TPHCM: Sởn gai ốc với đủ loại “bẫy” trên Quốc lộ 1A

Thứ Sáu, 13/03/2020 16:57  | Hải Văn

|

(CATP) Hàng chục biển báo giao thông và điểm đầu của các con lươn, bó vỉa hè, cột phân làn, miệng hố ga, ống cống… trên đoạn Quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn TPHCM và một phần của tỉnh Bình Dương hiện cũ kỹ, xiêu vẹo, “mù màu”, “trầy vi tróc vảy” lòi cốt thép ra ngoài, trông không khác “bẫy chông” lởm chởm, làm nhiều người đi đường lo lắng bất an.

BỘ PHẬN HẠ TẦNG TRỞ THÀNH… “ĐIỂM ĐEN”

Đổ dốc cầu vượt Tân Vạn, hướng từ cầu Đồng Nai đến khu vực Suối Tiên, người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là xe máy, xe ba gác không khỏi toát mồ hôi vì đường sá xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhấp nhô lượn “sóng trâu”, lởm chởm “ổ trâu”, “ổ gà”, đá dăm.

Làn đường xe hai bánh chật hẹp, nắng bụi, mưa sình, đèn đường nhiều nơi thiếu sáng. Nhiều chân trụ đèn trồi lổm ngổm trên mặt đất, chình ình bên vỉa hè không khác gì những cái bẫy, nếu không chú ý kỹ, xe cộ dễ va quẹt vào.

Không ít người bị chân cột biển báo, con lươn, bó vỉa hè ở ngã ba 621 gài “bẫy”, dẫn tới tai nạn

Đặc biệt, dãy phân cách bằng bê-tông tại đoạn đường này vừa nhỏ, vừa cũ kỹ, nhiều chỗ lòi cả cốt thép ra ngoài, chực chờ móc vào người đi đường. Dãy taluy bằng thép hai bên hành lang đường thì móp méo, xiên bên này, xẹo bên kia hoặc bong tróc lớp sơn phản quang, trông rất lem nhem.

Tại phần đầu nhiều dãy taluy không được bo, uốn vào để đảm bảo an toàn cho người đi đường, mà xỉa thẳng song song với mép đường. Người điều khiển phương tiện nào không cẩn thận, lạc tay lái té vào đây sẽ “lãnh nạn” ngay. Nhiều biển báo giao thông tại đoạn đường này được gắn cao lêu nghêu, rung rinh, có nguy cơ đổ, gãy, gây mất an toàn giao thông.

Không ít người bị chân cột biển báo, con lươn, bó vỉa hè ở ngã ba 621 gài “bẫy”, dẫn tới tai nạn

Ai chạy xe qua đoạn đường từ ngã ba 621 đến chân cầu vượt Trạm Hai (Q.Thủ Đức) sẽ thấy hàng loạt chân trụ đèn, chân biển báo, con lươn, nắp hố ga nằm ngổn ngang, đá dăm lởm chởm, trơn trượt.

Nhiều đoạn bó vỉa hè, dãy phân cách xiêu vẹo, lổm ngổm chỉ cách mặt đường hơn nửa gang tay, bị xe va quẹt sứt mẻ, trầy trụa, trở thành “điểm đen” đối với người đi đường. Ở điểm đầu nhiều con lươn, “mũi tàu” dãy phân cách đã cũ kỹ, không có cột phân làn, vạch sơn, biển báo phản quang.

Không ít người bị chân cột biển báo, con lươn, bó vỉa hè ở ngã ba 621 gài “bẫy”, dẫn tới tai nạn

Bạn Nguyễn Quang Hải (sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM) phản ánh: “Đoạn đường này là cửa ngõ của thành phố, mật độ xe cộ qua lại đông đúc. Nhiều bữa đi học về, nhất là những bữa trời mưa và kẹt xe, em cùng nhiều người đi đường khác không đụng phải con lươn, trụ đèn thì cũng va vào dãy phân cách, chân trụ điện.

Nhiều đoạn bó vỉa hè cũng gây tai nạn vì đa số không được sơn, ốp phản quang. Nhẹ thì trầy xước xe, nặng thì ngã xe, bị thương. Mấy “cái bẫy” này không sớm dọn dẹp, kiểu gì cũng có người bị nó “hành” đến nhập viện...”.

Không ít người bị chân cột biển báo, con lươn, bó vỉa hè ở ngã ba 621 gài “bẫy”, dẫn tới tai nạn

CẦN SỚM LOẠI BỎ CÁC “BẪY”

Khu vực từ cầu Bình Phước đến cầu vượt Ngã Tư Ga (Q12) cũng có hàng chục khối bê-tông dùng làm dãy phân cách và dãy taluy bằng thép bị “mù màu”. Có chỗ, dãy phân cách xiên xẹo, sứt mẻ, lòi cốt thép lởm chởm rất nguy hiểm. Có chỗ cốt thép lằng ngoằng như rắn bò, bong tróc ốp phản quang hoặc bị bung ra ngoài, trông giống như “máy chém”.

Qua khỏi cầu An Lập (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân), hướng bùng binh An Lạc đến ngã tư Bà Hom, người đi đường không khỏi e ngại khi thấy bên lề đường có hàng chục dãy taluy bằng thép móp mép, tróc hết keo phản quang, nhiều chỗ xiêu vẹo. Một số đoạn bị rỉ sét, hoai mục, lởm chởm như răng cưa.

Dãy taluy gần cầu An Lập gỉ sét, dễ gây thương tích nếu người nào lỡ té trúng

Anh Lê Văn Thọ (làm nghề shiper, ngụ Q.Bình Tân) cho biết, có lần anh chở hàng giao cho khách, xe đang đổ dốc cầu An Lập thì bị những dãy taluy này cứa đứt thùng hàng. Hàng hóa bên trong văng tứ tung, một số bị hư hỏng, anh phải bỏ tiền mua cái mới đền cho khách.

Chỉ vào vết sẹo trên cùi chỏ, anh Đỗ Xuân Quang (quê Long An) kể, sau Tết Nguyên đán vừa qua, vợ chồng anh từ Long An lên TPHCM làm việc. Trong lúc len lỏi qua chỗ kẹt xe, anh bị một thanh niên lạng lách, ép xe vào lề, va vào dãy taluy, làm cùi chỏ anh bị cứa một vết thương dài, phải đến cơ sở y tế cấp cứu.

Con lươn, dãy phân cách, trụ điện gần ngã tư Tân Vạn lởm chởm “bẫy” xe cộ

Khảo sát dọc QL1A đoạn đi qua TPHCM và Bình Dương cho thấy, nhiều con lươn, cột phân làn, bó vỉa hè, biển báo giao thông, trụ điện... quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Nhiều chỗ bị đào bới nham nhở, mặt đường đầy đá dăm, nhất là các đoạn từ cầu Đồng Nai đến các cầu vượt Trạm Hai, Sóng Thần, Quang Trung..., tiềm ẩn nhiều hiểm họa tai nạn.

Rất mong cơ quan chức năng sớm kiểm tra, dẹp bỏ những “cái bẫy” nguy hiểm trên để người dân tham gia giao thông được an toàn hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang