CSGT Công an TPHCM xác minh thông tin MXH đăng về quy trình kiểm tra người vi phạm

Thứ Ba, 04/05/2021 20:37

|

(CAO) Liên quan tới vụ việc một facebooker chia sẻ trên mạng xã hội (MXH) về vụ việc có liên quan tới quy trình kiểm tra giấy tờ của một cán bộ (CB) CSGT tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình vào rạng sáng 4-5, Phòng CSGT Công an TPHCM bước đầu đã nắm bắt được thông tin vụ việc và đang tích cực xác minh, làm rõ.

Ngày 4-5, qua công tác rà soát, nắm tình hình về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các trang mạng xã hội (MXH), Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TPHCM có nắm thông tin về một bài viết được chia sẻ bởi tài khoản facebook có tên “Võ Văn T.” đăng trên nhóm “Diễn đàn Otosaigon” với nội dung: ông Hồ Nhật T. nghi ngờ bị “CSGT giả” kiểm tra giấy tờ tại khu vực Khu Công nghiệp Tân Bình (giao lộ Trường Chinh – Tây Thạnh, Q.Tân Phú) lúc 3 giờ 12 phút ngày 04/05/2021.

Tiến hành xác minh, bước đầu xác định bài viết trên được chia ông T. chia sẻ lại từ bài đăng của ông Hồ Nhật T. trên MXH. Trước thông tin này, Ban chỉ huy Phòng CSGT đã lập tức yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ có liên quan nhanh chóng tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc.

Xung quanh bài viết được chia sẻ có nhiều người bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của câu chuyện. Nguồn tin riêng Báo CATP cho biết, vào khoảng 3 giờ cùng ngày, tại giao lộ Trường Chinh – Phan Huy Ích, một người đàn ông tên H.N.T điều khiển xe môtô biển số 59E1-055.XX bị một CSGT ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra vì lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Thời điểm này, người đàn ông không đồng ý với lỗi vi phạm do CSGT thông báo và liên tục yêu cầu cán bộ phải đưa ra hình ảnh chứng minh vi phạm.

Thông qua vụ việc này, BCH Phòng CSGT cũng thông tin để người dân hiểu thêm về quy trình tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Theo đó, khi lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường nếu có phát hiện các trường hợp vi phạm về TTATGT sẽ ra hiệu lệnh dừng phương tiện.

Bài viết được chia sẻ trên MXH

Trong quá trình kiểm tra, các cán bộ, chiến sĩ CSGT sẽ yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình các loại giấy tờ theo quy định, sau đó sẽ thông báo và giải thích rõ ràng, cụ thể về các lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện.

Cụ thể: Tại Điểm b, Khoản 1 Điều 20 Thông tư số số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông đã có quy định, đối với các trường hợp xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, lực lượng CSGT thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.

Khi lập xong biên bản vi phạm hành chính thì hướng dẫn và đề nghị người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm (sau đây gọi chung là người vi phạm) cung cấp số điện thoại liên hệ để nhận thông tin, xử phạt thông qua Cổng dịch vụ Công quốc gia, ký vào biên bản và giao cho họ 01 bản.

Nếu có người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại thì họ cùng phải ký vào biên bản; trường hợp người vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì Tổ trưởng Tổ Cảnh sát giao thông mời đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc 02 người chứng kiến ký vào biên bản.

Trong đợt này, Phòng CSGT ĐB-ĐS đang triển khai cao điểm bảo đảm TTATGT - TTXH dịp lễ 30/4, 01/5/2021, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo Kế hoạch đề ra, tất cả các đơn vị Đội/Trạm trực thuộc Phòng sẽ tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

Đặc biệt sau 22 giờ, tất cả các đơn vị Đội/Trạm trực thuộc Phòng sẽ tiến hành kiểm tra hành chính tất cả các phương tiện nhằm chủ động trong việc phòng ngừa tình trạng tụ tập chạy xe gây rối TTCC và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Người dân khi nhận được hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng phải nghiêm túc thực hiện, chấp hành hiệu lệnh.

Trong quá trình kiểm tra, nếu không phát hiện vi phạm các Tổ công tác sẽ cảm ơn và hướng dẫn cho người lái xe tiếp tục hành trình. Trường hợp phát hiện có vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định. Người dân khi có bất kỳ thắc mắc, khiến nại nào về quyết định xử phạt của CSGT có thể để lại ý kiến tại biên bản xử phạt hành chính hoặc trực tiếp phản ánh về đường dây nóng của Phòng CSGT ĐB – ĐS CATP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang