Tài xế kiện Grab đòi bồi thường vì bị khóa tài khoản

Thứ Sáu, 26/04/2019 15:36

|

(CAO) Cho rằng Công ty TNHH Grab Việt Nam tự ý khóa tài khoản GrabCar một cách vô lý, nhiều tài xế đã khởi kiện công ty này ra tòa, đòi bồi thường hàng trăm triệu đồng.

TAND Q.10, TP.HCM vừa ra quyết định thụ lý đơn khởi kiện của anh Nguyễn Văn Hưng (ngụ huyện Nhà Bè) khởi kiện Công ty TNHH Grab Việt Nam (công ty Grab) yêu cầu bồi thường vì anh Hưng cho rằng bị khóa tài khoản vô lý.

Tài xế kiện Grab đòi bồi thường hàng trăm triệu đồng vì khóa tài khoản

Theo đơn khởi kiện, anh Hưng cho biết bắt đầu chạy GrabCar từ đầu năm 2018. Khi tham gia chạy GrabCar, hai bên đồng ý ký kết, xác lập các quyền và nghĩa vụ thông qua các quy chế, quy tắc ứng xử mà bên phía Grab đưa ra liên quan đến hoạt động, nhận cuốc xe hàng ngày; giá vận chuyển được hiển thị trong ứng dung do Grab cung cấp…

Đến ngày 14-11-2018, anh Hưng bất ngờ nhận được thông báo từ Grab đơn phương ngừng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản GrabCar của anh Hưng. Lý do công ty này đưa ra là anh Hưng có tỷ lệ hủy cuốc xe là 25,17%, vượt mốc 25% theo quy định.

Tuy nhiên, theo anh Hưng, thông tin hiển thị trên ứng dụng, tỷ lệ hủy chuyến của anh Hưng chỉ 24,6%, nằm trong giới hạn cho phép theo quy định. Theo anh Hưng, những cuốc xe do Grab chuyển đến cho anh thì anh đều liên hệ với khách để xác nhận lại hành trình và thời gian đón khách.

Thông báo thụ lý đơn khởi kiện của TAND Q.10

Trường hợp hủy cuốc xe do không thể đón đúng giờ hoặc điểm đón khách có biển cấm dừng và đỗ xe. Cũng có chuyến do khách hàng không có hoặc số lượng người nhiều hơn nên tài xế đã từ chối vận chuyển hoặc khách yêu cầu chở hàng hoá nhưng không có người đi kèm…

Dù anh Hưng đã giải thích với Grab nhưng vẫn không được xem xét nên anh đã khởi kiện lên TAND Q.10 để bảo vệ quyền lợi. Theo đó, anh Hưng yêu cầu Tòa án buộc Grab phải phải kết nối lại tài khoản của anh trên ứng dụng gọi xe để tiếp tục làm việc lại bình thường.

Đồng thời, Grab phải bồi thường khoản thiệt hại là thu nhập mà đáng lẽ ra anh có được với khoảng bồi thường là 1.250.000đồng/ngày cho đến khi được cấp lại tài khoản. Tính ra, từ ngày ngày Grab khóa tài khoản (ngày 15-11-2018) đến ngày 18-4-2019 (ngày TAND Q.10 hòa giải lần thứ nhất), tổng số tiền anh Hưng yêu cầu bồi thường lên tới hơn 192 triệu đồng.

Tòa thông báo về việc anh Thiện nộp tiền tạm ứng án phí

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Thế Thiện (SN 1981, ngụ tỉnh Bình Dương) cũng khởi kiện đòi Grab bồi thường số tiền hơn 100 triệu đồng vì cho rằng bị khóa tài khoản không hợp lý. Anh Thiện cho rằng “Bộ Quy tắc ứng xử” do Grab đưa ra quy định "Hủy cuốc xe hoặc yêu cầu hủy cuốc xe không có lý do hợp lý" nhưng lại không quy định rõ khái niệm "lý do hợp lý" là như thế nào.

Ngoài ra, theo anh Thiện, Grab cũng không thực hiện đúng trình tự về việc nhắc nhở lái xe, khóa tạm thời tài khoản theo quy định. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tài xế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang