TP.HCM: Bức bách mở rộng cửa ngõ Đông Bắc

Thứ Tư, 24/04/2019 09:33

|

(CATP) Dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TPHCM (khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí, Quốc lộ 13) tại Q.Bình Thạnh và Thủ Đức đã triển khai từ 16 năm qua, thế nhưng dự án vẫn còn “nằm trên giấy”. Giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc.

Quốc lộ 13 và cầu Bình Triệu thường ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm hoặc dịp lễ, Tết

Đường dẫn vào Bến xe Miền Đông luôn rơi vào tình trạng kẹt xe

Mới đây, dự án được khởi động trở lại. Dự kiến sau khi dự án hoàn thành sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Bắc thành phố, kết nối giao thông đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây nguyên.

Đặc biệt, góp phần xóa kẹt xe tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ đến nút giao thông Hàng Xanh.

VƯỚNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM - cho biết: Trong năm 2019, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí) sẽ được triển khai, sau hơn 16 năm “nằm trên giấy”.

Theo đó, dự án sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, gồm: xây cầu Ông Dầu (Q.Thủ Đức); làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe Miền Đông, Q.Bình Thạnh); nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh). Tổng kinh phí xây dựng 3 dự án là 2.293 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 1.364 tỷ đồng.

Khu vực Bến xe Miền Đông - cầu Bình Triệu - QL13 thường xuyên chịu cảnh ùn tắc khủng khiếp do đường hẹp, phương tiện đông

Theo phương án đã được thẩm định, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc sẽ xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - QL13. Xây dựng mới đường Chu Văn An kết nối với nút và mở rộng các nhánh thuộc phạm vi nút.

Trong 3 tiểu dự án này, dự án nút giao ngã năm Đài liệt sĩ có quy mô lớn nhất, với một đảo tròn bán kính 22,5m, đường xung quanh đảo rộng 18m. Ngoài ra, sẽ có một hầm chui dài 450m, rộng 9m cho xe đi hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra QL13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200m, rộng 23m.

Theo các chuyên gia kinh tế, so với các hướng phát triển của TPHCM, khu Đông Bắc sở hữu vị trí trọng tâm trong vùng “tam giác vàng” TPHCM - Bình Dương - Bình Phước, là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, hàng loạt dự án mở rộng cửa ngõ khu này vẫn còn “nằm trên giấy”, làm giảm hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế liên vùng.
Khi dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc thành phố được thực hiện sẽ tạo bước đột phá để thành phố kết nối với tỉnh Bình Dương - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thông với các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng...

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn dài 1,7km, rộng 30m, với 6 làn xe. Xây mới 2 cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu.

Tại Q.Bình Thạnh, trong khu vực dự án có 533 hộ dân bị ảnh hưởng, gồm 436 hộ giải tỏa một phần và 97 hộ giải tỏa trắng. Quận đang chờ thành phố duyệt đơn giá bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Về dự án đầu tư mở rộng QL13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2, do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư), Sở GTVT cho biết, thành phố đang cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án đền bù, giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng QL13 lên 10 làn xe.

Được biết, năm 2017, CII đã lên kế hoạch xây dựng mở rộng đường Ung Văn Khiêm và sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà dự án lại chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa khởi công.

Đường Nguyễn Xí nối từ cầu Sài Gòn ra ngã năm đài liệt sĩ ngày nào cũng ùn tắc, bất kể ngày đêm, nhiều CSGT phải túc trực để phân luồng, điều hòa

Có mặt tại cửa ngõ Đông Bắc TPHCM vào những buổi sáng sớm hay chiều muộn trung tuần tháng 4-2019, chúng tôi ghi nhận tình trạng các phương tiện giao thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh phải nhích từng chút một, tốc độ còn thua... đi bộ.

Tại giao lộ ngã năm Đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh) hướng về cửa ngõ Đông Bắc thành phố, nơi đây bị xung đột giao thông với các dòng xe hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí, QL13... đổ ra giao lộ.

Những tuyến đường này có rất nhiều hẻm, xe cộ từ hẻm đổ ra càng làm cho tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn. Gần đó là Bến xe Miền Đông và nhiều trường học, lượng xe lưu thông luôn dày đặc. Tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên trong ngày.

Ùn tắc nặng nhất là đoạn QL13 chạy qua Bến xe Miền Đông đến vòng xoay Hàng Xanh. Dù là đường một chiều, nhưng dòng xe phải chạy rất chậm.

Tại khu vực quanh Bến xe Miền Đông, mật độ phương tiện lưu thông rất cao, nhất là ôtô, trong khi các tuyến đường xung quanh quá nhỏ. Chưa kể đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh là hai tuyến trọng yếu cho lượt đi và về ở cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, ngày nào cũng xảy ra kẹt xe.

Là trục giao thông nối TPHCM với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây nguyên, nhưng QL13 luôn trong tình trạng quá tải. Dòng xe máy và xe khách đông đúc từ QL1, Bình Dương... hướng về Bến xe Miền Đông.

Tình hình càng thêm trầm trọng vì có đến 16 tuyến xe buýt lưu thông qua đây. Tuyến này cũng là hướng người dân đến Bến xe Miền Đông để đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc. Các phương tiện tìm cách thoát chỗ ùn tắc, chạy vòng vèo qua hướng đường Ung Văn Khiêm, D2, những hẻm nhỏ của đường Xô Viết Nghệ Tĩnh... càng khiến giao thông rối loạn.

DỰ KIẾN ĐẦU NĂM 2020 SẼ KHỞI CÔNG

Theo Sở GTVT, nguyên nhân chính gây quá tải giao thông tại khu vực trên do tất cả xe vào Bến xe Miền Đông đều di chuyển qua đây. Lượng xe ra vào Bến xe Miền Đông trung bình lên tới vài chục ngàn lượt/ngày. Việc nhiều hộ buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại đây cũng góp phần làm giao thông hỗn loạn.

Trong khi đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sĩ nhiều năm qua không được mở rộng. Giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện từ trung tâm thành phố theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng về ngã năm Đài liệt sĩ, hòa với dòng xe theo đường Điện Biên Phủ đến cầu vượt Hàng Xanh rẽ trái vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để sang cầu Bình Triệu, làm khu vực này giống như... một bãi đậu xe!

Cảnh đường sá xuống cấp, chật hẹp, phương tiện đông đúc ở cửa ngõ Đông Bắc của TP.HCM

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Bình (Tổng giám đốc CII) cho biết: Nguồn lực tài chính, thiết kế kỹ thuật hiện đã chuẩn bị sẵn, chỉ chờ có mặt bằng sẽ thi công ngay. Trong khi đó, cuối năm 2017, UBNDTP mới có quyết định điều chỉnh dự án, nên Q.Bình Thạnh bắt đầu thống kê, lấy ý kiến các hộ dân bị ảnh hưởng, để tiến hành công tác GPMB.

Quận đang chờ duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ thời điểm sử dụng đất. Dự kiến đến cuối năm nay mới có thể hoàn thành công tác GPMB.

Theo ông Trần Quang Lâm (Giám đốc Sở GTVT TPHCM), khu vực này thuộc dự án cầu đường Bình Triệu 2 chuẩn bị thi công nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Về vấn đề triển khai các dự án lớn trên, vốn đầu tư cho những dự án thuộc các khu vực cửa ngõ thì tiến độ đầu tư phụ thuộc các yếu tố cụ thể sau: Ưu tiên vốn cho các dự án theo hướng phát triển của thành phố, như hướng phát triển về phía Đông, phía Bắc hay phía Nam... Tiếp đó là việc tổ chức triển khai, năng lực triển khai, đặc biệt là công tác GPMB của mỗi địa phương.

Vấn đề duy nhất của dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc thành phố là bài toán GPMB. Trong hai năm 2019 và 2020, thành phố sẽ ưu tiên triển khai các dự án tại khu Đông Bắc, các dự án kết nối giao thông tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đồng thời đầu tư một số công trình giao thông tại các cửa ngõ của thành phố (trong đó có cửa ngõ Đông Bắc) để đáp ứng nhu cầu phát triển mới tại những khu đô thị vệ tinh. Tiếp tục khai thác tốt cơ sở hạ tầng hiện có, đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TPHCM:

Dù được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc thành phố, nhưng khi dự án được triển khai, luôn rơi vào tình trạng thiếu mặt bằng và vốn đầu tư. Chúng tôi đang chờ Q.Bình Thạnh thực hiện công tác GPMB. Quận này đang tính giá bồi thường cho các hộ dân. Ngay khi có mặt bằng, chúng tôi sẽ tái khởi động dự án. Riêng việc mở rộng QL13 - con đường huyết mạch khu vực cửa ngõ Đông Bắc - thành phố vẫn đang đợi bố trí ngân sách để thực hiện.

Ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII):

Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Q.Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm này đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay. Về dự án mở rộng QL13, chưa biết bao giờ sẽ tái khởi động, vì ngân sách của thành phố vẫn chưa có để bố trí cho việc đền bù, giải tỏa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang