C130 mặt đất”.

Nhờ vậy, mỗi ngày có hàng trăm tấn nông sản từ các tỉnh của Việt Nam (VN) đổ về đây, “đánh” sang Campuchia rồi đi thẳng qua Thái Lan một cách nhanh chóng.

Bốn giờ sáng, chúng tôi đến bãi tập kết hàng hóa Đông Dương gần CK quốc tế Tịnh Biên, nơi hàng chục ôtô tải mang biển số các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng... đang xuống các mặt hàng nông sản, trong khi số xe “siêu thồ” áp sát vào bốc hàng lên.

Ông Nam, một tài xế, nói to: “Tui chở thuê cho chủ hàng Campuchia, mỗi chuyến qua CK đến bãi tập kết hàng bên Campuchia được trả công trên đầu ký. Chiếc XM già này cũng cố chất gần 1 tấn hàng, chủ mới trả cho 300.000 đồng, nhưng phải đóng phí qua CK Campuchia hết một nửa. Mỗi ngày ở khu vực CK có 3 lần hàng hóa xuất qua Campuchia: buổi sáng từ 6 giờ mở CK, xe chở hàng qua đông nhất, trưa ít hơn, chiều nhộn nhịp trở lại”.

Nữ tài xế xe thồ “siêu trọng” chở cả tấn nông sản sang Campuchia

Quan sát kỹ kết cấu chiếc XM, chúng tôi thấy được gia cố thêm nhiều thanh sắt chống đỡ phía phuộc nhún và ở phần sườn ngang, bên trên làm khung gỗ chở hàng, được cố định vào xe với rất nhiều móc sắt nhô ra. Các loại nông sản cứng được chủ hàng đóng gói trong thùng giấy hoặc túi nylon, phu xe chỉ việc lấy dây dù buộc vào từng thùng hàng khoảng 20kg, móc vào các đinh ở giá gỗ.

Chiếc xe máy cũ được gia cố thêm nhiều bộ phận, trở thành phương tiện “siêu trọng” ở biên giới Tịnh Biên, An Giang

Riêng phần treo dưới khung gỗ, từ 20 - 25 thùng hàng, trọng lượng trên 400kg, sau đó chồng lên cao và treo trước xe, bằng mọi cách treo, chất cho đủ 1 tấn hàng. Khi xe “đề pa” phải có 1 - 2 người đi kèm để vừa đẩy vừa giữ thăng bằng, xe chạy được một đoạn có đà là phóng qua biên giới luôn.

Đa số XM thồ “siêu trọng” ở đây, kể cả của VN lẫn Campuchia, đều là những loại cũ, nhiều chiếc quá nát, nhưng được gia cố để “cõng” hàng qua biên giới.

Xe thồ, xe kéo “siêu trọng” ở tỉnh An Giang, khu vực biên giới VN - Campuchia, được một số thợ cơ khí lão luyện vùng Tịnh Biên “nâng đời” từ các loại phương tiện của Campuchia.

Nổi tiếng nhất là loại xe kéo đời mới, đóng thùng to và dài, phía 2 bên bằng (mặt ngoài) thùng xe được gắn thêm rất nhiều móc để treo các thùng hàng, bên dưới nới thêm ô để nhét những thùng hàng nhỏ. Lúc chất hàng lên ngang tới thành thùng, họ làm thêm tấm sắt xòe ra 2 bên để nhét thêm.

Xe kéo chở hàng tấn nông sản đi qua Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên

“Cứ thế đến khi nào không chất được nữa thì thôi. Vào lúc rạng sáng, nhìn mờ mờ ảo ảo giống máy bay vận tải “C130 mặt đất”. Loại này chạy ra đường CK, XM, ôtô con phải lo tránh xa, nhìn thấy hàng hóa cồng kềnh là ớn lắm!” - ông Lý Tiến, lái xe kéo ở CK Tịnh Biên, ví von.

Đa số “đầu máy” kéo ở đây là XM, nhiều chiếc cũ nát. Các loại xe kéo “siêu trọng” do phía VN đóng mới, được gắn “đầu kéo” XM phân khối cao hơn chút đỉnh, chất đầy hàng, khi khởi hành phải nhờ ôtô tải gắn dây cáp vào giúp kéo một đoạn để lấy trớn, sau đó “đầu máy” XM tăng ga hết cỡ, đến nỗi bánh sau ma sát mạnh làm lốp cháy khét lẹt, bánh trước nảy lên khỏi mặt đất, cả chiếc xe máy giật, giật rất mạnh.

Trên thùng xe hàng có 1 can nước lạnh 20 lít để làm mát máy; khi vào số 1, tăng ga hết cỡ, không có nước làm mát sẽ cháy máy ngay...

Bình luận (0)

Lên đầu trang