Quận Bình Tân: Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ Năm, 29/02/2024 14:51  | Tấn Chính

|

(CATP) Từng là địa bàn giữ vị trí "tốp đầu" về số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra hàng năm của TPHCM, song với việc triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ và căn cơ, vài năm gần đây, các cơ quan chức năng Q.Bình Tân đã từng bước ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn quận. Chỉ tính trong năm 2023, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) CAQ.Bình Tân đã ra Quyết định xử phạt 56.841 trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT với tổng số tiền phạt hơn 91 tỷ đồng, kéo giảm 36% số vụ TNGT so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận kiêm Trưởng ban ATGT Q.Bình Tân cho biết, xác định rõ một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao, vì thế Ban ATGT quận thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị... cho mọi ngành, mọi giới.

Trong năm 2023, Đội CSGT CAQ.Bình Tân đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp 53 buổi về ATGT cho 69.766 lượt người dân là cán bộ, giáo viên, học sinh và người lao động trên địa bàn quận. Các đơn vị chức năng đã đăng tải 85 tài liệu tuyên truyền trên trang thông tin điện tử quận; đăng tải 399 tài liệu, 7 video liên quan đến ANTT và ATGT trên trang Zalo Official Account "Công an quận Bình Tân" (ZOA); treo tuyên truyền 40 pano, 16 băng rôn với các nội dung "đã uống rượu bia thì không lái xe", "điều khiển phương tiện tuân thủ tốc độ quy định", "ATGT là trách nhiệm của mọi người"; các đơn vị cấp phường còn phát thanh tuyên truyền 125 lượt tại các tuyến đường chính, khu vực đông dân trên địa bàn.

Lực lượng CSGT CAQ.Bình Tân đo nồng độ cồn tài xế ở Bến xe Miền Tây

CAQ.Bình Tân còn trình chiếu các nội dung tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội và quy trình, thủ tục hành chính thông qua màn hình điện tử tại bộ phận tiếp công dân của CA quận với tổng thời lượng là 1.076 giờ cho hơn 35.400 lượt người dân đến liên hệ làm việc; tuyên truyền tình hình TNGT trên địa bàn quận qua hệ thống loa cố định và xe loa lưu động; in ấn tờ bướm phát cho công nhân, người lao động, học sinh trên địa bàn quận nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ ATGT cho nhiều ngành, nhiều giới trên địa bàn.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các đơn vị chức năng như: Đội CSGT Q.Bình Tân, Đội CSGT An Lạc, Đội CSGT Phú Lâm và Đội Thanh tra giao thông số 4 cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT. Trong năm 2023, CAQ.Bình Tân đã lập biên bản vi phạm hành chính 72.688 trường hợp, tạm giữ 267 ôtô, 20.267 môtô hai bánh, 546 môtô ba bánh. Tước GPLX 13.203 trường hợp, xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ 9.970 trường hợp; nồng độ cồn 17.638 trường hợp; quá tải 722 trường hợp; đường cấm, khu vực cấm 3.772 trường hợp; xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe ba bánh 1.034 trường hợp và vi phạm khác là 30.831 trường hợp. Riêng xử phạt qua hình ảnh có 6.964 trường hợp. Đã thực hiện Quyết định xử phạt 56.841 trường hợp vi phạm về TTATGT với tổng số tiền hơn 91 tỷ đồng. Phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị quận, các phường thực hiện công tác kiểm tra, lập biên bản xử lý 1.404 trường hợp chiếm dụng lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán và dừng, đậu xe gây cản trở giao thông với số tiền phạt hơn 1,7 tỷ đồng, thu giữ 78 xe lôi vi phạm.

Tuyên truyền về bảo đảm ATGT cho học sinh

Trung tá Huỳnh Thanh Thế, Đội trưởng Đội CSGT CAQ.Bình Tân cho biết: Trong năm 2023, số vụ TNGT trên địa bàn quận giảm 97 vụ (tương đương giảm 35,93%), giảm 10 người chết (19,23%) và giảm 100 người bị thương 45,05%) so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, trong năm 2023, trên địa bàn quận không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép hay tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Để đạt được những kết quả trên, theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Trưởng Ban ATGT Q.Bình Tân là nhờ sự kết hợp song hành giữa hai giải pháp, từ nhắc nhở, hướng dẫn, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật đến việc xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng, đã tác động mạnh đến ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân, tình hình TTATGT tại các giao lộ được cải thiện, mang lại hiệu quả nhất định cho công tác phòng ngừa, kéo giảm đáng kể số vụ TNGT và không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, tình hình trật tự lòng, lề đường, tình hình vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, tình hình TNGT vẫn còn diễn ra, nguyên nhân là do ý thức của một số người dân chưa cao. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và cho người khác, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Về phía lực lượng CSGT, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Có như vậy, mục tiêu kiềm chế TNGT trong thời gian tới mới có thể chuyển biến tích cực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang